Chọn màu sơn theo phong thủy như thế nào?

Theo Tcxd.vn

Chỉ với màu sơn phù hợp cũng đủ giúp cho bộ mặt của ngôi nhà thay đổi và mang lại một tinh thần hoàn toàn khác biệt. Nếu từ trước đến nay, bạn chọn sơn nano dựa theo sở thích, hướng nhà hay vấn đề về thời tiết…thì hôm nay hãy thử một lần suy nghĩ đến vấn đề nguyên tắc phong thủy xem sao nhé!

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đối với ngôi nhà hay biệt thự mà nói thì sơn giữ một vai trò cực kỳ quan trọng, bạn thường hay để ý đến chất lượng của nó mà quên mất một điều rằng, chính màu sắc mới là yếu tố giữ được phần hồn của không gian.

Không ai cấm chuyện bạn lựa chọn màu sơn theo mong muốn, tâm lý…, tuy nhiên cần phải dung hòa với yếu tố phong thủy, có như vậy mới đem lại một kết quả hoàn hảo nhất.

1.Ý nghĩa của các màu sắc

Nguyên tắc khi chọn màu sơn cực kỳ đơn giản, đối với những ngôi nhà hứng nhiều ánh sáng thì hãy chọn màu sơn lạnh, điều đó sẽ làm trung hòa được không gian, còn ngược lại nếu thiếu sáng thì bạn hãy chọn gam màu nóng, rực rỡ, điều này sẽ giúp thể hiện được ý tưởng trang trí của bạn. Ý nghĩa của một số màu sắc sơn dầu là:

– Màu vàng: Đây là màu sắc tượng trưng cho những điều may mắn và sự phồn vinh, đặc biệt hơn nữa đó là màu vàng ánh kim, nếu dùng nó bạn nên chọn sắc độ nhẹ nhàng thôi để giúp cho bức tường trở nên hài hòa và không lòe loẹt. Đối với những bối cảnh thiếu sáng thì vàng ánh kim chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

– Màu xanh: Có nhiều sắc màu khác nhau bao gồm xanh lam, xanh lá và thậm chí là sắc xanh tổng hợp. Vì đây là một gam màu lạnh nên nhìn vào bạn sẽ có cảm giác nó được tươi mát và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Những ngôi nhà đón nắng thì nó vẫn là ý tưởng hay ho nhất.

– Màu trắng: Sắc màu này mang lại cảm giác thanh khiết và thích hợp cho những ai yêu sự đơn giản, thân thiện. Hiện nay, đa số các ngôi nhà ở trong thành thị đều lựa chọn nó với kết quả mang lại là sự sang trọng và dễ dàng liên kết với bất kỳ một ý tưởng hay phong cách trang trí nào.

– Màu hồng: Đặc thù của sắc màu này thích hợp với những ai yêu sự lãng mạn, chủ nhân là những người phụ nữ hay trẻ em. Nó sở hữu một sự nổi bật vừa phải, khá cân bằng và thích hợp cho nhiều phong cách nhà ở khác nhau.

2.Chọn màu sơn theo phong thủy

Dù là sơn lót hay sơn nền thì việc quyết định màu sắc của nó không phải chỉ dựa và cảm tính của gia chủ, nó còn tùy vào hướng nhà, các vấn đề có liên quan đến nguyên tắc phong thủy.

Khi chọn màu sơn đa phần mọi người đều sẽ dựa vào mệnh của người chồng, người trụ cột ở trong gia đình để đưa ra quyết định, căn cứ vào tính chất luật ngũ hành: Thổ sinh kim, kim sinh thủy, thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, từ đó chọn lựa màu sơn đẹp nhất, phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

– Mệnh kim: Nên chọn những gam màu như bạc, trắng, vàng ánh kim sắc nhẹ, đôi khi cũng có thể dùng xám, xanh xám, xanh da trời nhạt… để bớt đi sự nhàm chán.

– Mệnh thủy: Thích hợp nhất cho những người có gam màu này chính là đen, xanh đen, xanh lục đậm, trắng…

– Mệnh mộc: Màu xanh lá vẫn là sự lựa chọn số 1 cho bạn, tuy nhiên đôi khi cũng có thể chọn thêm xanh lục bạc, xanh lục hướng nâu…

– Mệnh hỏa: Phù hợp nhất chính là những gam màu nóng bỏng như cam đậm, đỏ, gạch, hồng…

– Mệnh thổ: Ngoài nâu và xám thì bạn còn có thể chọn nâu xám…

Sơn nhà theo hướng

Phong thủy là một vấn đề nghiêng về tâm linh, còn màu sơn là những gì mà bạn sẽ phải đối diện với nó mỗi ngày. Dựa trên các đặc tính về hướng nắng, hướng gió, địa lý…, bạn cũng nên lựa chọn màu sơn nhà đẹp để giúp mang lại cảm giác thoải mái nhất cho mọi người:

– Hướng đông và tây:

Đây là hai hướng thu hút được lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào lúc buổi sáng hay buổi chiều, để trung hòa được không gian, không muốn nó có sự dư dả về nguồn sáng và tạo cảm giác nóng nực thì bạn nên chọn sơn nhà có gam màu lạnh như: xanh lam, hồng nhạt, trắng, xanh lục nhẹ, bạc…

– Hướng nam và bắc:

Vì nó không được ánh sáng chiếu trực tiếp vào nên bạn cần phải chọn những gam màu nóng như đỏ, cam, vàng…nhằm mục đích gia tăng sức nóng, đem lại cảm giác ấm áp, thân thiện và sinh động hơn cho nơi này.

– Hướng đông bắc và tây bắc:

Có thể nói, nơi đây chính là điểm có ánh sáng được trung hòa nhất, do vậy mà việc lựa chọn màu sơn cũng trở nên đơn giản hơn. Song, cũng cần phải lưu ý rằng hướng đông bắc sẽ thường xuyên đón gió, do vậy gam màu nóng như vàng, cam, hồng… sẽ giúp cân bằng được mọi thứ.

Còn hướng tây bắc thì nó hay gặp nắng gắt, nóng nực, do vậy nên chọn những gam màu lạnh như xanh lá cây, trắng, bạc, xanh dương nhạt…

Khi lựa chọn màu sơn nhà tuân thủ theo những nguyên tắc phong thủy ở trên thì nó sẽ mang lại hiệu ứng tốt nhất, do vậy bạn đừng bỏ qua nó nhé!