5 xu hướng trí tuệ nhân tạo doanh nghiệp cần biết trong năm 2018

Theo LÊ DUY/doanhnhansaigon.vn

Với việc trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp mạnh dạn sử dụng các ứng dụng có nền tảng AI để cải thiện mô hình kinh doanh của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dưới đây là 5 xu hướng trí tuệ nhân tạo mà các doanh nhân nhất thiết phải quan tâm trong năm 2018.

1. AI viết content

Xu hướng “nhân hóa” dữ liệu sẽ tiếp tục chiếm lĩnh 2018 với những bước tiến mới trong lĩnh vực Sáng tạo Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Generation) và Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Processing).

Ở thời điểm hiện tại, thông qua các ứng dụng như Wordsmith của Automated Insights, các kênh truyền thông đại chúng cùng nhiều công ty đã có thể nhờ AI viết ra nội dung với câu chữ và cách hành văn giống y như con người.

Bên cạnh đó, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tương tự với Wordsmith đã có thể viết tin tức, nội dung truyền thông trên mạng xã hội, marketing, báo cáo tài chính và thậm chí là nhiều hơn thế nữa. Dự báo trong năm 2018, tin tức và marketing sẽ là 2 lĩnh vực được AI viết nội dung nhiều nhất.

2. AI thu thập dữ liệu khách hàng ngoại tuyến

Hiện nay, thông tin được thu thập trực tuyến là một trong những nguồn phân tích dữ liệu khách hàng lớn nhất. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ lớn như Amazon đã bắt đầu tiến hành thu thập dữ liệu ngoại tuyến bằng các thiết bị cảm biến, được vận hành bởi AI trong cửa hàng hay siêu thị. Ví dụ, trong các cửa hàng Amazon Go, những cảm biến này sẽ theo dõi chuyển động của khách hàng để phân tích xem họ tương tác với sản phẩm nào, tương tác trong bao lâu v.v...

Sử dụng các dữ liệu này, AI có thể chỉ rõ sở thích cũng như hành vi của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp thiết lập cơ chế định giá, phương án marketing, sự sắp đặt sản phẩm trên kệ và cả chiến lược bán hàng.

3. Sự phát triển của trợ lý ảo

Theo báo cáo của Amazon, đã có trên 20 triệu chiếc loa thông minh của hãng bán lẻ lớn nhất hành tinh này được bán ra trên thị trường vào năm ngoái. Và, nếu tính luôn cả doanh số của các thiết bị thông minh khác như Google Home và Apple Airpod, có thể thấy rõ xu hướng tương tác với các thiết bị thông minh thông qua trợ lý ảo đang ngày càng trở nên phổ biến.

Được dự báo, trong năm 2018, người tiêu dùng toàn cầu sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của xu hướng này, khi mà các trợ lý ảo đến từ những ông lớn công nghệ trên thế giới sẽ được tích hợp vào hàng loạt thiết bị điện tử, từ loa, máy tính, smartphone cho đến TV.

4. Máy móc sẽ hỗ trợ lao động tri thức

Mặc dù nỗi sợ mất việc vào tay robot trong tương lai của nhiều người là hoàn toàn có cơ sở, song, không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của máy móc đối với con người, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động tri thức.

Ở thời điểm hiện tại, những công cụ như Gong, Chorus và Jog đã có thể ghi âm được các cuộc gọi từ cả bên đại diện sales lẫn dịch vụ khách hàng. Bà Carrie Christensen - Phó giám đốc điều hành của Mint Solar - cho biết: “Trí tuệ nhân tạo có thể giúp nhân viên trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng sở hữu kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn, nhờ vào khả năng tự học của nó. Chắc chắn, AI sẽ giúp ích rất nhiều cho giới nhân viên văn phòng trong năm 2018”.

5. AI hỗ trợ hiệu quả ngành logistics

Ở thời điểm hiện tại, các công ty như Kiva Systems đang tiến hành kết hợp trí tuệ nhân tạo và máy móc nhằm hướng đến việc cung cấp các giải pháp logistics hoàn toàn mới cho những hãng bán lẻ lớn trên toàn cầu. 

Kiva Systems, được Amazon mua lại với giá 775 triệu đô la vào năm 2012, đã thành công tạo ra các robot biết tự học hỏi cũng như có thể tìm và vận chuyển hàng hoá trong nhà kho của hãng bán lẻ lớn nhất hành tinh này một cách hiệu quả.

Trong tương lai, các kho chứa hàng hóa sẽ khác hoàn toàn so với những gì chúng ta thấy ngày nay. Thay vì được thiết kế dành cho con người, các kho chứa hàng sẽ được chế tạo dành riêng cho những cỗ máy làm việc 24/7 mà không cần giám sát.

Theo dự đoán, ứng dụng của AI trong ngành logistics sẽ ngày càng đóng vai trò nổi bật, góp phần tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tốc độ giao hàng.