Chọn cây xanh trong trang trí chung cư

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

(Taichinh) - Trước thực trạng đô thị hiện đại, phần lớn các gia đình ở trong các khu chung cư, con người ít có khả năng được thừa hưởng đầy đủ các yếu tố tự nhiên. Vì vậy, bố trí một vài chậu cảnh trong nhà chung cư có thể giúp không gian thoáng đãng, tươi tắn và mát mẻ hơn.

 Những hàng cây ngoài ban công giúp luồng khí vào phòng khách trong sạch hơn. Nguồn: baoxaydung.com.vn
Những hàng cây ngoài ban công giúp luồng khí vào phòng khách trong sạch hơn. Nguồn: baoxaydung.com.vn

Khi thiết kế nhà phố, gia chủ thường dành một khoảng lùi nhất định để làm sân vườn xanh mát cho ngôi nhà. Tuy nhiên, đối với nhà chung cư, chuyện thiếu cây xanh đã trở nên rất phổ biến bởi không có khoảng lùi. Việc tìm vị trí thích hợp để bố trí cây xanh sao cho đẹp và hài hòa là điều không đơn giản.

Thông thường, ban công chung cư rộng chừng 3m. Với diện tích eo hẹp như vậy, gia đình có thể sắp xếp một góc dùng để phơi đồ, góc còn lại bố trí một chậu cảnh nhỏ. Trên lan can có thể trang trí bằng dàn chậu hoa nhỏ nhưng đa dạng về chủng loại để tạo sự sinh động qua màu sắc của hoa như lan, cúc, đồng tiền, tóc tiên, hoa dừa cạn.

Phòng khách chung cư liên thông với bếp ăn nên bố trí cây cảnh có phần hạn chế. Nếu đặt quá gần bếp thì cây sẽ bị ám dầu mỡ và khói thức ăn, sức nóng của bếp nên dễ héo hoặc chết.

Vì vậy nếu là chậu cảnh lớn nên đặt gần bàn tiếp khách hoặc trong góc phòng. Nếu là chậu hoa nhỏ thì đặt ở vị trí cửa sổ, là nơi đầy đủ ánh sáng giúp cây phát triển tốt. Bạn cũng nên thêm màu sắc thiên nhiên vào căn hộ bằng cách bố trí một lọ hoa trên bàn khách hoặc bàn ăn.

Phòng ngủ cũng là nơi bố trí cây xanh thích hợp nhưng với điều kiện phòng thoáng đãng và có cửa sổ rộng. Nhà vệ sinh thì chỉ nên bố trí một bình hoa nhỏ tạo cảm giác tươi tắn, thoải mái. Cây trồng trong nhà rất đa dạng nhưng bạn cũng cần phải lưu ý để chọn cây sao cho phù hợp với không gian và sở thích của gia đình.

Ban công là nơi có đầy đủ điều kiện thuận lợi cho cây phát triển nên có thể tùy ý lựa chọn dựa trên diện tích của từng ban công. Có thể chọn hoa ti gôn, lan, cúc, đồng tiền, tóc tiên, hoa dừa cạn.

Trong phòng khách thì chú ý chọn những loại cây chịu ẩm tốt, không ưa ánh nắng bởi đơn giản cây ở trong nhà rất khó có cơ hội hấp thụ ánh sáng mặt trời. Một vài loại cây thích hợp để trang trí và có lợi cho sức khỏe như huyết dụ, phong lan, thông cảnh, cây ráy thơm đỏ, cây nhện, cây rắn, hoa huệ tây, cây cọ cảnh, cây hoa cúc.

Phòng ngủ nên tránh trồng các loại cây có mùi thơm quá nồng vì sẽ làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bạn. Cây phong lan là lựa chọn sáng suốt bởi có khả năng hút chất độc trong phòng, cây ngũ da bì có tác dụng đuổi muỗi…