Cách lựa chọn và phối màu sơn cho ngôi nhà

Theo baoxaydung.com.vn

Mỗi không gian trong nhà mang một vẻ đẹp riêng, vẻ đẹp đó được quyết định bởi màu sắc của nội thất cũng như màu sơn nước trong nhà. Vì vậy, việc chọn màu sơn được đánh giá là khâu quan trọng, góp phần gia tăng giá trị thẩm mỹ cho tổng thể ngôi nhà.

Trước khi chọn màu sơn, bạn cần xác định chính xác kích thước tổng thể ngôi nhà. Thông thường, phòng nhỏ hẹp thích hợp với những gam màu tươi sáng, nhẹ nhàng để giúp căn phòng thêm thoáng rộng.

Ngược lại, gam màu tối, lạnh sẽ mang đến sự ấm áp, gần gũi hơn cho những căn phòng rộng rãi và hơi trống trải. Ngoài ra, cũng nên lưu ý đến trần nhà bằng cách chọn loại sơn nước có gam màu sáng hơn so với màu sơn của các bức tường.

Cách lựa chọn và phối màu sơn cho ngôi nhà - Ảnh 1

Thực ra màu sơn khi lên tường sẽ không còn giống như màu sơn trong bảng màu, sự thay đổi này phụ thuộc vào cả ánh sáng tự nhiên lẫn ánh sáng của các bóng đèn trong phòng.

Cường độ ánh sáng khác nhau trong ngày sẽ khiến màu sắc trong phòng thay đổi, tương tự như vậy, phòng có nhiều cửa sổ hay ít cửa sổ cũng sẽ quyết định đến việc chọn và phối màu sơn.

Quá trình tìm màu sơn, bạn nên tham khảo và tìm hiểu kết cấu các màu bằng “bánh xe màu sắc”, trong đó sẽ hiển thị tất cả các màu cụ thể như: Màu ấm áp, vui tươi là từ đỏ đến vàng, xanh; còn màu lạnh, thanh lịch là từ xanh lá cây đến tím… 2 màu tương phản là 2 màu có vị trí đối diện nhau, còn 2 màu tương đồng là 2 màu liền kề nhau.

Chọn 2 màu tương phản mang đến một căn phòng cá tính, năng động; còn chọn 2 màu tương đồng sẽ giúp không gian thêm hài hòa, thanh lịch.

Cách lựa chọn và phối màu sơn cho ngôi nhà - Ảnh 2

Màu sơn còn chịu sự chi phối của gạch lát nền và đồ nội thất. Theo đó, có 2 cách chọn màu sơn, hoặc là tương đồng, hoặc là tương phản với màu gạch và đồ nội thất, tùy thuộc vào sở thích và cảm xúc của bạn. Nhưng tốt nhất vẫn là chọn màu sơn tường nhạt hơn một xíu so với màu của đồ nội thất, nghĩa là những gam màu trung tính được coi là lý tưởng hơn cả.

Nói chung, việc chọn màu sơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, sở thích, quan điểm của mỗi người sẽ hình thành phong cách chọn màu khác nhau. Quan trọng nhất vẫn là tạo nên một không gian đẹp, thoải mái và dễ chịu trong quá trình sinh hoạt.