Cân nhắc lợi và hại trước khi mở công ty riêng

Theo womenshealthvn.com

(Tài chính) Nản lòng với công việc hiện tại, có lẽ bạn đang cân nhắc chuyện tự mình mở công ty riêng. Tuy nhiên, bạn nên xem xét kỹ càng các ưu và khuyết điểm trước khi ra quyết định

Bạn cần cân nhắc lợi, hại thật kỹ càng trước khi quyết định tự mình làm sếp. Nguồn: Internet
Bạn cần cân nhắc lợi, hại thật kỹ càng trước khi quyết định tự mình làm sếp. Nguồn: Internet
Những người tự làm chủ đặc biệt thấy hài lòng hơn nhiều về công việc của mình so với các đối tượng đi làm thuê. Dường như họ làm việc hăng hái hơn bởi họ muốn như thế chứ không phải vì cần tiền. Dù vậy, đừng trông mong vào chuyện trở nên yên tâm về mặt tài chính nếu bạn tự đứng ra mở công ty riêng.

Stress nhiều hơn

Theo một nghiên cứu về Khuynh hướng Xã hội và Nhân khẩu học do Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ thực hiện, người tự làm chủ hầu như có thu nhập bằng các nhân viên làm thuê khác nhưng họ thấy căng thẳng hơn.

Khảo sát không trực tiếp giải đáp tại sao người đứng ra mở công ty lại chịu sức ép đó. Tuy nhiên, lý do có thể vì họ phải chi trả nhiều khoản cho nhân viên, chẳng hạn như phí bảo hiểm y tế .

Độ hài lòng trong công việc

Hẳn nhiên là người tự mở công ty yêu công việc của mình. Kết quả khảo sát từ Pew cho thấy gần 40% “hoàn toàn hài lòng” về việc đang làm, so với 28% ở những người làm công ăn lương. Chỉ 5% đối tượng tự mình làm sếp than thở họ không vừa ý trước tình trạng hiện tại, chiếm một nửa tỷ lệ những người đang thấy bất mãn với công việc.

Tại sao họ làm việc hết mình?

Tiền là một nguyên nhân, nhưng không phải là yếu tố vượt trội đối với những người tự làm chủ khi so sánh cùng nhân viên làm thuê. Theo kết quả khảo sát của Pew, 32% số người tự mở công ty cho biết lý do chính họ làm việc hết mình là vì muốn như vậy, so với 19% ở những đối tượng làm công ăn lương. Tương tự, số người tự mở công ty nói họ miệt mài lao động trí óc do cần tiền ít hơn những người đi làm thuê.

Họ cũng đặt một giá trị cao hơn cho những lợi ích về mặt tâm lý chẳng hạn như cảm giác hữu ích cùng năng suất, và không ít người còn nhấn mạnh họ đang làm việc để "cải thiện xã hội".

Đừng trông mong có thể kiếm nhiều tiền hơn

Tự đứng ra làm chủ có thể đem đến cho bạn nhiều ích lợi, nhưng một mức thu nhập cao không nhất thiết nằm trong số đó. Ngay cả khi kiếm được nhiều tiền như người đi làm thuê, những người mở công ty riêng cũng chật vật về mặt tài chính hơn. Trung tâm Pew tiết lộ cứ 10 người được khảo sát thì 4 người cho biết họ chỉ dừng ở mức cân đối được thu chi hoặc thiếu trước hụt sau, trong khi tỷ lệ này ở nhân viên làm công ăn lương là 1/3.