Điểm danh các loại hoa quả dễ nhiễm độc nhất

Theo vietq.vn

(Tài chính) Các loại hoa quả mặc dù rất tốt cho sức khỏe, nhưng có những loại lại khiến cho người dùng bị ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng bởi chúng chứa rất nhiều hóa chất.

Để đẩy nhanh quá trình chín của dưa, người ta thường thêm vào nhiều loại hóa chất khiến dưa mọc nhanh, nhanh chín. Nguồn: Internet
Để đẩy nhanh quá trình chín của dưa, người ta thường thêm vào nhiều loại hóa chất khiến dưa mọc nhanh, nhanh chín. Nguồn: Internet

Hoa quả tự nó không thể gây ngộ độc cho người tiêu dùng (trừ các loại quả có sẵn chất độc tự nhiên). Tuy nhiên do trong quá trình trồng trọt, thường sử dụng các hóa chất như thuốc trừ sâu, chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản,...chính điều này đã khiến cho nhiều trái cây trở thành mối nguy hại đối với sức khỏe của mọi người. Cùng điểm danh các loại hoa quả dễ nhiễm độc nhất hiện nay.

Dưa hấu

Để đẩy nhanh quá trình chín của dưa, người ta thường thêm vào nhiều loại hóa chất khiến dưa mọc nhanh, nhanh chín. Tuy nhiên các loại chất này đều có độc tính khá cao, nếu sử dụng quá liều lượng cho phép rất dễ gây ngộ độc cho người dùng. Các chuyên gia cho biết, dưa hấu chứa hóa chất có đường vân trên vỏ không đồng đều, khi bổ ra thịt quả tươi, nhưng trắng nhợt chứ không đỏ mọng, hơn nữa còn có mùi hôi. Người tiêu dùng nên lưu ý những điểm này khi chọn mua dưa.

Xoài

Nhiều người thường dùng vôi sống để ủ xoài, khiến cho vỏ xoài chín căng vàng láng mượt, trông khá ngon mắt. Tuy nhiên các loại xoài này khi ăn sẽ không thấy vị của xoài. Ngoài ra do ảnh hưởng của việc sử dụng chất bảo quản quá liều đã khiến cho xoài trở thành một trong những loại quả dễ nhiễm độc nhất.

Lê là loại quả rất dễ được ngâm tẩm nhiều hóa chất như chất kích thích tăng trưởng, chất tạo màu, thậm chí cả bột tẩy trắng. Các loại lê này khi ăn sẽ thấy có vị nhạt, ít nước, đôi khi có mùi lạ, hôi. Lê có hóa chất thường có thời gian bảo quản ngắn và dễ bị thối.

Hồng

Sử dụng nấm men và các loại hóa chất kích thích để giúp hồng nhanh chín hơn. Tuy nhiên những hóa chất này rất dễ ngấm vào trong quả hồng, khiến hồng trở thành một loại quả độc đối với người ăn.

Chuối

Người bán thường ngâm chuối với ammoniac hoặc sunfua dioxide (SO2) để loại bỏ các đốm đen trên vỏ, giúp chuối nhìn chín vàng, hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên các hóa chất sẽ làm thịt chuối bị cứng và nhạt vị. Theo các chuyên gia, chuối bị nhiễm chất SO2 rất nguy hiểm với người dùng. Chúng có thể gây ảnh xấu tới hưởng đến hệ thần kinh, gan hoặc thận, thậm chí gây ung thư.

Nho

Lấy những quả nho xanh ngâm vào dung dịch ethrel pha loãng, chỉ cần qua hai ngày sẽ lập tức biến thành nho tím. Loại nho này màu sắc thường không đều, không mọng nước, vị nhạt , ăn nhiều có thể gây hại cho cơ thể.

Đào

Dùng axit xi-tric ngâm sẽ giúp màu sắc của trái đào trở nên đỏ tươi và không dễ bị nát. Loại hóa chất này khi vào cơ thể có thể làm tổn hại đến hệ thần kinh, gây ra các bệnh dị ứng, thậm chí dẫn tới ưng thư.

Ngoài ra, người bán thường cho thêm phèn chua, chất tạo vị ngọt, cồn để làm cho trái đào giòn thơm và ngọt hơn. Tuy nhiên, thành phần chủ yếu của phèn chua là Al2(SO4)3, chất này có thể dẫn tới các vấn đề như tăng xương, trí nhớ giảm sút, khiến da mất tính đàn hồi từ đó xuất hiện nhiều nếp nhăn.  

Trái vải

Dùng axit sunfuric hoặc dung dịch hóa chất ethrel vẩy lên sẽ giúp những trái vải đã sỉn màu trở lên đỏ tươi, thu hút người mua, tuy nhiên sẽ khiến cho vải rất dễ bị nát. Loại dung dịch này tính axit tương đối mạnh, nếu hàm lượng quá liều có thể khiến cho da tay bị bỏng, mọc mọng nước ở miệng, thậm chí gây bỏng ruột.

Ngoài ra, những người bán hàng còn sử dụng lưu huỳnh để xông vải. Khí SO2 sinh ra sẽ gây hại với mắt, nếu ăn nhiều có thể gây chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, thậm chí ung thư.