7 thói quen tai hại "tàn phá" laptop của bạn

Theo vietq.vn

Nếu có những thói quen dưới đây với chiếc laptop của mình, hãy dừng lại bởi đó chính là những sai lầm khi sử dụng máy tính, khiến chúng bị hủy hoại.

Sai lầm khi sử dụng máy tính khiến chúng bị hủy hoại.. Nguồn: Internet
Sai lầm khi sử dụng máy tính khiến chúng bị hủy hoại.. Nguồn: Internet

Sử dụng laptop trên giường hoặc trên người

Đây là một trong những sai lầm khi sử dụng máy tính mà người dùng hay mắc phải nhất.  Đặc biệt là trong mùa lạnh thì việc trùm chăn, đặt laptop lên người khi sử dụng là một việc làm khá phổ biến. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do để bạn nên từ bỏ thói quen này.

Thứ nhất, khi đặt laptop trên người, vô tình bạn đã làm giảm đi phần diện tích thoát nhiệt của máy khiến laptop nhanh bị nóng hơn. Không chỉ gây cảm giác khó chịu khi sử dụng mà nó sẽ khiến tuổi thọ các linh kiện bên trong cũng ngắn lại. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu trước đây, việc dùng laptop kết nối Wi-Fi và đặt lên người sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe đặc biệt là có thể gây vô sinh ở nam giới.

Không vệ sinh máy

Việc duy trì luồng không khí không bị cản trở bên trong máy tính là vô cùng quan trọng đối với hiệu suất và tuổi thọ của máy. Bụi bẩn có thể tích tụ một cách nhanh chóng nếu bạn không thường xuyên vệ sinh làm sạch bên ngoài và bên trong thùng máy, dẫn đến máy quá nóng, hiệu năng giảm và thậm chí có thể làm hỏng hoàn toàn một số thành phần linh kiện.

Bạn đang sử dụng và thấy nhiều vết bẩn trên màn hình, theo thói quen thường sẽ tìm những vật xung quanh có thể lau được nhưng điều này có những tác hại nhất định. Các vết xước từ khăn, giấy không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng hiển thị về lâu dài. Đồng thời khi lau với một lực khá lớn (nếu vết bẩn dày và bám cứng) sẽ không tốt cho tấm nền màn hình. Vì vậy, bạn chỉ nên vệ sinh màn hình bằng dụng cụ lau và nước tẩy rửa chuyên dụng.

Cần lưu ý, không nên xịt bất kì chất lỏng nào lên màn hình máy tính khi lau chùi. Nếu cần làm sạch màn hình, hãy dùng một miếng vải khô mềm và mịn, thấm ướt bằng nước thường hay nước lau màn hình chuyên dụng rồi vắt khô trước khi thực hiện lau chùi bề mặt màn hình.

Đặc biệt, không sử dụng các loại dung môi hay hóa chất và xịt trực tiếp vì chúng có thể làm hỏng bề mặt màn hình. Đồng thời, một điều quan trọng để đảm bảo an toàn khi lau chùi màn hình cũng như các thiết bị ngoại vi khác là phải tắt nguồn hoàn toàn và rút điện ra khỏi ổ cắm.

Nghe nhạc với âm lượng hết cỡ

Nghe nhạc là cách thư giãn tuyệt vời mỗi khi bạn rảnh rỗi. Tuy nhiên hãy mở loa với dung lượng vừa phải nếu to quá có thể gây hư hỏng bộ loa của laptop. Bởi vì hư hỏng này rất khó sửa chữa ngay cả khi máy tính xách tay đang trong thời gian bảo hành.

Mở loa to không chỉ tổn hại đến tuổi thọ của máy tính mà còn làm ảnh hưởng đến cả đôi tai của bạn. Bởi thế hãy nên bỏ thói quen xấu này.

Đè vật nặng lên trên laptop

Khi chiếc bàn quá chật chội, nhiều người hay có thói quen đặt tạm vài thứ lên trên màn hình hay bàn phím laptop. Nếu trong lượng của vật đặt lên quá nặng, màn hình có thể bị hỏng. Nó cũng có thể làm bàn phím hay bo mạch phía trong bị cong vênh và hỏng.

Nhiều người nóng tính, có thể dùng bàn tay hay nấm đấm đập mạnh vào bàn phím lúc tức giận. Động tác đó làm ảnh hưởng đến bàn phím và cả bo mạch chủ bên trong.

Một sai lầm khi sử dụng máy tính khác nữa đó là quên các vật cứng nhọn trên bàn phím, rồi ai đó vô tình đóng màn hình lại, hay đè vật nặng lên trên. Bàn phím và màn hình sẽ có thể bị vật cứng nhọn này làm cho trầy xướt, hay tạo ra các lỗ thủng, không thể phục hồi.

Gỡ bỏ thiết bị USB không đúng cách

Quá trình chính xác để gỡ bỏ một ổ đĩa USB thực sự khá đơn giản. Hãy chắc chắn rằng các tập tin đã được đóng lại, sau đó nhấn vào biểu tượng "Safely remove hardware" ở khay hệ thống của Windows rồi chọn ổ đĩa cần gỡ bỏ. Bây giờ chỉ cần nhẹ nhàng kéo thiết bị USB ra khỏi cổng kết nối. Hầu hết các thiết bị USB bị hư hỏng nhanh chóng đều do người dùng rút khỏi máy tính mà không thực hiện các bước thực hiện an toàn như trên.

Để máy rung, lắc quá nhiều

Hiện nay phần lớn ổ cứng laptop vẫn là các loại ổ cứng HDD truyền thống. Đây là loại ổ cứng sử dụng đĩa từ dễ hỏng hóc nếu bị các va đập mạnh. Bởi thế, trừ khi laptop của bạn sử dụng ổ cứng thể rắn SSD, hãy cẩn thận và tránh tạo ra các va đập với laptop. Nếu không nguy cơ hỏng ổ cứng và từ đó làm mất mát dữ liệu lưu trữ trong đó là cực cao.

Tắt nguồn khi máy đang hoạt động

Đây là một thực tế phổ biến của hầu hết người dùng. Họ thường tắt ngay nguồn máy tính bằng cách nhấn nút nguồn của máy hay thậm chí kéo phích cắm ra khỏi tường (hoặc gạt cầu dao điện khi ra khỏi phòng). Việc ngắt điện máy tính ngay lập tức trong khi các chương trình vẫn đang được lưu hay hệ thống đang chạy các bản cập nhật sẽ khiến cho các công việc mà bạn đã làm bị mất, hệ điều hành dễ bị hỏng và đồng thời khiến cho các thiết bị phần cứng cũng bị ảnh hưởng về tuổi thọ.

Hãy chú ý đến các cảnh báo có liên quan vô cùng hữu ích, chờ cho đến khi các chương trình hoàn thành tiến trình lưu và đóng hoàn toàn trước khi thực hiện tắt nguồn máy tính đúng cách. Đó là lời khuyên để giúp cho hệ thống của bạn chạy ổn định hơn, lâu bền hơn.