“Bí kíp” lựa chọn thực phẩm an toàn

Theo tapchicongthuong.vn

Chưa bao giờ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại được dư luận quan tâm như hiện nay. Khi một số hộ sản xuất, nuôi trồng... lạm dụng sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tạo ra các sản phẩm độc hại, không an toàn gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp người tiêu dùng thông minh lựa chọn được những thực phẩm an toàn.

1. “Bí kíp” đầu tiên là nên đến các địa chỉ mua sắm tin cậy như siêu thị, cửa hàng tiện ích, các điểm bán cố định. Không nên mua hàng ở những địa chỉ vãng lai hoặc người bán vãng lai.

2. Khi mua ở siêu thị người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận đảm bảo.

3. Nếu mua tại chợ truyền thống người tiêu dùng nên chú ý mua những sản phẩm không có dấu hiệu bất thường hoặc màu sắc lạ mắt, khác lạ so với cơ cấu tự nhiên như rau xanh bất thường, mỡ màng hay thịt có màu khác thường,…

4. Đối với những sản phẩm đồ hộp, đóng gói: Chú ý chọn những sản phẩm còn nguyên vẹn, hộp đựng không bị biến dạng (trừ trường hợp vận chuyển, va đập). Chọn những sản phẩm có chữ rõ ràng, hạn sử dụng và ngày sản xuất in trên bao bì (không phải đóng dấu)...

5. Đối với các mặt hàng rau: Không nên mua những loại rau mà nhìn quá “ngon” như lá rau non hơn bình thường, lá mầu xanh đen, giòn và hầu như không có vết sâu bệnh hại, bởi đây là những loại rau đã được sử dụng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật gây hại tới sức khỏe con người.

6. Đối với những mặt hàng thịt cá: Nên chọn những sản phẩm có dấu chứng nhận của cơ quan thú y trên sản phẩm và nhãn mác sản phẩm. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến vệ sinh của quầy bán thịt vì đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thịt và sự an toàn khi sử dụng.

Nếu thịt tươi thì bề mặt khô mịn, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ấn ngón tay vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Nếu thấy mặt thịt thô ráp, ngửi không có mùi thơm của thịt, đề nghị người bán rạch một lằn dao vào thớ thịt, xem bên trong có màu tươi hồng của thịt (thịt lợn) hoặc màu đỏ tươi (thịt bò) thì thịt đó vẫn còn tươi.