Black Friday là ngày gì và ngày này có gì đặc biệt?

Theo doisongphapluat.com

(ĐSPL) - Black Friday (Thứ Sáu đen tối) có lúc bị nhầm về ý nghĩa với "Thứ Sáu ngày 13" nhưng thực tế thì hai ngày này khác nhau hoàn toàn

Ảnh minh họa: Nguồn internet.
Ảnh minh họa: Nguồn internet.

Black Friday là tên gọi trong tiếng Anh hay trong tiếng Việt thường được biết đến với tên gọi là ngày Thứ Sáu đen hay ngày Thứ Sáu đen tối. Vậy ngày Thứ Sáu đen tối này có gì đặc biệt?

"Ngày thứ Sáu đen tối" có lúc bị nhầm về ý nghĩa với "Thứ Sáu ngày 13" nhưng thực tế thì hai ngày này khác nhau hoàn toàn.

Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Hoa Kỳ.

Nguồn gốc xuất hiện ngày này vô cùng đặc biệt và đơn giản đến mức ít ai ngờ. Thuật ngữ "Thứ Sáu đen" - Black Friday lần đầu tiên được sử dụng bởi một cảnh sát ở Philadelphia vào năm 1965.

Vị cảnh sát này đơn giản là miêu tả giao thông trên đường phố ngày này: "tắc nghẽn" và "đen kịt". Thật vậy, thời điểm 1 tháng trước lễ Noel và năm mới nên người dân đổ ra đường mua sắm, dẫn đến tình trạng "đen kịt" trên các con phố.

Thêm vào đó là dư âm của những mặt hàng giảm giá từ ngày Lễ Tạ Ơn khiến cho không khí mua sắm càng thêm náo nức.

Black Friday là ngày gì và ngày này có gì đặc biệt? - Ảnh 1

Black Friday (Thứ Sáu đen tối)có lúc bị nhầm về ý nghĩa với "Thứ Sáu ngày 13" nhưng thực tế thì hai ngày này khác nhau hoàn toàn.

Ngoài ra, xét về ngữ pháp, thuật ngữ Black Friday cũng có những phần đúng nhất định. Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận.

Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.

Thực tế này đến từ việc thời trước người ta thường dùng mực đen để ghi sổ lợi nhuận, còn ngược lại, nếu gặp phải lỗ, mực đỏ sẽ được sử dụng.

Như vậy, ngày Black Friday nếu xét đúng phải có nghĩa là "Ngày thứ Sáu lợi nhuận" chứ không phải "Ngày thứ Sáu đen" như nghĩa dễ thấy của nó.

Cũng giống như những ngày giáp Tết ở Việt Nam, không khí mua sắm của ngày Black Friday (gần với Noel và Tết Dương lịch) cũng vô cùng tấp nập.

Các doanh nghiệp nước ngoài không bao giờ bỏ lỡ những cơ hội "trời cho" như thế này để bán được nhiều sản phẩm hơn. Do đó, họ liên tục tung ra các chương trình khuyến mại "sốc" để thu hút khách hàng.

Hầu như trong "ngày thứ Sáu đen" này tất cả các mặt hàng đều giảm giá. Mức giảm giá các mặt hàng trung bình từ 10% đến 30% . Tuy nhiên sẽ có những chương trình khuyến mãi giảm giá rất cao. Đây là cơ hội để mua sắm. săn hàng giá rẻ. Sở hàng hiệu với giá cả rẻ hơn so với bình thường.

Do đó việc có vô số người đổ vào các siêu thị hay cửa hàng để tìm mua hàng giá rẻ trong ngày này là rất bình thường. Thậm chí tất cả các đường hay con phố trên nước Mỹ đều đông nghẹt người để tranh thủ mua sắm trong dịp Black Friday này. Không chỉ riêng người dân ở Mỹ. Black Friday ngày nay còn có ở các nước như Anh, Canada, Mexico, Brazil, Ấn Độ, Pháp, Na Uy, Tây Ban Nha,…