Chọn laptop hay máy tính bảng “2 trong 1”?

Theo Max Nguyễn/sgtiepthi.vn

Không còn tách bạch giữa máy tính bảng (tablet) và máy tính xách tay (laptop) như trước, giờ đây các sản phẩm này có những tính năng và phụ kiện tích hợp 2 trong 1. Người dùng nên cân nhắc để chọn một thiết bị phù hợp nhu cầu sử dụng, tiết kiệm chi phí và gọn nhẹ khi mang theo.

Màn hình xoay lật 360 độ biến laptop thành máy tính bảng. Nguồn: internet
Màn hình xoay lật 360 độ biến laptop thành máy tính bảng. Nguồn: internet

Tiện ích của tablet

Với mục đích tìm kiếm thiết bị giải trí kích thước gọn nhẹ và thuận tiện khi mang theo, người dùng thường chọn mua tablet thay cho một chiếc máy tính nặng vài kilogram. Chưa kể máy tính bảng có thể chụp ảnh, sử dụng các ứng dụng nghe gọi, tương tác nhanh chóng với thế giới mạng.

Dù tiện lợi nhưng máy tính bảng khó mà thao tác dễ dàng như với laptop, chưa kể các vấn đề về độ lớn màn hình, cấu hình. Để cải thiện điều này, những mẫu tablet hiện nay đã gần hơn với chức năng của một chiếc máy tính xách tay: bàn phím đầy đủ, bút stylus để điều khiển màn hình, chức năng soạn thảo, lưu trữ văn bản…

Một số máy tính bảng hiện đại có thể kể đến chiếc iPad Pro màn hình 12.9 inch, trọng lượng chưa đến 500 gram và chạy hệ điều hành iOS 11 của hãng Apple. Các thói quen kéo thả thư mục của người dùng có thể thực hiện thoải mái hơn trên màn hình cảm ứng, thanh dock chứa các công cụ thiết thực hơn và trình quản lý file do iOS 11 cung cấp. Mặc dù chưa có các ứng dụng chất lượng cao như màn hình máy tính xách tay, lợi thế của iPad là tùy chọn ứng dụng với hơn 2 triệu ứng dụng.

Bên cạnh đó, dòng máy tính bảng Galaxy Tab A của hãng Samsung cũng có một số điểm mới, như chạy hệ điều hành Android 7, vi xử lý Snapdragon 425, kèm theo nhiều ứng dụng. Người dùng cũng có thể chọn máy tính bảng của các thương hiệu Asus, Dell, Lenovo tùy nhu cầu sử dụng.

Laptop cũng không kém cạnh

Để cạnh tranh, các nhà sản xuất laptop đã ra mắt những dòng máy mỏng nhẹ, cách sử dụng tương tự máy tính bảng. Giá của chúng theo đó cũng chia thành nhiều mức, đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng.

Điểm thu hút của laptop dạng này là chỉ với một thao tác gập màn hình 360 độ hoặc tách màn hình ra khỏi bàn phím, chiếc laptop có thể trở thành một máy tính bảng nhỏ gọn. Có thể kể đến dòng Dell Latitude, Lenovo Yoga hay Microsoft Surface, Samsung Galaxy Book…

Bên cạnh đó, các dòng máy tính này cũng đáp ứng tính thời trang với kiểu dáng trẻ trung, hiện đại hơn. Cấu hình mạnh của chúng đáp ứng nhu cầu sử dụng cho công việc văn phòng lẫn giải trí, chơi game hạng nặng. Chẳng hạn, dòng Lenovo Yoga 510 với màn hình cảm ứng 14 inch có thể xoay lật bốn kiểu, RAM 4G, vi xử lý Intel Core i3 phiên bản mới. Người dùng cũng có thể chọn các dòng laptop khác, như Dell Latitude E7470, E6420, Microsoft Surface Pro 3…