Góp mua nhà sao cho đúng?

Theo thoibaonganhang.vn

Không nên vay quá 50% giá trị căn nhà muốn mua hoặc tổng số tiền trả lãi và gốc hàng tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập để giảm thiểu áp lực trả nợ,ngoài ra, cầnlưu ý kỹ đến hợp đồng vay vốn.

Không phải cứ liều mình vay mua nhà đầu tư là thắng. Nguồn: internet
Không phải cứ liều mình vay mua nhà đầu tư là thắng. Nguồn: internet

Trong thời điểm hiện tại, việc có một căn nhà để “an cư lạc nghiệp” là điều mà ai cũng mong muốn và không khó để thực hiện nhờ các khoản vay của ngân hàng. Tuy nhiên, có nhiều gia đình lại khá liều lĩnh trong việc vay ngân hàng để kinh doanh nhà đất hoặc đơn giản chỉ vì sở thích mà mua tận hai căn hộ chung cư cùng lúc mà không dựa trên điều kiện chi trả thực tế của mình.

Và câu hỏi được đặt ra là “Liệu chúng ta có nên đu theo thị trường thấy lãi suất thấp mà vay ngân hàng mua thêm nhà khi chưa trả góp xong?”.

Hiện nay, nhu cầu nhà ở của người dân là rất lớn. Đây cũng là lúc phù hợp để mọi người mua nhà vì có nhiều lựa chọn: về vị trí, diện tích, giá bán… Đặc biệt, từ ngày 1/1/2016, mức lãi suất của các NHTM áp dụng trong năm 2016 đối với dư nợ các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định của NHNN là 5%/năm, một mức lãi suất phù hợp với đời sống trung bình của người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, các NHTM liên tiếp đưa ra những chương trình cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi nhằm ưu đãi khách hàng tiêu biểu như Chương trình “Tiếp vốn khởi động, tiếp sức thành công” của Nam A Bank dành cho những khách hàng có nhu cầu vay vốn để mua hay sửa chữa nhà cửa.

Gói tín dụng này có quy mô lên đến 2.500 tỷ với lãi suất khá cạnh tranh, chỉ từ 6,5% – 7%/năm. Khi tham gia gói tín dụng này, khách hàng còn được vay vốn và trả nợ bằng nhiều phương thức, chẳng hạn như kỳ hạn trả gốc lãi sẽ linh hoạt, theo tháng, quý… cùng nhiều ưu đãi khác như: Giảm 50% phí khi sử dụng các loại dịch vụ Bảo lãnh tại Nam A Bank, được ký quỹ 0% khi tham gia dịch vụ Bảo lãnh dự thầu…

Đã có rất nhiều người sử dụng những chương trình như thế này của các ngân hàng để tậu cho mình một căn hộ và cũng không mất quá nhiều thời gian để trả hết số nợ đó. Trên thực tế, nếu bạn có một công việc ổn định với mức lương thu nhập khá thì việc vay tiền ngân hàng để mua nhà hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay lại có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ khá liều mình trong việc vay tiền ngân hàng để mua thêm nhà trong khi họ chưa trả góp xong căn hộ cũ.

Hai vợ chồng Gia Linh đều là cán bộ nhân viên của hai ngân hàng lớn tại Việt Nam, với tổng mức thu nhập là 40 triệu/tháng. Hai vợ chồng đã vay ngân hàng để mua một căn hộ chung cư với giá 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian, hai người tìm được một căn hộ khác ưng ý hơn nên quyết định vay ngân hàng để mua thêm căn hộ đó với ý định sẽ cho thuê một căn hộ lấy tiền chi trả thêm cho lãi suất. Như vậy, gia đình Linh sẽ chi trả hai khoản nợ cùng một lúc.

Theo tính toán dựa trên thực tế thời điểm lúc đó mức thu nhập, chi phí cuộc sống, và lãi suất ngân hàng hàng tháng, chỉ sau 4 năm, gia đình Gia Linh sẽ có hai căn nhà. Tuy nhiên, công việc, và cuộc sống luôn có nhiều biến động, không thể nói trước, “người tính không bằng trời tính”.

Một năm sau, do tình hình kinh tế khó khăn, ngân hàng Gia Linh làm thực hiện cắt giảm nhân lực và không may, cô nằm trong số đó. Mức thu nhập của gia đình bị giảm đi hẳn một nửa, căn hộ không cho thuê được, cộng với tiền lãi suất ngân hàng hai căn chung cư khiến Linh cùng chồng bị rơi vào áp lực nợ nần, gia đình lục đục.

Câu chuyện trên chỉ là một trong số những trường hợp chủ quan, quá tin tưởng vào tình hình hiện tại mà không tính toán, cân nhắc kĩ của các cặp vợ chồng trẻ, nhất là trong thời buổi nền kinh tế còn nhiều khó khăn và biến động như hiện nay.

Với những dữ liệu trên, giới chuyên môn khuyên người tiêu dùng có nhu cầu góp nhà đầu tư cần lưu ý trước khi liều mình vay tiền ngân hàng mua 2 căn hộ. Trong đó, phải xem xét, cân nhắc thật kĩ thu nhập của mình, những biến động trong công việc, gia đình. Vì ngoài chi phí tối thiểu để ổn định cuộc sống, người mua nhà còn phải tính toán khoản chịu lãi ngân hàng hàng tháng.

Cũng không nên vay quá 50% giá trị căn nhà muốn mua hoặc tổng số tiền trả lãi và gốc hàng tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập, để giảm thiểu áp lực trả nợ,ngoài ra, cầnlưu ý kỹ đến hợp đồng vay vốn.

Riêng đối với ngân hàng bạn cần chú trọng một số điểm: Các khoản phí, phạt khi bạn vi phạm điều khoản hợp đồng. Thông thường các ngân hàng sẽ có phí phạt từ 1 đến 3% trên số dư nợ còn lại khi khách hàng trả trước hạn. Đối với các khoản nợ quá hạn thường sẽ bị áp dụng mức lãi suất từ 1 đến 1,5 lần so với lãi suất trong hạn. Cuối cùng, tuỳ vào thu nhập và khả năng trả nợ mà bạn nên chọn thời hạn vay phù hợp.