Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Theo baocongthuong.com.vn

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) chia sẻ một số thao tác cơ bản mà người tiêu dùng có thể áp dụng để bảo vệ túi tiền của mình trước nguy cơ tăng cao về lừa đảo qua mạng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lừa đảo qua mạng với các tên gọi khác nhau như các trang web giả mạo hay thư điện tử giả danh là cách các đối tượng tội phạm “dẫn dụ” nạn nhân tải các phần mềm giả mạo hoặc trao cho chúng các thông tin cá nhân nhờ đó chúng có thể đánh cắp tiền, dữ liệu và thậm chí là các thông tin về nhân thân.

Tội phạm mạng thường sử dụng một số thủ đoạn sau đây: gửi thư điện tử (email) và các tin nhắn qua điện thoại (SMS) trong đó có chứa các đường dẫn bất hợp pháp; lập các trang web giả mạo; xâm nhập trái phép vào các kết nối không dây thiếu an toàn; các cuộc điện thoại giả mạo là cuộc gọi từ ngân hàng.1

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Giám đốc các Chi nhánh miền Bắc, Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam - cho biết, tại Việt Nam, mỗi ngày có hàng triệu người kết nối internet để mua sắm, thực hiện các giao dịch ngân hàng, tìm kiếm thông tin và giải trí, đặc biệt là trong các kì nghỉ lễ.

Đây cũng là dịp mà các công ty, trong đó có nhiều trang web thương mại trực tuyến, tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn khiến cho người tiêu dùng luôn trong tâm trạng háo hức tận dụng các khuyến mãi. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn bao giờ hết là người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến. Chỉ bằng cách thực hiện một số thao tác cơ bản, họ có thể tránh được các rủi ro về lừa đảo qua mạng.

Dưới đây là một số thao tác mà người tiêu dùng có thể áp dụng để mua sắm trực tuyến một cách an toàn:

1- Không chia sẻ quá nhiều về cá nhân trên mạng xã hội và các trang web tương tác – các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng những thông tin như ngày sinh nhật, địa chỉ và số điện thoại để xâm nhập vào tài khoản của bạn.

2- Xem xét cẩn thận các thư điện tử, tin nhắn điện thoại và các trang web – các công ty uy tín sẽ không bao giờ tự ý gửi thư điện tử yêu cầu khách hàng của họ xác nhận các chi tiết liên quan đến bảo mật và thông tin cá nhân.

3- Không tiết lộ mã PIN cho bất cứ ai – các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin về thẻ hoặc tiết lộ mã PIN qua đường bưu điện.

4- Đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng các kết nối không dây an toàn bằng cách kích hoạt tất cả các cài đặt riêng tư và có mật khẩu bảo vệ.

5- Sử dụng mật khẩu để tự động khóa và bảo vệ điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

6- Cài đặt phần mềm chống virus và tải các cập nhật bảo mật mới nhất cho máy tính, máy tính bảng và các thiết bị di động.

7- Các chứng từ cần hủy phải được hủy một cách cẩn thận vì các đối tượng lừa đảo sẽ lục lọi thùng rác của các gia đình để tìm kiếm những thông tin có ích cho chúng.