Đã đến lúc bỏ ví tiền ở nhà

Theo Trí Thành/sgtiepthi.vn

Bên cạnh các hình thức thanh toán khác, xu hướng thanh toán qua điện thoại di động dần trở nên phổ biến, giúp việc mua sắm thuận tiện hơn và người dùng không cần đem theo tiền mặt hoặc thẻ tín dụng.

Thanh toán di động thông qua ứng dụng Samsung Pay. Nguồn: internet
Thanh toán di động thông qua ứng dụng Samsung Pay. Nguồn: internet

Hiểu đơn giản, thanh toán qua điện thoại di động được thực hiện nhờ thao tác chuyển tiền thông qua ứng dụng trên di động. Theo các chuyên gia công nghệ, sau tiền mặt và thẻ tín dụng, cách thanh toán qua điện thoại di động sẽ mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vì việc thanh toán chi phí sinh hoạt hàng ngày đã được đơn giản hóa.

Ứng dụng Samsung Pay

Ra mắt cách đây không lâu, Samsung Pay đã thay thế ví điện tử Samsung Wallet. Ứng dụng sử dụng phương pháp chuyển dữ liệu bằng sóng từ MST và sóng radio NFC tích hợp trong điện thoại. Công nghệ này cho phép người dùng thanh toán thông qua thiết bị di động mà không cần mang thẻ tín dụng, tương tự cách thức của dải từ trên thẻ tín dụng.

Theo nhà phát hành ứng dụng, với Samsung Pay, người dùng không còn e ngại bị đánh cắp thông tin thẻ trong quá trình thanh toán. Samsung Pay cài đặt sẵn trên hầu hết các dòng smartphone cao cấp của Samsung, như Galaxy S6, S7, S8, Galaxy Note 5, Galaxy Note 8 và một số điện thoại cận cao cấp dòng Galaxy A. Người dùng sẽ nhập thông tin liên quan thẻ tín dụng hoặc chụp ảnh thẻ này để máy nhận diện, sau đó khi mua sắm ở các cửa hàng chỉ cần mở giao diện Samsung Pay, xác nhận danh tính và thanh toán.

Các chủ thẻ tín dụng nội địa thuộc sáu ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam Bank, ABBank có thể thực hiện giao dịch thanh toán thẻ bằng Samsung Pay tại các đơn vị chấp nhận thẻ, bằng thao tác chạm điện thoại vào máy quẹt thẻ POS.

Ví điện tử Momo

Ngoài việc giải quyết vấn đề thanh toán khi mua sắm, Momo còn có một số dịch vụ tiện ích có thể thực hiện trên điện thoại di động như chuyển tiền, nhận tiền, thanh toán hóa đơn. Nếu muốn chuyển tiền cho người khác nhưng chưa cài đặt ví điện tử này trên điện thoại, người dùng có thể đến cửa hàng Momo gần nhất để giao dịch. Sau đó, người nhận chỉ cần mang thẻ căn cước và tin nhắn có nội dung chuyển tiền đến cửa hàng Momo bất kỳ là có thể nhận tiền. Thời gian chuyển tiền trong vòng một phút.

Theo đánh giá của giới công nghệ, đây là cách chuyển tiền an toàn, người dùng sẽ giữ biên nhận chuyển tiền của Momo và được đảm bảo hoàn tiền nếu có trục trặc. Nếu người dùng đã có ví điện tử Momo, việc chuyển tiền có thể hoàn thành trong 30 giây ngay trên điện thoại mà không cần đến bất kỳ đâu.

Ngoài ra, Momo còn hỗ trợ thanh toán các loại hóa đơn điện thoại, điện lực, thương mại điện tử… Người dùng cũng có thể thanh toán hoặc nạp tiền cho thuê bao trả trước với chiết khấu 5%, mua vé xem phim, vé máy bay bằng cách nhập mã hóa đơn và số tiền cần thanh toán vào điện thoại di động. Người dùng không phải trả thêm phí chuyển tiền cho các loại thanh toán này.

Momo còn có những giải pháp đáp ứng nhu cầu liên quan đến thanh toán của doanh nghiệp. Để có tiền sử dụng trong ví điện tử này, người dùng cần kết nối tài khoản ví với tài khoản ngân hàng trực tuyến của mình.

Ứng dụng Moca

Ứng dụng Moca được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế PCI-DSS về an toàn bảo mật trong thanh toán thẻ. Moca sử dụng công nghệ bảo vệ dữ liệu tokenization và mã vạch hai chiều QR, không chia sẻ thông tin thẻ của người sử dụng sang phía người bán hàng. Đối với người dùng là doanh nghiệp, sử dụng mã QR của Moca góp phần mang lại hiệu quả kinh tế khi không cần đầu tư thiết bị đọc thẻ.

Moca cung cấp ứng dụng miễn phí cho các thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS và Android. Sau khi cài đặt ứng dụng, người dùng sẽ thực hiện thao tác tích hợp thông tin  thẻ tín dụng và thanh toán ngay trên điện thoại của mình. Hiện các chủ thẻ tín dụng của các ngân hàng VPBank, ACB, OCB, MSB, Sacombank có thể sử dụng ứng dụng này để mua sắm, thanh toán hóa đơn taxi, ăn uống…