7 thói quen của triệu phú

Theo vnexpress.net/INC

(Tài chính) Họ sống ở những khu dân cư trung bình, lái xe hơi bình dân và không cho con cái quá nhiều tiền, theo cuốn "Triệu phú nhà bên" của tác giả Thomas Stanley.

Các doanh nhân thường trích ra một khoản tiền để thực hiện các phi vụ đầu tư độc lập. Nguồn: internet
Các doanh nhân thường trích ra một khoản tiền để thực hiện các phi vụ đầu tư độc lập. Nguồn: internet
1. Mở một doanh nghiệp sản xuất

Stanley nhận ra rằng một số người giàu có từng là chủ doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất. Ngược lại, trong nghiên cứu của ông, những người có thu nhập cao nhất nhưng lại có tổng tài sản thấp nhất là dân văn phòng, ví dụ như luật sư. Standley lập luận rằng luật sư thường có xu hướng vung tay quá trán để bù đắp lại sự thiếu tôn trọng nghề nghiệp của họ.

2. Lái xe hơi bình dân

Stanley phát hiện rằng hầu hết triệu phú, dù có rất nhiều tiền, đều mua (chứ hiếm khi đi thuê) những xe chỉ đắt hơn trung bình người Mỹ khoảng 10%. Lần tới nếu bạn thấy ai đó đang lái một chiếc Bentley, nhiều khả năng đó là xe đi thuê đấy

3. Sống tiết kiệm

Hầu hết các triệu phú trong nghiên cứu của Stanley đều sống trong những ngôi nhà nhỏ, dù họ dư tiền để tậu những căn biệt thự lộng lẫy hơn nhiều. Họ làm như vậy để tránh tạo cảm giác xa cách với những người bạn thuở hàn vi.

4. Chọn nơi ở thông minh

Không chỉ sống trong những ngôi nhà khiêm tốn, các triệu phú còn định cư tại những khu dân cư trung bình, thay vì lựa chọn một khu vực đắt đỏ.

Stanley chỉ ra rằng không gì giúp bạn giàu nhanh hơn là nơi bạn sống. Ông đưa ra những dẫn chứng cho thấy việc sống ở một khu đô thị xa xỉ sẽ khiến bạn có cảm giác phải theo kịp những người hàng xóm lắm tiền của mình, bằng cách mua xế sang, gửi con học ở trường tư và tham gia vào những môn thể thao tốn kém.

5. Đầu tư khôn ngoan

Stanley nhận thấy thay vì dồn hết tiền vào một thương vụ, các doanh nhân thường trích ra một khoản tiền để thực hiện các phi vụ đầu tư độc lập với hoạt động của công ty mình.

6. Giáo dục con cái đúng cách

Càng cho con cái nhiều tiền khi chúng trưởng thành thì chúng càng không có khả năng tự kiếm ra tiền. Đây là mối quan hệ đối lập: càng được nhiều tiền thì con trẻ sẽ càng ít có khả năng tự làm giàu. Tới nay, phát hiện của Stanley là những bằng chứng rõ ràng nhất về sự nguy hiểm khi để lại của thừa kế (tiền bạc hoặc cơ nghiệp) cho con cái.

7. Tuân theo quy tắc 7%

Các triệu phú trung bình có mức thu nhập hàng năm chiếm 7% tổng tài sản. Nói cách khác dù có lượng của cải khổng lồ, họ cũng chỉ sống dựa vào mức thu nhập vô cùng khiêm tốn so với khối tài sản của mình.