8 mẹo dùng điều hòa ô tô mọi người cần biết

Theo Trí thức trẻ

Rất nhiều người có chung một thói quen, đó là vừa lên xe ô tô vốn đã phơi nắng ngoài trời khá lâu đã lập tức mở điều hòa ở mức lớn nhất nhằm "hạ nhiệt" theo cách nhanh nhất cho cơ thể. Làm như thế, không chỉ không tốt cho xe mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu ô xy, say nắng.

Bạn có thể để mở cửa sổ xe chừng 1 phút sau khi bật điều hòa để cân bằng nhiệt độ trong xe.. Nguồn: Internet
Bạn có thể để mở cửa sổ xe chừng 1 phút sau khi bật điều hòa để cân bằng nhiệt độ trong xe.. Nguồn: Internet

Dưới đây là một số gợi ý mà bất cứ ai cũng có thể tham khảo phòng khi cần đến.

1. Khi xe ô tô vừa khởi động, động cơ xe vẫn chưa đạt đến trạng thái tốt nhất, lúc này nếu mở điều hòa sẽ khiến cho động cơ phải chịu thêm áp lực, bởi máy nén của điều hòa cũng được kéo bởi động cơ xe.

Bật điều hòa ngay khi khởi động xe sẽ làm cho động cơ phải hoạt động "căng thẳng" hơn và về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của bộ phận này.

2. Nếu bị tắc đường trong một thời gian dài hoặc phải chờ đời người khác, sau khi đỗ xe, không nên bật điều hòa, càng không được mở điều hòa trong xe để ngủ. Tốt nhất là nên tắt điều hòa sau đó hạ thấp cửa sổ cho không khí lưu thông.

Nếu không tắt điều hòa, động cơ sẽ liên tục phải ở trong trạng thái hoạt động chậm chạp, nhiên liệu đốt không hết sẽ sản sinh ra lượng CO đậm đặc. Nếu không khí xung quanh lưu thông không tốt, động cơ xả ra lượng CO đậm đặc sẽ lọt vào xe và có thể khiến người trong xe trúng độc.

3. Trước khi lái xe, hãy mở cửa xe để thông gió, tán bớt khí nóng. Lúc này, chúng ta có thể tạm đứng ngoài trong vài phút.

Nguyên nhân là bởi khi xe đỗ dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng lên đến mức rất cao, thêm vào đó không gian trên xe không được rộng rãi cho lắm, đồ đạc, nội thất trong xe nhiều, khí nói và khí thải cùng thoát ra sẽ dễ dẫn đến tình trạng trong xe thiếu không khí.

Nếu lên xe ngay, chúng ta sẽ có nguy cơ bị thiếu oxy, say nắng. Thế nên, mọi lái xe hãy nhớ, chớ vội vàng lên xe ngay, hãy tạo một môi trường ngồi và lái xe an toàn cho bản thân và những người đi cùng.

4. Sau khi thống gió tán nhiệt, cũng không nên vội vã mở điều hòa. Lúc này, có thể mở quạt trước, vẫn giữ nguyên trạng thái cửa sổ.

5. Sau khi đã đưa một lượng gió tự nhiên vào xe, lúc này nhiệt độ trong xe đã giảm, bạn đã có thể bật điều hòa.

Tuy nhiên vẫn cần chú ý nên mở điều hòa theo chế độ tuần hoàn từ ngoài vào trong, bởi nhiệt độ trong xe vẫn cao hơn nhiệt độ ngoài xe, trực tiếp mở điều hòa ở chế độ tuần hoàn trong sẽ bất lợi cho việc lưu thông khí nóng trong xe.

6. Sau khi bật điều hòa chừng 1 phút, người ngồi trên xe có thể yên tâm đóng cửa sổ xe.

7. Vào mùa hè, có thể hướng cửa quạt thông gió trong xe lên phía trên bởi khí nóng tương đối nhẹ, sẽ bay lên trên. Nếu gió lạnh hướng lên trên, nhiệt độ trong xe sẽ giảm xuống nhanh hơn.
8. Phần lớn các loại nội thất trong xe ô tô đều được sản xuất từ những vật liệu chưa thân thiện với môi trường, ví dụ như ghế ngồi, đệm, các sản phẩm thuộc da… Trong các nguyên liệu này đều chứa các hóa, hợp chất như benzen, toluen, styren…

Ở nền nhiệt cao, các vật chất này dễ dàng bị giải phóng ra khí độc hại. Nếu vừa lên xe đã mở điều hòa, nhịp độ hô hấp của người ngồi trên xe sẽ bị tăng cao, nếu hít thở lâu trong bầu không khí như vậy sẽ dần bị trúng độc, ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.