Cuộc đua 4G ở Việt Nam chuẩn bị sôi động

Theo nhipcaudautu.vn

Hiện tại, chỉ có 5% số điện thoại ở Việt Nam được cho là có thể sử dụng được mạng 4G.

5% số điện thoại ở Việt Nam được cho là có thể sử dụng được mạng 4G. Nguồn: internet
5% số điện thoại ở Việt Nam được cho là có thể sử dụng được mạng 4G. Nguồn: internet

Kể từ đầu năm 2017, người dùng di động trên khắp Việt Nam sẽ được sử dụng dịch vụ 4G, sau khi cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Vinaphone đều đã nhận được giấy phép và đang ráo riết triển khai. Theo một đại diện Viettel chia sẻ với trang tin Nikkei của Nhật, hãng này đã bắt đầu lắp đặt cơ sở hạ tần để có thể triển khai 4G rộng rãi ngay trong quý I/2017.

Hồi năm 2014, Viettel đã bắt đầu cho thí điểm dịch vụ 4G tại Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội, sau đó tới tháng 6 năm nay lại có thêm gói 4G LTE dành cho những người dùng roaming tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Hongkong, Mỹ và Nga.

Về phía Vinaphone, hãng này cũng đã thí điểm 4G tại TP. Hồ Chí Minh và Phú Quốc hồi đầu năm nay. Tới tháng 7, MobiFone cũng đã cho thí điểm tại Hà Nội, Đà Nằng và TP. Hồ Chí Minh.

Về phần FPT Telecom, tuy hãng này từng có lần cho biết sẽ thí điểm 4G, nhưng chưa cho biết thêm thông tin nào khác.

Trong năm 2015, tổng giá trị thị trường viễn thông Việt Nam đã vượt ngưỡng 15 tỷ USD, trong đó Viettel đạt doanh thu 9,9 tỷ USD, Vinaphone đạt 3,9 tỷ và Mobifone đạt 1,7 tỷ.

Theo các chuyên gia, việc thương mại hóa dịch vụ 4G của các nhà mạng có thể gặp trở ngại ở chỗ nhiều người dùng phổ thông vẫn chưa có điện thoại tương thích 4G, vốn có giá đắt hơn các dòng điện thoại 3G.

Hiện tại, tổng số thuê bao di động ở Việt Nam là khoảng 128 triệu, trong đó có khoảng 40 triệu thuê bao 3G. Trong tổng số thuê bao 128 triệu, chỉ có 5% được cho là có điện thoại có thể sử dụng được 4G.