Apple đang rục rịch chuẩn bị các bước đi cho việc “khai tử” iPhone?

Theo TTXVN

iPhone có thể là sản phẩm thành công nhất mọi thời đại với hơn 1 tỷ thiết bị được bán ra, giúp Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tuy nhiên, Apple đã phải đối mặt với khả năng về một thế giới nơi các loại thiết bị điện toán mới thay thế iPhone, giống như iPhone thay thế iPod và các máy tính khác, cách đây một thập kỷ.

Chiếc điện thoại thông minh này là nền tảng điện toán nổi trội nhất hiện nay, nhưng Microsoft, Google, Facebook, và ngay cả Apple cũng đã bắt đầu đầu tư vào công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), kết hợp đồ họa máy tính vào thế giới thực.

Một ngày nào đó, công nghệ này sẽ phát triển đến mức được tích hợp trong một chiếc kính thông minh nhỏ gọn, có thể thay thế tất cả màn hình trong cuộc sống của chúng ta - ngay cả iPhone.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, rất thích nói về công nghệ thực tế ảo tăng cường. Ông Cook nói với Bloomberg hồi đầu tháng này: "Tôi rất vui mừng về điều này, tôi chỉ muốn hét lên và hét lên."

Đây không phải là lần đầu tiên ông Cook thể hiện sự phấn khích về một sản phẩm mới có liên quan đến AR.

"Sẽ mất một thời gian để có AR bởi chúng ta đang gặp một số thách thức công nghệ, nhưng điều đó sẽ xảy ra," Tim Cook chia sẻ hồi năm ngoái.

Một dự án bí mật

Apple chưa bao giờ công bố việc đang phát triển một chiếc kính đeo thông minh nhưng đã có tin đồn công ty này đang nghiên cứu một sản phẩm kính kỹ thuật số.

Apple không bao giờ nói về các sản phẩm trong tương lai, nhưng họ gợi ý chúng theo hai cách chính: Thông qua việc mua lại các công ty công nghệ và thông qua phát hành phần mềm.

Hồi đầu tháng này, Apple đã công bố ARKit, phần mềm giúp cho nhà phát triển tạo các ứng dụng AR cho iPhone và nó đã tạo ra một số kết quả đáng kinh ngạc. Dự kiến vào tháng Chín này, sẽ có một số ứng dụng AR dành cho iPhone của người dùng.

Vì vậy, người ta vẫn còn hy vọng về một sản phẩm kính Apple Glass.
Tham vọng AR của Apple đã bắt đầu khi Apple mua Metaio, một công ty phát triển công nghệ tăng cường thực tế của Đức, với mức giá hàng trăm triệu USD vào năm 2015. Công nghệ của Metaio đã củng cố ARKit, với một số nhân viên cũ của họ làm việc trong một nhóm dự án "máy ảnh đặc biệt" tại Apple.

Và Apple đã tiếp tục mua một số công ty khác làm công nghệ tương thích AR kể từ đó. Tuần trước, một nguồn tin đã tiết lộ rằng Apple đã mua SensoMotoric Instruments, một công ty của Đức chế tạo ra một cặp kính thông minh chuyên về theo dõi mắt, một công nghệ được nhìn nhận tích cực với sự khởi đầu của AR.

Việc mua SensoMotoric gây bất ngờ cho giới chuyên gia công nghiệp công nghệ điện toán. 

Apple có thể đang theo dõi để mua thêm nhiều công ty của AR khác. Một đội ngũ nhân viên của Apple, bao gồm cả Metaio, đã có mặt tại triển lãm Augmented World Expo (AWE) ở California đầu tháng Sáu. AWE là một trong những sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp AR, và hầu hết các công ty lớn bao gồm Microsoft, Facebook và Google đã có mặt.

Apple không có tên trong danh sách các công ty tham gia sự kiện và nhân viên của họ đã không mang theo bất kỳ biển hiệu hay dấu hiệu nhận biết thương hiệu Apple tại triển lãm. 

Tự cắt giảm doanh số iPhone để đón nhận công nghệ mới
Apple chưa bao giờ quan tâm đến việc sụt giảm doanh số các sản phẩm của chính mình. Trên thực tế, các cựu nhân viên hãng này đã nhớ lại rằng năm 2005, Apple bắt đầu nghiên cứu phát triển iPhone trong bối cảnh iPod khi đó đang tạo ra một khoản thu nhập lớn cho hãng này.

Trong vài năm tới, có khả năng cho sự thay đổi nền tảng khác và nó có thể ảnh hưởng đến iPhone, một sản phẩm lớn hơn nhiều so với iPod.

Kỳ vọng này đã bắt đầu xuất hiện trong các dự báo phân tích.

Chuyên gia phân tích kỳ cựu của Gene Munster của quỹ Loup Ventures cho biết hồi đầu tuần này, ông dự đoán tăng trưởng doanh số bán iPhone của Apple bắt đầu giảm trong thập kỷ tới.

Munster tin rằng doanh thu từ iPhone sẽ bị thay thế bởi một sản phẩm mà ông gọi là "Apple Glasses," dự kiến sẽ được bán ra vào năm 2020 với giá 1.300 USD.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường điện thoại thông minh dự kiến sẽ tăng trưởng 3% mỗi năm cho đến năm 2021. Làn sóng khổng lồ mà Apple cưỡi trong thập kỷ vừa qua đã lên tới đỉnh điểm và giờ đây đã đi vào đồ thị đi xuống.

Thay thế cho thị trường điện thoại thông minh là thị trường kính thực tế tăng cường và thực tế ảo được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng to lớn. IDG hy vọng sự phát triển của kính thực tế tăng cường sẽ đạt mức tăng trưởng 198% mỗi năm đến năm 2020.

Câu hỏi đặt ra là liệu Apple có sẵn sàng cắt giảm doanh số bán iPhone của chính mình để có được một bước tiến lớn tiếp theo hay không.