Có nên minh bạch lương của nhân viên?

Theo Quỳnh Hương/kinhtevadubao.vn

Đối với người lao động, vấn đề họ quan tâm nhiều nhất đó là vấn đề lương bổng. Tuy nhiên, đây lại là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Vì vậy điều mà nhiều doanh nghiệp băn khoăn đó là có nên minh bạch lương của nhân viên hay không?

 Minh bạch tiền lương hay không còn phụ thuộc vào chính sách của từng doanh nghiệp. Nguồn: Internet
Minh bạch tiền lương hay không còn phụ thuộc vào chính sách của từng doanh nghiệp. Nguồn: Internet

Minh bạch tiền lương, liệu có phải là con dao hai lưỡi?

Rất nhiều khảo sát đã được thực hiện về việc có nên minh bạch tiền lương của nhân viên tại các doanh nghiệp. Và kết quả thu được phân theo hai tình huống.

Tình huống 1 đó là sau khi có sự minh bạch về tiền lương của các nhân viên, thì đôi ngũ nhân viên đã bắt đầu tự đánh giá được khả năng và năng lực của mình. Những nhân viên có mức lương thấp hơn đã bắt đầu làm việc chăm chỉ hơn để cải thiện năng suất làm việc. Nhờ đó mà hoạt động của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên không phải tất cả đều cho kết quả khả quan như tình huống 1. Bởi sau khảo sát khi minh bạch tiền lương, trong đội ngũ nhân viên đã bắt đầu có sự không hài lòng, họ không hiểu vì sao lại có sự chênh lệch về mức lương như thế nhất là với những người có cùng một vị trí làm việc, cùng trình độ và kinh nghiệm.

Và điều này vô hình chung lại làm ảnh hưởng bầu không khí làm việc, tinh thần làm việc nhóm cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả làm việc chung của cả một doanh nghiệp.

Có nên minh bạch tiền lương của các nhân viên?

Vì lương vốn là một vấn đề hết sức nhạy cảm, cho nên nếu minh bạch tất cả mọi người đều biết và nó có thể mang đến tác động tích cực nhưng cũng có thể là tác động tiêu cực đối với họat động của doanh nghiệp.

Vì vậy, việc có nên minh bạch tiền lương hay không còn phải phụ thuộc vào chính sách tiền lương, thưởng của các doanh nghiệp. Bởi các doanh nghiệp khác nhau áp dụng chính sách tiền lương khác nhau.

Và một điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải lưu ý đó là, dù có minh bạch hay không thì cũng sẽ có một số trường hợp thông tin tiền lương sẽ bị rò rỉ ra bên ngoài.

Trong trường hợp này, bộ phận nhân sự cần phải nắm bắt nhanh chóng tình hình, công khai chính sách tiền lương cũng như có giải trình cụ thể, rõ ràng để trấn an nhân viên, tránh mâu thuẫn không đáng có, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về vấn đề minh bạch tiền lương của nhân viên. Từ đó đưa ra quyết định có nên minh bạch tiền lương của nhân viên doanh nghiệp mình hay không?