5 câu hỏi cần trả lời khi mua ôtô

Theo vnexpress.net

Những câu hỏi về nhu cầu sử dụng và sở thích sẽ cho biết bạn cần một chiếc xe như thế nào, theo tư vấn của Consumer Reports.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bạn sẽ chở bao nhiêu người trên xe?

Phần lớn người sử dụng xe có nhu cầu chở 4-5 người - thường là một gia đình. Phần lớn xe hơi cũng chở được tới 5 người, và thường ghế giữa của hàng ghế sau sẽ không mấy thoải mái. Đó là điều bạn nên tìm hiểu khi có điều kiện lái thử xe.

Nếu cần chở nhiều người hơn, nên xem xét một chiếc minivan hoặc SUV với 3 hàng ghế. Hàng ghế thứ 3 của một số mẫu xe chỉ đủ chỗ cho trẻ em. Nên nhớ rằng khi tất cả ghế đều được sử dụng, không gian để đồ sẽ hẹp lại.

Xe 2 cửa có thể trông rất thể thao, nhưng nên tính đến tần suất sử dụng hàng ghế sau. Hành khách có thể thấy phiền mỗi khi ra, vào, và việc gập ghế trước để chất đồ hoặc đưa ghế trẻ em vào xe cũng không mấy cải thiện tình hình.

Bạn có chở đồ thường xuyên không?

Nếu các hoạt động ngoài trời hoặc việc chuyên chở thiết bị phục vụ công việc là cần thiết, một chiếc SUV, minivan hoặc hatchback sẽ phù hợp hơn là sedan. Một chiếc bán tải sẽ rất hữu dụng cho những món đồ nặng và cồng kềnh hoặc vật liệu có thể gây bẩn nội thất. 

Thực tế, bán tải 4 cửa đang là xu hướng mua sắm của người sử dụng xe tại nhiều thị trường trên thế giới. Nhưng nên lưu ý: nhiều mẫu có phần thùng xe khá ngắn. Nếu bạn cần dùng xe để chở thiết bị làm việc hơn là đồ đạc phục vụ nhu cầu gia đình, nên mua một chiếc loại có thùng sau dài hơn.

Hộp số sàn hay tự động?

Dù số phận của hộp số sàn có thể chẳng sớm đi đến hồi kết như những lời tiên đoán, nhưng hiện một lượng lớn xe hơi hiện đại chỉ sử dụng hộp số tự động. 

Trên một số mẫu xe, hộp số sàn có thể mang đến trải nghiệm lái thú vị hơn. Nhưng giữa đám tắc đường, việc đạp côn vào số liên tục có thể khiến ai đó chẳng còn thấy chút thú vị nào. Ngoài ra, những hộp số tự động 6, 7 và 8 cấp có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu không kém xe dùng hộp số sàn.

Phong cách lái của bạn ra sao?

Bạn là người nghiện công việc hay các bậc phụ huynh với nhiệm vụ đưa đón con cái mỗi ngày? Có thể bạn cần tính thực tế nhưng vẫn muốn có chút thú vị mỗi ngày lái xe đi, về hoặc vào các dịp cuối tuần.

Hãy xem kỹ lại cách lái xe của mình cùng những nhu cầu chủ yếu khi chọn xe. Nếu bạn thực sự thích lái, mê trải nghiệm, bạn sẽ tập trung vào những mẫu yêu cầu sự nhanh nhạy và khả năng xử lý. Nhiều sản phẩm 4 bánh ngày nay kết hợp cả khả năng vận hành, sự tiện nghi và không gian rộng rãi dù có vẻ thiên về tính thể thao.

Nếu bạn coi trọng tiện nghi hơn trải nghiệm lái, có thể bạn sẽ muốn một chiếc sedan. Nhưng hiện nhiều mẫu có chế độ lái êm ái cũng như tiện nghi nội thất thỏa mãn yêu cầu, dù đó là sedan hạng trung hay cỡ lớn, SUV hạng trung hay cỡ lớn.

Sức mạnh hay tiết kiệm, hay cả hai?

Phần lớn xe hơi có nhiều tùy chọn động cơ cũng như hộp số. Thường thì một loại sẽ nhỏ hơn, tiết kiệm hơn và loại khác mạnh hơn nhưng lại tốn nhiên liệu hơn. Các hãng xe cũng thường lắp động cơ cỡ nhỏ lên các mẫu thấp cấp, dành động cơ mạnh hơn cho các phiên bản đắt tiền cao cấp hơn.

Những mẫu xe con và SUV cỡ nhỏ chủ yếu dùng động cơ 4 xi-lanh - tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại thiếu sức mạnh và sự mượt mà mà loại V6 thường có. Nhưng với nhiều người, 4 xi-lanh mang lại sự kết hợp tốt nhất của tiết kiệm nhiên liệu và hiệu năng.

Động cơ turbo siêu nạp đang trở nên thông dụng hơn bởi có thể gia tăng sức mạnh mà không ảnh hưởng mấy tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhiều mẫu từng sử dụng động cơ V6 giờ đây lại dùng loại 4 xi-lanh tăng áp, và loại V6 tăng áp bắt đầu thay thế loại V8 trên các mẫu xe cỡ lớn. Ford thậm chí trang bị loại V6 tăng áp, với hiệu suất tương đương động cơ V8, trên mẫu bán tải F-150.

Những dòng xe khác tiết kiệm nhiên liệu còn có xe máy dầu và động cơ hybrid. Xe hybrid thường hiệu quả nhất khi chạy trong nội thị và nhiều đèn giao thông, còn xe máy dầu tiết kiệm nhất trên đường cao tốc.