6 nhà Việt vào danh sách bình chọn Công trình đẹp nhất thế giới

Theo vnexpress.net

Những ngôi nhà ở Hà Nội, Hội An, Sài Gòn sở hữu các mảng cây xanh mướt hoặc sử dụng vật liệu truyền thống.

Festival Kiến trúc Thế giới năm 2017 có sự góp mặt của các công trình tới từ 68 nước. Những hãng kiến trúc nổi tiếng như BIG, Heatherwick Studio, Zaha Hadid Architects đều tham gia.

Mới đây, ban tổ chức đã công bố danh sách những công trình lọt vào chung kết bình chọn ở từng hạng mục như Khách sạn và nghỉ dưỡng, Văn hóa, Nhà ở, Văn phòng, Trường học, Tôn giáo... Các giải thưởng sẽ được công bố vào tháng 11 tại Berlin (Đức).

Các ngôi nhà Việt Nam có trong danh sách bình chọn:

1. Ngôi nhà đèn lồng ở Hà Nội

6 nhà Việt vào danh sách bình chọn Công trình đẹp nhất thế giới - Ảnh 1

Nằm trên con đường đông đúc ở quận Đống Đa (Hà Nội), tòa nhà trưng bày sản phẩm của một công ty thu hút bởi kiến trúc khác lạ nhưng vẫn hài hòa với cảnh quan khu phố.

Các kiến trúc sư đã sử dụng gạch thông gió để đem lại hiệu quả thẩm mỹ, ánh sáng cho nhà. Đây là vật liệu truyền thống của Việt Nam trước khi xuất hiện điều hòa. Được thiết kế phù hợp với khí hậu nhiệt đới, gạch thông gió làm mát nhà và tạo bóng khi những tia nắng mặt trời gay gắt chiếu vào.

2. Cải tạo không gian mặt tiền nhà phố ở Hà Nội

6 nhà Việt vào danh sách bình chọn Công trình đẹp nhất thế giới - Ảnh 2

Ngôi nhà ống 56 m2 ở quận Tây Hồ (Hà Nội) nằm trong ngõ, các nhà sát nhau. Bởi vậy, chủ nhà không làm ban công kiểu truyền thống vì khó đảm bảo riêng tư, an ninh. Thay vào đó là khung sắt được sơn trắng. Khoảng ban công giữa khung sắt và cửa kính đang bị bỏ phí. Chủ nhà là một cặp vợ chồng trẻ muốn có giải pháp cải tạo đơn giản nhưng đẹp mắt cho khu ban công ở 3 tầng trên với các bồn cây xanh.

3. Khách sạn phủ cây xanh khắp ban công ở Hội An

6 nhà Việt vào danh sách bình chọn Công trình đẹp nhất thế giới - Ảnh 3

Điểm thu hút của công trình là những lớp cây xanh bao phủ ở các ban công, nổi bật trên nền gạch mộc, đá sa thạch của địa phương. Những giàn cây dây leo này đã đem tới bầu không khí trong lành, vẻ đẹp hài hòa. Khu nhà 5 tầng do KTS. Võ Trọng Nghĩa thiết kế.

4. Công viên thu nhỏ trồng rau, nuôi cá của chủ nhà Sài Gòn

6 nhà Việt vào danh sách bình chọn Công trình đẹp nhất thế giới - Ảnh 4

Trên mảnh đất hơn 800 m2 ở quận 9 (TP. Hồ Chí Minh), người chủ xây một trung tâm chăm sóc xe hơi kèm theo khoảng sân vườn rộng để trồng rau, nuôi cá. Tổng diện tích vườn, hồ lên tới 600 m2. Người chủ garage mong muốn những người tới sửa xe và cả khách tham quan có nơi thư giãn. Khách có thể thưởng thức các loại thức ăn, nước uống được chế biến từ thực phẩm sạch, một phần được sản xuất chính tại đây.

5. Thiết kế giống rừng cây của Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh

6 nhà Việt vào danh sách bình chọn Công trình đẹp nhất thế giới - Ảnh 5

Khi xây dựng Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu công nghệ, Đại học FPT hướng tới sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người, giúp thầy cô và sinh viên có môi trường học tập, làm việc trong lành. Tòa nhà 11 tầng xây dựng trên khu đất 22.540 m2 với mật độ xây dựng là 30%. Những loại cây xanh quen thuộc của phương Nam như cây dầu, cây sao... tạo thành vườn trên mái, sân trường, xen kẽ giữa các lớp học.

6. Nhà phố Sài Gòn với 7 mảnh vườn xen kẽ

6 nhà Việt vào danh sách bình chọn Công trình đẹp nhất thế giới - Ảnh 6

Ngôi nhà ở quận 2 (TP. Hồ Chí Minh) là nơi ở của một gia đình có ba thế hệ. Chủ nhà mong muốn có sự gắn kết giữa các thành viên, luôn mát mẻ, có vườn trồng cây cảnh, rau trái. Kiến trúc sư đã thực hiện mong muốn đó với diện tích vườn còn lớn hơn không gian để ở, có đủ loại cây lấy bóng mát, rau xanh mọc khắp các tầng.