Các thiết bị đắt cũng phải mua khi xây sửa nhà

Theo vnexpress.net

Khi cải tạo nơi ở, các chủ nhà luôn muốn tiết kiệm chi phí nhưng có những trang thiết bị nhất định phải là hàng tốt.

 Các gia đình hiện nay sử dụng nhiều hệ thống tủ nên cần quan tâm tới từng chi tiết nhỏ như bản lề, tay nâng. Nguồn: Lê Anh Đức/baoxaydung.com.vn
Các gia đình hiện nay sử dụng nhiều hệ thống tủ nên cần quan tâm tới từng chi tiết nhỏ như bản lề, tay nâng. Nguồn: Lê Anh Đức/baoxaydung.com.vn

Rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu tới cả trăm triệu mua bộ ghế sofa hay bồn sục, bồn tắm đắt tiền ít sử dụng. Trong khi đó, họ lại tính toán khi duyệt đơn giá các chi tiết như dây điện, cáp, ống nước...

Tuy nhiên, nếu quá tiết kiệm ở một số đồ, bạn sẽ gặp rắc rối và tốn thêm gấp 2-3 lần khi sửa lại. KTS Phạm Thanh Truyền đưa ra một số lưu ý về các trang thiết bị cần đầu tư:

1. Hệ thống âm tường

Nếu như trước đây, các thiết bị như dây điện, dây cáp, ống nước thường để nổi nên bạn rất dễ phát hiện sự cố.

Hiện nay, hầu hết các gia đình đều đi ngầm đường dây, đường ống, điều hòa âm trần để nhà cửa gọn, đẹp hơn. Nhưng do tiết kiệm nên nhiều người đã phải đục tường sửa lại khi nhà bị ngấm nước.

2. Thiết bị có tần suất đóng mở liên tục

Vòi, van nước, công tắc điện, ổ khóa, bản lề... là những chi tiết rất nhỏ trong nhà nhưng lại khiến bạn cảm thấy bực bội nếu hoạt động không trôi chảy.

Có nhiều gia đình chỉ mua những loại vòi giá rẻ nên chỉ sau 2-3 năm sử dụng, vòi đã bị rò nước do sử dụng liên tục. Hay các loại công tắc rẻ tiền, lắp đặt kém dẫn tới rò điện; bản lề gia công khiến việc đóng cánh cửa không khít.

Bởi vậy, ngoài việc lựa chọn, đặt đóng các kiểu tủ, cửa, bồn rửa... đắt tiền, bạn nhất thiết phải sử dụng các chi tiết nhỏ kèm theo xứng đáng dù giá cả có thể tăng thêm vài triệu đồng.

3. Hệ thống chiếu sáng

Đường dẫn đèn âm trần nên cần làm chuẩn xác ngay từ đầu, từ dây điện (chất lượng tốt) đến bóng đèn (công suất phù hợp).

Ngoài ra, đèn còn tác động tới sức khỏe, thẩm mỹ nên cần có sự tư vấn cẩn thận của người chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế ánh sáng. Như vậy, việc bố trí đèn mới phù hợp về công năng, đảm bảo tiết kiệm điện.

4. Hệ thống cấp thoát nước

Thiếu nước một ngày cũng là điều khó chịu lớn với các gia đình. Bởi vậy, cần đầu tư vào hệ thống bể chứa với các khu hay mất nước, đường ống chất lượng tốt để không phải dò tìm nơi gặp sự cố.

Ngoài ra, với một số gia đình có bể dự trữ nước thì bơm, phao cũng cần ổn định để tránh cảnh thiếu nước khi gặp sự cố hoặc bị trào nước lãng phí.

5. Thiết bị vệ sinh

Cùng với bếp, nhà vệ sinh là khu chức năng cần được đầu tư nhiều nhất bởi tần suất sử dụng cao. Tuy nhiên, nhiều người lại sa đà vào việc mua những bộ bồn tắm quá đắt tiền, không sử dụng nhiều trong khi các chi tiết như bồn cầu thì lại ít lưu tâm.

Bạn cần lựa chọn các loại bồn cầu tốt, chọn thợ tốt để lắp đặt được chuẩn xác. Nếu không, bạn có thể phải đục ra sửa chữa hoặc thay bồn bị hỏng, nhanh tắc.

6. Vật liệu ngoại thất

Với các ngôi nhà thường xuyên tiếp xúc với mưa nắng cần có giải pháp che chắn và bảo vệ toà nhà để giảm thiểu việc chống thấm sau này.

Các ngôi nhà hướng Tây thường xuyên nhận nắng gắt hoặc các mặt tường không có che phủ cần được xây tường chắc chắn, sơn chất lượng tốt. Một số công trình đặt tại nơi khí hậu ven biển cũng phải chú trọng tới việc đầu tư này.