5 cù lao đẹp không thể bỏ lỡ hè này

Theo vnexpress.net

Đến cù lao Ré ăn cua huỳnh đế, bắt ốc nhảy ở cù lao Mái Nhà hay lặn ngắm san hô sẽ khiến kỳ nghỉ hè của bạn đáng nhớ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cù lao Ré, đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Cù lao Ré là tên khác của đảo Lớn - huyện đảo Lý Sơn. Nơi đây có bãi Tiên cát trắng mịn, được bao bọc bởi những vách đá nham thạch kỳ vĩ. Tắm biển, ngắm san hô hay lang thang khắp đảo để chụp ảnh là trải nghiệm không thể bỏ qua.

Bạn bay đến Đà Nẵng, Chu Lai hoặc đi tàu, xe khách đến TP Quảng Ngãi, sau đó đến cảng Sa Kỳ, nơi bắt tàu cao tốc ra đảo. Trên đảo có nhiều nhà nghỉ và homestay đẹp cho bạn lựa chọn, giá từ 100.000 đến 300.000 đồng một đêm. Bạn nên thuê xe máy của nhà nghỉ để khám phá đảo.

Cung đường tham quan gợi ý: nhà lưu niệm (tượng đài) - giếng Vua - chùa Hang - hải đăng lớn - đình làng An Hải - về khách sạn ăn trưa. Buổi chiều: hồ đập nước (núi Thới Lới) - hang Câu - đình làng An Vĩnh, Âm Linh Tự, chùa Đục - cổng Tò Vò (ngắm hoàng hôn xuống biển ở chùa Đục) - khu mộ gió - về khách sạn ăn tối hoặc đi chợ đêm thưởng thức hải sản tươi ngon.

Chi phí một ngày trên Lý Sơn khoảng 700.000 đồng một người, bao gồm cả các bữa ăn BBQ hải sản và món đắt tiền như cua huỳnh đế.

Cù lao Chàm, Hội An

Cách cảng Cửa Đại, Hội An chỉ khoảng 20 phút đi cano, Cù Lao Chàm là hòn đảo nhỏ mang vẻ đẹp hoang sơ, thu hút du khách bởi sự phát triển du lịch xanh và cuộc sống bình dị của những người dân chài. Trên Cù Lao Chàm không có khách sạn hay resort mà là các nhà nghỉ kiểu homestay. Hầu hết nhà dân trên đảo đều nhận cho khách ngủ lại, nấu ăn và đưa thuyền cho khách lặn biển. Giá cả khoảng 50.000 đồng/ người/ đêm.

Bạn nên bắt tàu ra đảo lúc 7-8h sáng, đi chợ, mua hải sản tươi và nhờ chế biến ở homestay. Buổi chiều, thuê xe đạp đi thăm thú đảo, tìm hiểu một số di tích Bãi Ông, Bãi Làng, chùa hải Tạng sau đó đi lặn biển ngắm san hô ở bãi Chồng. Chi phí cho một ngày trên cù lao Chàm khoảng 500.000 đồng. Lưu ý trên đảo không dùng túi nylon để bảo vệ môi trường.

Cù lao Xanh, Bình Định

Cù Lao Xanh (còn gọi là đảo Vân Phi), thuộc xã đảo Nhơn Châu, gần vịnh Xuân Đài, cách Quy Nhơn 24 km. Hòn đảo như một hòn ngọc xanh nằm giữa biển với cảnh quan đẹp từ không gian bất tận của cây cối bao phủ, tới màu trời và nước biển.

5 cù lao đẹp không thể bỏ lỡ hè này - Ảnh 1

Điểm khởi hành đi Cù Lao Xanh là bến tàu Hàm Tử. Bạn có 2 lựa chọn: tàu cao tốc với giá 200.000 đồng một vé, thời gian di chuyển khoảng 50 phút; hoặc tàu gỗ di chuyển hết hơn 2h với giá khoảng 25.000 đồng một vé. Bãi biển trên đảo còn khá hoang sơ, nước trong vắt, dải cát thoai thoải và bãi đá tự nhiên với nhiều hình thù. Các dịch vụ lưu trú ở đảo chưa phát triển, chỉ có các nhà trọ, bạn có thể hỏi người dân địa phương về các dịch vụ homestay và đặt bữa ăn, hòa mình vào cuộc sống của ngư dân đi đánh cá. Đặc biệt, khoảng 3h sáng, người dân đảo thường chong đèn trên ghe để vớt mực nhảy, bạn nên thử trải nghiệm này.

Cù lao Câu, Bình Thuận

Cù lao Câu hay Hòn Câu thuộc huyện Tuy Phong, cách đất liền khoảng 10 km, là một trong những điểm đến “hot” nhất hè này vì tháng 6 biển êm, sóng lặng, tàu ra đảo thuận tiện. Bạn có thể đi tàu từ cảng cá Phước Thể, thị trấn Liên Hương, thị trấn Cà Ná, xã Vĩnh Tân…

5 cù lao đẹp không thể bỏ lỡ hè này - Ảnh 2

Cù lao Câu là một hòn đảo nhỏ nên bạn có thể khám phá trong vòng một ngày, tham quan hang Tình Yêu, khe Sung Sướng, bãi Tắm Tiên, hang Yến, hang Ba Hòn, bãi san hô, đền thờ thần Nam Hải, bãi Cá Suốt... Bạn nên chuẩn bị trước thức ăn, nhất là mang theo nhiều nước uống, vì trên đảo chỉ có một giếng nước ngọt. Đa số nước ngọt đều được vận chuyển ra từ đất liền. Vì ở đây không có dân, không có điện và thiếu nước, mọi người thường chỉ vui chơi trong ngày. Nếu muốn ở qua đêm trên đảo, bạn phải xin phép bộ đội biên phòng.

Cù lao Mái Nhà, Phú Yên

Cách đầm Ô Loan hơn 4 km, cù lao Mái Nhà được ví như hòn đảo Robinson thuộc xã An Hải, huyện Tuy An. Thời gian lý tưởng cho hành trình tham quan cù lao Mái Nhà là từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, do lúc này trời yên biển lặng.

5 cù lao đẹp không thể bỏ lỡ hè này - Ảnh 3

Bạn xuất phát từ bến cá xã An Ninh Đông hoặc cảng cá Tiên, đi tàu của ngư dân địa phương, mỗi chiếc tàu chở tối đa 50 khách. Đảo chưa phát triển du lịch nhiều, bạn nên mang theo lều trại để cắm trên bờ biển, hòa mình cùng thiên nhiên hoang sơ. Ốc nhảy, ốc vú nàng hay nhum là những loại hải sản bạn có thể tận tay bắt rồi đem nướng. Với lều trại, nước sạch mang theo, bạn chỉ tốn 300.000-400.000 đồng cho một ngày trên đảo, ăn nhiều hải sản ngon.