Bài trí cho nhà có ban công

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

(Taichinh) - Ban công là nơi giao thoa giữa thiên nhiên và cuộc sống sinh hoạt của gia đình nên cần chú ý đến những yếu tố kiêng kỵ để có một ngôi nhà đẹp và hợp phong thủy.

Ban công không nên trồng nhiều loại cây to, nhỏ khác nhau tạo sự lộn xộn không đẹp mắt. Nguồn: baoxaydung.com.vn
Ban công không nên trồng nhiều loại cây to, nhỏ khác nhau tạo sự lộn xộn không đẹp mắt. Nguồn: baoxaydung.com.vn

Một vài gợi ý để gia đình tham khảo trước khi bố trí ban công như sau:

Điểm đầu tiên và quan trọng nhất là ban công nhà bạn nên đặt ở những góc có tầm nhìn tốt, không bị che chắn, đồng thời xác định rõ hướng mặt trời và các tác động khác bên ngoài.

Nếu như ban công nhìn ra phía trước có con đường đâm thẳng vào nhà thì theo phong thủy sẽ có luồng khí mạnh xông thẳng vào nhà. Quan trọng hơn là ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe của mọi người khi trên con đường ấy xe cộ lưu thông nhiều, ồn ào bụi bặm đi vào nhà từ phía ban công, chính vì vậy khi thiết kế ban công tối kỵ đặt ở vị trí có con đường đối diện đâm thẳng vào nhà.

Không để ban công đối diện với những con đường gấp khúc, điều này sẽ không tốt cho phong thủy vì những con đường ngoằn ngoèo sẽ làm giảm dòng khí tốt khi đang chảy vào nhà

Cũng không nên đặt ban công nơi có góc nhọn đối diện chĩa thẳng vào nhà, theo quan niệm truyền thống những hình tròn thể hiện sự viên mãn còn các góc cạnh nhọn mang lại nhiều điều không tốt, bất lợi cho vận khí của ngôi nhà.

Phần lớn ban công của các gia đình đều phạm phải một trong những điều kiêng kỵ như trên, nhưng có thể hóa giải bằng cách đặt chuông gió, bể cá, trồng cây xanh làm bình phong chắn hạn chế khí xấu vào trong nhà.

Ngoài ra, để nâng cao vận khí cho ngôi nhà, bạn có thể dựa trên những gợi ý như trồng nhiều cây xanh để con người lấy lại tâm trạng cân bằng tuyệt đối, khi lựa chọn cây xanh trang trí cho ban công nên dùng những loại cây rễ nông để dễ thoát nước; ban công không nên trồng nhiều loại cây to, nhỏ khác nhau tạo sự lộn xộn không đẹp mắt.

Tài vận của gia đình một phần phụ thuộc vào góc ban công nhỏ bé nên thay vì bỏ qua bạn hãy chú ý đến những điều nhỏ nhặt đem lại vận khí tốt cho ngôi nhà.

Những nguyên tắc phong thủy được áp dụng cho ban công:

- Ban công nằm ở hướng Đông, tài vận trong nhà sẽ hanh thông, tình cảm gia đình tốt đẹp.

- Còn ban công hướng Nam cũng mang lại không khí dễ chịu cho ngôi nhà bạn nhờ những luồng gió mát mang lại sức sống và năng lượng.

- Nếu ban công hướng Bắc, nhược điểm lớn nhất luôn hứng chịu những cơn gió lạnh, mưa bão ảnh hưởng đến sức khỏe cả nhà và không khí trong gia đình.

- Ban công hướng Tây lại phải đón nhận ánh nắng mặt trời cả ngày đến đêm không tiêu tán hết nhiệt, sức khỏe gia đình sẽ bị ảnh hưởng.

- Sân thượng hay ban công nên thiết kế gần gũi với thiên nhiên bằng nhiều cây cảnh, chậu cá, hồ nước nhỏ, cần được gọn gàng và sạch sẽ, không mảnh vụn chồng chất.

- Có rất nhiều loại cây cảnh thích hợp cho ban công và sân thượng như: Kim phát tài, vạn niên thanh, trúc cảnh… Nói chung bạn nên chọn những cây có lá màu xanh thẫm, ưa nắng, có sức sống mãnh liệt…

- Thiết kế ban cong theo những đường thẳng, vòm tròn là tốt nhất. Cần tránh những hình răng cưa, góc nhọn.

- Nếu ban công nhà bạn đối diện với cửa lớn hay ban công của một nhà khác, bạn nên treo nhiều giỏ hoa màu sắc rủ xuống.