Gửi 100 triệu tại ngân hàng thì được hưởng lãi bao nhiêu?

Theo doisongphapluat.com

Với 100 triệu trong tay, bạn muốn gửi tiết kiệm tại ngân hàng, vậychọn kỳ hạn gửi nào thì lãi suất cao hoặc gửi ngân hàng nào để được lợi nhiều nhất? Cách tính lãi suất như thế nào?

 "Với những người có khiếu kinh doanh nên dùng tiền để kinh doanh. Còn muốn an toàn, rủi ro vừa phải thì gửi tiết kiệm”. Nguồn: internet
"Với những người có khiếu kinh doanh nên dùng tiền để kinh doanh. Còn muốn an toàn, rủi ro vừa phải thì gửi tiết kiệm”. Nguồn: internet

Đầu năm 2015, giới tài chính đã nhận định gửi tiết kiệm sẽ là kênh đầu tư an toàn nhất khi các kênh đầu tư khác còn nhiều rủi ro. Từ giữa năm 2015, một số ngân hàng đã tăng lãi suất với các khoản tiền có kỳ hạn dài. Xu hướng tăng nhẹ lãi suất này tiếp tục đến cuối năm 2015. Theo thống kê, trung bình lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng thương mại khoảng 7%.

Với tỷ suất sinh lời này, tiết kiệm đang là kênh đầu tư hiệu quả và ổn định nhất năm 2015, so với chứng khoán, USD, vàng.

Trả lời câu hỏi đâu là kênh đầu tư sinh lợi tốt nhất trong năm 2016, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, với những người không có nhiều kiến thức trong các lĩnh vực đầu tư khác thì kênh tiết kiệm vẫn là kênh an toàn bởi lãi suất chắc chắc không thể giảm thêm nữa.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán cũng chưa có nhiều yếu tố sáng sủa, nhà đầu tư nên thận trọng. Còn về thị trường bất động sản, hiện đang trong giai đoạn phục hồi nhưng chỉ ở những phân khúc nhất định và với điều kiện kinh tế cũng như bối cảnh hiện nay cần phải thận trọng.

"Trong đầu tư, vấn đề là phải biết và tìm hiểu sâu chứ không nên theo tâm lý bầy đàn, đầu tư theo phong trào. Cũng cần nhận định, dự báo đầu ra của thị trường nữa. Đầu tư phải biết chọn chi phí cơ hội nhưng tuỳ mức độ, cái nào rủi ro cao cần thận trọng, với người đầu tư cần cắt lỗ đúng lúc chốt lời đúng lúc”, vị chuyên gia lưu ý.

"Với những người có khiếu kinh doanh nên dùng tiền để kinh doanh. Còn muốn an toàn, rủi ro vừa phải thì gửi tiết kiệm”, một chuyên gia đưa lời khuyên.

Cách tính lãi suất ngân hàng tiền gửi tiết kiệm

Tính lãi suất ngân hàng lãnh cuối kỳ đúng ngày đến hạn:

Đây là cách tính khi bạn gửi tiết kiệm và lãnh vào đúng ngày đến hạn(hoặc lãnh sau) hoặc cũng có thể áp dụng với hình thức gửi tiết kiệm lĩnh trước(nhận được tiền lãi ngay sau khi gửi)

Thông thường công thức chung để tính lãi suất như sau: Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm) x Số ngày gửi/360

Hoặc: Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm)/12 x Số tháng gửi

Ví dụ:

Bạn gửi 100 triệu với kỳ hạn 1 năm lãi suất 7.5 % lãnh cuối kỳ thì số tiền lãi bạn sẽ nhận được nhận sẽ là: 100.000.000 x 0.075/12 x 12 = 7.500.000

Bạn gửi 100 triệu với kỳ hạn 9 tháng, với lãi suất 7 % lãnh cuối kỳ thì tiền lãi bạn nhận được sẽ là: 100.000.000 x 0.07 x 270/360 = 5.250.000

Bạn gửi 100 triệu với kỳ hạn 3 tháng với lãi suất 4.5% lãnh cuối thì thì số tiền lãi bạn nhận được sẽ là: 100.000.000 x 0.045 x 90/360 = 1.125.000

Tính lãi suất ngân hàng lãi hàng tháng:

Công thức tính: Tiền lãi hàng tháng = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm)/12

Ví dụ bạn gửi 100 triệu, lãi suất 7%/năm lãnh định kỳ hàng tháng thì số tiền bạn nhận được mỗi tháng sẽ được: 100 triệu x 0.07/12 = 583.000 VND

Lưu ý

Sẽ không cộng dồn từng tháng để tính lãi cho các tháng tiếp theo. Chỉ được cộng dồn khi hết kỳ hạn gửi mà bạn không lĩnh tiền và ngân hàng sẽ tự động gia hạn với 1 kỳ hạn mới bằng với kỳ hạn mà bạn đã đăng ký trước đó.

Nếu bạn rút tiền trước kỳ hạn (trước ngày đến hạn) dù chỉ 1 ngày thì toàn bộ số tiền lãi của bạn cũng sẽ quy về lãi suất không kỳ hạn với tiền lãi rất ít thường là <>

Với mỗi ngân hàng thì có thể có quy ước riêng về số ngày trong năm. Thường sẽ là 360 ngày hoặc 365 ngày. Và mỗi ngân hàng có thể có hình thức trả lãi suất, kỳ hạn khác nhau. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp các ngân hàng để được tư vấn về lãi suất.

Nếu bạn gửi 100 triệu tại ngân hàng Eximbank số tiền lãi của bạn sẽ là bao nhiêu?

LÃI SUẤT TIẾT KIỆM, TIỀN GỬI CÁ NHÂN:

Gửi 100 triệu tại ngân hàng thì được hưởng lãi bao nhiêu? - Ảnh 1

- Nếu bạn gửi 100 triệu kì hạn 12 tháng thì chiếu theo mức lãi suất của Eximbank, số tiền lãi bạn nhận được nếu lãnh lãi cuối kỳ sẽ là:

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm)/12 x Số tháng gửi

Tức tiền lãi = 100.000.000 x 0,062 : 12 x 12 = 6.200.000 đồng

- Nếu bạn gửi 100 triệu kỳ hạn 12 tháng, lãi nhận hàng tháng thì số tiền lãi bạn nhận được sẽ là:

Tiền lãi =Số tiền gửi x Lãi suất(%năm)/12

Tức tiền lãi = 100.000.000 x 0,06 :12 = 500.000 đồng/tháng

Những lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng

Theo một chuyên gia tài chính, trước khi đem tiền gửi vào ngân hàng, bạn nên xác định rõ kỳ hạn định gửi là bao lâu, sau đó tìm hiểu thông tin xem ngân hàng nào đang có mức lãi suất tiền gửi cao nhất ở kỳ hạn mình.

Nếu bạn muốn gửi tiền ngân hàng nhằm hưởng lãi suất cao nhất và không cần dùng đến trong thời gian dài bạn nên chọn gửi kỳ hạn dài và hưởng lãi cuối kỳ.

Nếu bạn cần dùng thường xuyên, gửi ngân hàng nhằm an toàn và vẫn hưởng lãi bạn chọn kỳ hạn ngắn hơn để linh động trong việc gửi và rút tiền.

Ngoài ra, bạn tính toán kỹ các phương thức trả lãi mà ngân hàng áp dụng. Bạn có 2 cách chọn lãi suất: Lãi suất cố định và lãi suất thả nổi. Lãi suất cố định sẽ được giữ nguyên trong suốt kỳ, lãi sẽ được trả cuối kỳ. Còn lãi suất thả nổi sẽ được điều chỉnh từng quý hoặc từng tháng và tùy theo từng ngân hàng. Bạn có thể chọn cách lãi sẽ được nhập vào vốn hay rút tiền mặt ở mỗi lần lãnh lãi. Thông thường thì gửi tiết kiệm lãnh lãi cuối kỳ có mức lãi suất tốt hơn.

Nên chọn những ngân hàng lớn, có uy tín, có nhiều chi nhánh ở khắp nơi để gửi tiền bởi điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bạn khi bạn muốn giao dịch với ngân hàng nơi bạn gửi tiết kiệm.

Bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận, nếu bị mất hay thất lạc cần báo ngay cho ngân hàng bằng điện thoại. Trong vòng 24 tiếng sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không thông báo kịp thời, lại bị kẻ gian giả mạo chữ ký và các loại giấy tờ tùy thân thì khách hàng có thể sẽ chịu thiệt hại về số tiền gửi của mình.