Cửa hàng tiện lợi lên ngôi

Theo thoibaonganhang.vn

Cuộc sống ngày càng phát triển thì xu hướng tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích trong một cửa hàng tiện lợi đang được người tiêu dùng quan tâm. Nhiều doanh nghiệp cũng nhận thấy tiềm năng này, vì vậy đã mạnh dạn phát triển cửa hàng tiện lợi, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Xu hướng tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích trong một cửa hàng tiện lợi đang được người tiêu dùng quan tâm.
Xu hướng tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích trong một cửa hàng tiện lợi đang được người tiêu dùng quan tâm.

Giờ đây, dù bạn chưa thể vào cửa hàng mua một cốc mỳ ăn liền, xin ít nước sôi và chờ mỳ chín ăn ngay tại cửa, nhưng tương lai như vậy sẽ không còn xa nữa. Rất nhiều siêu thị ở Việt Nam hiện nay đã bắt đầu đưa vào hệ thống bán các sản phẩm bánh giò, khoai luộc, trứng luộc… để người mua có thể ăn ngay.

Cửa hàng tiện lợi ngày càng “lợi” và “tiện”. Đó là lời khẳng định của chị Trần Thị Thúy Hồng (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Nếu như trước đây chị Hồng thường xuyên phải dậy sớm để đến chợ lựa chọn các loại thực phẩm như thịt, cá, rau củ quả để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả nhà trong ngày.

Thời gian để đi lựa chọn tại các quầy này cũng chiếm mất hơn nửa tiếng buổi sáng. Nhưng từ khi có cửa hàng tiện lợi ở gần nhà chị đã không còn ngày nào cũng phải dậy sớm đi chợ nữa. 

“Nếu như đi chợ muộn một chút chị sẽ không lựa chọn được các sản phẩm tươi ngon, nhưng tại cửa hàng tiện lợi thì bất cứ thời gian nào cũng mua được các sản phẩm chất lượng, nên rất tiện và lợi”, chị Hồng chia sẻ.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội các cửa hàng tiện lợi mọc lên khá nhiều, không chỉ tại các tuyến phố lớn mà các cửa hàng tiện lợi cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các tuyến phố nhỏ, các khu dân cư và tại các tòa nhà chung cư... Người dân cũng đang có xu hướng lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi bởi nhiều yếu tố như gần nhà, đa dạng hàng hóa, các sản phẩm có chất lượng tốt...

Bác Nguyễn Thị Thoa (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước đây bác hay đi các siêu thị lớn như Big C, khuân về rất nhiều hàng hóa như gạo, nước mắm, rau xanh, thịt lợn.... để tích trữ cho cả tuần. Nhưng hiện nay, có cửa hàng tiện lợi xuất hiện ngay khu dân cư, việc tích trữ hàng hóa của gia đình đã không còn. Bây giờ thiếu thứ gì thì ra ngay cửa hàng tiện lợi mua về kể cả những đồ tươi sống. Vì vậy nhiều gia đình tại đây đều có thói quen mua hàng tại cửa hàng tiện lợi.

Trong xã hội ngày càng phát triển, xu hướng người tiêu dùng hướng tới các dịch vụ tiện lợi ngày càng nhiều. Nắm bắt cơ hội này, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng đẩy mạnh phát triển xây dựng các chuỗi cửa hàng tiện lợi để chiếm lĩnh thị trường.

Cuộc đua giành thị phần của các hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang trở nên vô cùng gay gắt, các doanh nghiệp liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, nâng cấp tính tiện ích cũng như chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Chỉ trong thời gian ngắn, mô hình cửa hàng tiện lợi đã phủ khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn. Có thể điểm qua rất nhiều thương hiệu nổi bật trong hình thức bán lẻ này như FamilyMart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart+…

Các chuỗi cửa hàng bán lẻ ngày càng phổ biến do đánh đúng tâm lý của người mua hàng như muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm cơ bản, dịch vụ khách hàng tốt và cơ sở vật chất tiện nghi.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, các đại siêu thị đang cho thấy hoạt động ngày càng kém hiệu quả, thay vào đó các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi lại vô cùng tiện lợi và năng động. Đây là lý do người tiêu dùng ngày càng chọn mua sắm ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.

Có thể nhận thấy, mặc dù mảnh đất phát triển các cửa hàng tiện lợi còn khá nhiều nhưng các doanh nghiệp trong nước lại đang bị lép vế trước các doanh nghiệp nước ngoài như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Theo thống kê, riêng các doanh nghiệp Thái Lan đã mở hơn 140 cửa hàng tiện ích ở Việt Nam. Nếu như các doanh nghiệp nước ngoài bán đa dạng các loại sản phẩm không chỉ các hàng hóa mà còn kinh doanh luôn các dịch vụ như thức ăn nhanh, cà phê... phục vụ giới trẻ.

Trong khi đó, các cửa hàng tiện lợi của các doanh nghiệp trong nước thường tập trung bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Đây là những mặt hàng phục vụ chủ yếu cho các gia đình và các bà nội trợ.

Với lợi thế như hàng hóa được sắp xếp ngăn nắp trên kệ, giá cả được niêm yết rõ ràng, hàng hóa được bảo quản trong không gian sạch sẽ, mua bán văn minh hơn không phải mặc cả, có hóa đơn mua hàng... các cửa hàng tiện lợi đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Tuy nhiên để cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống thì doanh nghiệp vẫn còn phải có những chiến lược mới để tăng trưởng nhanh.