Amazon khai trương cửa hàng không quầy tính tiền

Theo Thanh Thúy/thuongtruong.com.vn

Khách hàng tới đây chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ cần mua rồi ra về. Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua thẻ tín dụng.

Amazon khai trương cửa hàng không quầy tính tiền.
Amazon khai trương cửa hàng không quầy tính tiền.

Amazon Go là mô hình cửa hàng tiện lợi tự động, không có quầy tính tiền và cũng không cần đến nhân viên thu ngân. Khách hàng tới đây chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ cần mua rồi ra về. Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua thẻ tín dụng.

Theo tờ Wall Street Journal, Amazon Go bắt đầu được vận hành thử nghiệm ở thành phố Seattle, bang Washington vào cuối năm 2016. Trong thời gian thử nghiệm, Amazon Go chỉ phục vụ các nhân viên của Amazon.

Sau một năm thử nghiệm với nhân viên trong công ty, kể từ ngày 22/1, Amazon đã mở cửa cửa hàng tiện lợi tại thành phố Seattle để mọi người có thể tự do trải nghiệm.  Cửa hàng này sẽ bán các suất ăn chế biến sẵn, các loại snack cũng như các thực phẩm cơ bản như bánh mì, sữa, bơ và chocolate.

Amazon khai trương cửa hàng không quầy tính tiền - Ảnh 1

Amazon khai trương cửa hàng không quầy tính tiền

Cửa hàng này nằm trong tòa nhà văn phòng Amazon. Để bắt đầu mua sắm, khách hàng phải quét ứng dụng Amazon Go bằng điện thoại thông minh và đi qua một cửa quay xoay để check-in. 

Amazon Go sử dụng hệ thống camare và cảm biến trọng lượng đặt trên kệ để theo dõi quá trình mua hàng của người dùng. Những gì khách hàng lấy đi hoặc bỏ lại trên kệ đều sẽ được tính toán chính xác.  

Sau đó, các cảm biến bên trong cửa hàng sẽ giám sát các hoạt động của khách hàng và tự động xác định những sản phẩm mà họ mua, tính đúng số tiền của các món đồ họ đã mua và trừ qua thẻ tín dụng đã lưu trong tài khoản Amazon. Vì vậy, sau khi chọn xong các sản phẩm cần mua, khách có thể cầm chúng ra về, chứ không cần xếp hàng chờ thanh toán như ở các cửa hàng truyền thống.

Amazon khai trương cửa hàng không quầy tính tiền - Ảnh 2

Amazon khai trương cửa hàng không quầy tính tiền

Amazon Go vẫn bố trí các nhân viên để sẵn sàng bổ sung hàng hóa cho các kệ hàng và hỗ trợ khách mua sắm. Amazon không tiết lộ liệu có mở rộng triển khai cửa hàng Amazon Go ra nhiều địa điểm khác hay không nhưng tập đoàn này cho biết không có kế hoạch áp dụng công nghệ mua sắm của Amazon Go cho các cửa hàng lớn hơn của Whole Foods, công ty thực phẩm tươi được Amazon mua lại vào năm ngoái.

Gianna Puerini - Phó chủ tịch của Amazon Go, cho biết sau bốn năm nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm, hệ thống cửa hàng tự động này đã hoạt động rất tốt.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mô hình cửa hàng như Amazon Go sẽ gặp phải không ít thách thức. Với những khách hàng có ngoại hình khá giống nhau, hệ thống nhận diện camera có thể bị nhầm lẫn và phát sinh nhiều trường hợp gian lận. Trẻ con vào cửa hàng có thể tinh nghịch phá phách khiến các sản phẩm trên kệ bị xáo trộn, dẫn đến người mua hàng đến sau không thể tìm thấy chính xác món hàng họ mong muốn.

Trước đó, Amazon đã mua lại toàn bộ hệ thống siêu thị Whole Foods với tổng giá trị thương vụ lên đến 13,7 tỷ USD. Thế nhưng, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới vẫn cố gắng tìm cách giảm bớt thời gian chờ đợi của khách hàng khi mua sắm. Đó cũng là lý do cho sự ra đời của Amazon Go.