Bài học đầu tư kinh doanh từ doanh nhân trẻ

Theo tieudunghay.com

(Tài chính) Xen giữa quãng thời gian phần lớn dành cho kinh doanh, tiếp tục theo học ngành tài chính tại trường cao đẳng Bentley, Massachusetts, và điều hành Hiệp hội doanh nghiệp trẻ tại trường mà anh là người đồng sáng lập, Smigler đã dành đôi chút thời gian trong tổng số 90 giờ mỗi tuần để đưa ra cho các chủ doanh nghiệp khác - ở bất cứ độ tuổi nào - những lời khuyên kinh doanh bổ ích: 10 bài học kinh doanh quan trọng nhất mà anh rút ra được từ thực tế khởi sự và điều hành công ty của mình.


1. Tất cả phụ thuộc vào tính kiên trì, quyết tâm theo đuổi

Biến giấc mơ thành hiện thực chưa bao giờ là một công việc dễ dàng như những gì bạn suy nghĩ, có khi phải mất đến hàng năm mới thực hiện được. Hãy chắc chắn rằng bạn chuẩn bị kỹ lưỡng và có một sự quyết tâm cao. Và bạn cũng cần hiểu rằng bạn sẽ không thể đạt được mức độ cao nhất của thành công mà không đón nhận mạo hiểm và duy trì một sức mạnh tinh thần cần thiết để quyết tâm tiến bước cả trong những thời điểm khó khăn nhất. 

“Tôi biết có rất nhiều người ngay lúc này, đặc biệt ở trong độ tuổi của tôi, đang tìm kiếm cơ hội khởi sự và phát triển giấc mơ kinh doanh”, Smigler cho biết, “Nó như một quy trình đáng e ngại một khi bạn vượt qua tầng thứ nhất và bạn phải lo lắng về công việc bảo hiểm, tiền lương cũng như đảm bảo sao cho sổ sách kế toán được hoàn hảo. Rất nhiều người cảm thấy lo sợ việc này, và họ không còn mong muốn theo đuổi giấc mơ của mình nữa. Sẽ rất quan trọng nếu bạn bình tĩnh ngồi xuống và nhận ra chính xác những gì bạn muốn trong cuộc sống để rồi sau đó tiếp tục theo đuổi nó”.
 
2. Hiểu được giá trị của sự dìu dắt hướng dẫn và làm việc tập thể

Một công ty nhỏ sẽ không có được tất cả các nguồn lực cần thiết vào lúc đầu. Vì vậy, bạn cần có một mạng lưới các nhà tư vấn, nhà đào tạo và những người khác có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề khó khăn phát sinh - cho dù các vấn đề đó có liên quan tới tài chính, tiếp thị hay bất cứ hoạt động nào khác... 

3. Gắn chặt với thế mạnh của bạn

“Tôi đã nhận ra rằng tôi chỉ có thể kiếm được tiền bạc khi tập trung vào những thế mạnh tốt nhất của công ty”, Smigler cho biết, “Điều này không có nghĩa rằng tôi không theo đuổi các hướng đi khác để mở rộng hoạt động kinh doanh. Về cơ bản, nhu cầu của các các khách hàng sẽ quyết định các dịch vụ mà công ty tôi cung cấp. Mọi công việc tôi thực hiện đều phải được dựa trên một trọng tâm dịch vụ khách hàng mạnh mẽ. Tôi biết rất rõ về nhiều khách hàng bởi vì chúng tôi dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu chính xác các nhu cầu của họ là gì”. 

4. Quan tâm tới những tin tức có ảnh hưởng tới các khách hàng của bạn.

Các sự kiện quan trọng có ảnh hưởng tới các khách hàng của bạn dường như xuất hiện trong tất cả mọi ngày. Để đảm bảo những điều tốt nhất cho họ, bạn phải cập nhập các xu hướng mới nhất của thị trường và thực thi chúng để công ty của bạn không ngừng đưa ra được những dịch vụ tốt nhất và các khách hàng cũng sẽ nhận được những gì tốt nhất đối với cuộc sống của họ. “Thậm chí cả trong những ngày bận rộn nhất”, Smigler nói, “toàn thể nhân viên công ty và tôi cũng dành đôi chút thời gian để cập nhập các tin tức mới nhất. Chính kiến thức sẽ giúp bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh”. 

5. Tầm quan trọng của giao tiếp 

Bạn có thể nghĩ rằng các khách hàng luôn hiểu những gì bạn nói, thực tế không hẳn như vậy. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn diễn đạt một cách rõ ràng và sau đó gửi kèm những email súc tích. Bạn cũng phải luôn đáp ứng các mong đợi của họ bằng việc cho họ thấy tính thực tế và những lợi ích cụ thể. Một phần trong quy trình giao tiếp bao hàm việc ghi lại thành văn bản những bàn bạc, thống nhất giữa công ty bạn và khách hàng để tránh những hiểu nhầm. Các khách hàng không chỉ cần biết rõ những gì họ có thể mong đợi từ bạn, mà sẽ rất quan trọng với việc để khách hàng hiểu được các mong đợi của bạn về họ. Thành công luôn là con đường hai chiều. 

“Tiếp thị tìm kiếm trực tuyến và phát triển Web có thể khá khó khăn và gây chán nản đối với nhiều người”, Smigler cho biết, “Các khách hàng của tôi nói với tôi hết lần này đến lần khác rằng yếu tố tạo ra sự khác biệt lớn đối với họ đó là tôi đã dành thời gian để giải thích mọi điều một cách rõ ràng và rằng tôi luôn kiên nhẫn đối với họ. Họ biết rằng họ không chỉ có những giải pháp phù hợp mà còn là những giải pháp tuyệt vời”. 

6. Yếu tố tài chính là thiết yếu.

Mọi thứ có thể tốn kém hơn nhiều so với những gì bạn dự đoán. Trong quá trình quản lý tài chính, bạn cần hoạch định trước những trường hợp đột xuất phát sinh không ngờ tới. Hơn thế nữa, đừng là một người keo kiệt: Đừng ngần ngại chi tiêu tiền bạc khi bạn tin rằng tỷ lệ thành công lớn hơn tỷ lệ thất bại. 

7. Truyền tải một hình ảnh hoàn toàn chân thật và chính trực.

Hơn tất cả mọi thứ, bạn phải thực sự là một người chân thật. Sự giả dối là dấu hiệu của yếu kém cùng một chiến lược kinh doanh nghèo nàn. Nếu các khách hàng biết được bạn sẽ luôn thành thật với họ và “nói thế nào làm thế đó”, họ sẽ không bao giờ có được bất cứ lý do nào để nghi ngờ bạn. Danh tiếng một nhà cung cấp dịch vụ tuyệt vời sẽ mất hàng năm để xây dựng - nhưng nó có thể bị huỷ hoại trong vòng một phút. 
“Trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong cuộc sống kinh doanh, sự đơn giản đến từ yếu tố chân thật và chính trực là vô cùng quan trọng”, Smigler cho biết, “Một trong những điều lớn nhất tạo ra sự khác biệt cho công ty của tôi đó là tôi luôn có được sự tin tưởng trọn vẹn của khách hàng”. 

8. Không từ bỏ con đường học vấn.

Môi trường kinh doanh luôn thay đổi nhanh chóng, và nền tảng học vấn sẽ là nhân tố quan trọng quyết định thành công. “Đã có lần tôi có ý định từ bỏ ghế nhà trường và dành tất cả thời gian để quản lý công ty đang tăng trưởng của tôi”, Smigler nói, “Tôi nhận ra rằng đó sẽ không phải là quyết định khôn ngoan về dài hạn. Bạn chỉ có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh doanh khi mà bạn thành công ngay trong ghế nhà trường”. 

9. Hoà mình vào thành công chung của các khách hàng

Khi bạn thực thi một cam kết cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho một khách hàng, bạn phải thể hiện sự siêng năng và nỗ lực đúng như những gì khách hàng mong đợi ở bạn. Hãy đặt nhu cầu của khách hàng luôn thường trực trong tâm trí vào bất cứ thời điểm nào. Và bạn cần nhớ rằng: Nếu bạn có giúp đỡ khách hàng gặt hái thành công, đổi lại họ cũng sẽ giúp đỡ bạn có được thành công. 

10. Không ngừng tiếp thị

Bạn đừng quên rằng bất cứ ai đều có thể là khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy không ngừng nỗ lực xây dựng những mối quan hệ hiện có của bạn, cũng như tìm kiếm những khách hàng mới. Bạn cần đón bắt khách hàng vào đúng thời điểm họ có một nhu cầu. Bằng việc luôn duy trì mối quan hệ với các khách hàng, bạn sẽ luôn biết rõ về họ và do vậy khi các khách hàng có nhu cầu, họ sẽ có khuynh hướng nhiều hơn liên hệ trực tiếp mua sắm với bạn mà không cần đi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ nữa. 

Smigler đưa ra lời khuyên cuối cùng: Đừng quên tìm kiếm sự thăng bằng hợp lý giữa cuộc sống cá nhân và công việc kinh doanh. Mặc dù việc khởi sự và điều hành một công ty đòi hỏi ở bạn nhiều thời gian và công sức, bạn vẫn phải nỗ lực duy trì sự cân bằng trong cuộc sống. Song hành với mong muốn thành công trong kinh doanh, bạn cần nhận ra rằng vai trò của một cuộc sống thường nhật là rất lớn.