Công nghệ gì ảnh hưởng đến marketing trong tương lai?

Theo Thảo Mk/kinhtevadubao.vn

Chúng ta đang bước vào thời kì của sự bùng nổ của kĩ thuật số khi mà các công nghệ mới được phát minh dường như không còn giới hạn. Chúng ta dễ dàng nhận thấy được một vài công nghệ đã tác động trực tiếp hay gián tiếp đến tiếp thị. Tuy nhiên trong tương lai thì công nghệ gì sẽ ảnh hưởng đến marketing?

 Phân tích cá tính và tâm trạng sẽ giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Nguồn: Internet
Phân tích cá tính và tâm trạng sẽ giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Nguồn: Internet
Sử dụng giao diện và giọng nói
Ngoài các nhà trợ lý ảo Siri của Apple thì ngày nay nhiều sản phẩm công nghệ khác đã ứng dụng và nâng cao hình thức này. Với Amazon Echo người dùng có thể tiến xa hơn khi sản phẩm được bổ sung thêm một vài các ứng dụng thông minh trên chiếc điện thoại của mình. Hay các sản phẩm của google và google home cũng đã cập nhật các tính năng như thế.

Không chỉ dừng lại ở những thiết bị điện tử di động mà các nhà sản xuất tivi ngày nay đã tích hợp với Alexa nhằm giúp khách hàng có thể chuyển kênh linh hoạt nhưng không phải thông qua bất kì chiếc điều khiển nào. Các công ty sản xuất đồ gia dụng, xe hơi như Ford, Huawei, LG, và các công ty khác cũng đã ứng dụng các tiện ích có tích hợp Alexa. Scott Brinker, người sáng lập ra trang Chief Marketing Technologist cho biết hiện nay đã có hơn 1000 thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực này.

Ứng dụng phân tích cá tính và tâm trạng

Cách đây khoảng 10 năm, công ty Mattersight đã dùng thuật toán trí tuệ nhân tạo và kết hợp cùng với một phương pháp khác của NASA phát triển. Phương pháp này nhằm hỗ trợ đánh giá sự tương thích của các nhà phi hành gia được gửi vào cùng với nhau trong không gian. Khi các dữ liệu được tập hợp lại với nhau, hệ thống này có khả năng ghép cặp các khách hàng và các người bán hàng có tính cách tương thích với nhau. Như thế sẽ giúp quá trình phục vụ được tốt hơn và làm khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái hơn khi có thể trao đổi cùng với một nhân viên bán hàng có tính cách gần giống với mình.

Tuy nhiên đây không phải là duy nhất, phát triển trên nền tảng đó hiện nay đã xuất hiện nhiều công cụ phân tích tính cách và tâm lý cơ bản và đa dạng hơn ở Amazon Web Services, Watson Developer Cloud và Microsoft Azure. Không chỉ dừng lại ở đó, một vài doanh nghiệp vẫn đang hy vọng có một bước tiến xa hơn đó là có thể phân tích được các rối loạn thần kinh thông qua giao diện của những chiếc điện thoại cá nhân.

Sự phát triển nhanh đến chóng mặt đã tạo ra những bước ngoặt quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến marketing. Với tốc độ phát triển như thế, trong tương lai không xa, chúng ta có thể chứng kiến được những sự thay đổi vượt bậc của ngành marketing nói riêng và các ngành khác nói chung.