Giao dịch ngân hàng qua Internet liệu có an toàn?

PV.

Hiện nay, tội phạm công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra với tần suất ngày càng nhiều, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, trước sự việc xảy ra với Vietnam Airilines cũng có thể xảy ra với bất kỳ ngân hàng nào ở nước ta. Do vậy, nhiều khách hành lo ngại, liệu giao dịch ngân hàng qua Internet có an toàn không?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau khi Vietnam Airilines bị tin tặc tấn công, nhiềungân hàngxem đó là vụ việc hệ trọng. “Đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công các trang mạng khác”, lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank nhận định.

Báo cáo mới đây của Kaspersky Lab cho thấy, Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới về sự nguy hiểm tiềm ẩn khi lướt web, với 35% số người dùng đã bị tấn công. Rõ ràng, sự phát triển như vũ bão của CNTT đang đặt các ngân hàng và khách hàng trước nguy cơ mất an toàn rất lớn.

Theo nghiên cứu của Bộ Công thương cũng như nhiều công ty nghiên cứu thị trường, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong phát triển thương mại điện tử. Thế nhưng, lo ngại về an toàn mạng khiến nhiều người dân chưa dám giao dịch trên Internet. Kết quả điều tra của một ngân hàng thương mại mới đây cho thấy, có đến 30 - 40% khách hàng cho rằng, giao dịch ngân hàng qua Internet không an toàn.

Trước những thách thức này, các chuyên gia ngân hàng cho hay, để có hệ thống Core Banking tương đối tốt, nhà băng ít nhất phải chi ra cả chục triệu USD. Tuy nhiên, mức độ đầu tư hệ thống Core Banking ở Việt Nam hiện không đồng đều, chênh nhau cả trăm lần.

Còn chuyên gia bảo mật quốc tế ISMSecure khuyến cáo: “An ninh, bảo mật cho ngân hàng không còn là vấn đề của riêng bộ phận CNTT, mà cần phải được nâng lên thành vấn đề chiến lược ở cấp quản lý. Cần phải biến hoạt động bảo mật, an toàn thông tin thành một phần ‘gene’ củadoanh nghiệp, một hoạt động không thể thiếu của ngân hàng”.

Theo nhận định của Công ty IDG ASEAN, thời gian tới, tài chính - ngân hàng là lĩnh vực phải chi tiêu mạnh tay nhất cho CNTT. Cụ thể, từ nay đến năm 2020, dự báo ngành này sẽ chi 77 tỷ USD cho CNTT và an toàn, bảo mật, chiếm hơn 50% tổng chi tiêu toàn cầu cho lĩnh vực này.