5 dấu hiệu bạn đang chi tiêu quá tay

Theo taichinhcuatoi.vn

(Tài chính) Nhiều người luôn thiếu tiền, nợ nần cho dù họ có thu nhập không thấp, trong khi một số người khác thu nhập không cao nhưng vẫn xoay sở rất ổn thoả cho cuộc sống. Dưới đây là 5 dấu hiệu có thể cho thấy bạn đang sống vượt quá mức thu nhập mình kiếm được. Nhận biết được về cách chi tiêu của mình có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và sắp xếp tài chính ổn thoả hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1. Tiền tiết kiệm ít hơn 6 tháng thu nhập

Hãy thử tính toán lại xem tổng thu nhập một tháng của bạn là bao nhiêu rồi nhân lên với 6. Giả sử rằng bạn có một công việc ổn định, thì bạn phải có một khoản tiền tiết kiệm tối thiểu là 6 tháng thu nhập, chỉ để dành riêng cho những trường hợp khẩn cấp. “Đa số mọi người đều đánh giá thấp những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống và không để dành tiền mặt cho những sự cố ngoài dự tính như thất nghiệp, ốm đau, thương tật hay chuyện gia đình”. 

Đối với những người có công việc ít ổn định hoặc tự kinh doanh, khoản tiền tiết kiệm tối thiểu nên là 12 tháng thu nhập. Nếu không đạt được mức tiền tiết kiệm này, tức là bạn đang sống trong nợ nần, sống vượt quá mức thu nhập của mình.

2. Đi du lịch bằng tiền vay

Hãy cân nhắc trước khi định chi tiêu một món gì bằng tiền vay. Nếu đó là khoản chi bất thường lớn hơn các khoản thông thường cho cuộc sống, thì bạn sẽ phải có mất nhiều thời gian mới trả được hoặc có khoản thu nhập khác bù vào. 

Để khỏi mất cân bằng về tài chính, bạn hãy lên kế hoạch tiết kiệm tiền trước khi đặt vé đi du lịch và nghĩ cả tới những chi phí phát sinh. Hãy suy nghĩ thực tế trước khi định “xả hơi”. 

3. Mua ô tô trả góp trong hơn 3 năm

Ngoài ngôi nhà, ô tô là khoản chi tiêu đắt nhất mà bạn phải mua cho cuộc sống. Cho dù bạn có khả năng trả góp hàng tháng cũng chưa chắc chắn là bạn có thể mua ô tô. Trước khi quyết định mua trả góp, hãy xem xét thời hạn của khoản vay: Nếu sau 3 năm mà bạn vẫn chưa được sở hữu hoàn toàn chiếc xe thì tức là bạn đã mua sắm vượt quá ngân sách thực.

4. Thường xuyên chi quá hạn mức

Nếu tháng nào bạn cũng chi trội hạn mức thẻ tín dụng có nghĩa là bạn đang sống vượt quá khả năng kiếm tiền của mình. Ngoài ra nếu bạn thường xuyên vượt hạn mức thẻ tín dụng, điểm số tín dụng của bạn sẽ thấp, các khoản mua thế chấp trong tương lại sẽ phải chịu mức lãi suất cao. Hãy thận trọng.

5. Thuê ngoài quá nhiều

Bạn có thực sự bận rộn đến nỗi không thể dọn dẹp nhà cửa, rửa xe máy, ô tô, cắt sửa móng tay... Mặc dù thực sự có những khoản chúng ta phải thuê ngoài như sửa chữa xe cộ, trông trẻ con.... nhưng đối với một người còn đang nợ nần thì những chi phí thuê ngoài như trên là xa xỉ bởi vì đó là những việc chúng ta hoàn toàn có thể tự làm. 

Thay vì trả tiền cho ai đó để dọn dẹp nhà, giặt là quần áo, rửa xe.... bạn hãy tự làm những công việc này và dành số tiền đó để trả bớt nợ, tiết kiệm cho những tình huống bắt buộc phải chi khác.