Hà Nội sẽ phát hành vé điện tử chung cho xe buýt và đường sắt đô thị

Theo TĐ/vietnamnet

Hà Nội hiện đã đưa vào hoạt động thử nghiệm hệ thống vé điện tử gắn mã QR Code, khách đi vé tháng 1 tuyến sử dụng thẻ thông minh có gắn chip và khách đi vé tháng liên tuyến được kiểm soát bằng QR code.

Hội thảo về Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững.
Hội thảo về Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững.

Tại cuộc hội thảo về Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững vừa được tổ chức, đã có nhiều thông tin mới liên quan đến các giải pháp xây dựng đô thị thông minh tại Hà Nội.

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố đang xây dựng một số thành phần của giao thông thông minh.

Lấy ví dụ cụ thể về điều này, ông Tuấn cho biết Hà Nội đã triển khai chỉ đạo xây dựng một trung tâm điều hành thông minh tại đường Võ Chí Công. Đây sẽ là đầu mối xử lý các vấn đề về giao thông, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, y tế, chống ùn tắc…

Hà Nội cũng đang triển khai vé điện tử và bãi đỗ xe thông minh trên địa bàn thành phố.Theo đó, dự án án thẻ vé điện tử tại Hà Nội sẽ do Jica tài trợ, thực hiện trong giai đoạn 2017-2019.

Mục tiêu của dự án vé điện tử là hỗ trợ Hà Nội trong việc ban hành hướng dẫn thiết kế, yêu cầu kỹ thuật và hình thành trung tâm quản trị cho hệ thống vé điện tử liên thông cho vận tải công cộng.

Thẻ vé điện tử liên thông cho các loại hình giao thông công công của Hà Nội gồm BRT, MRT, Bus. Từ 10/10/2018, Hà Nội đã thí điểm triển khai sử dụng vé điện tử trên tuyến BRT 01.

Hiện tại, hành khách đi trên tuyến BRT 01 đã được kiểm soát 100% bằng hệ thống điện tử gồm: khách đi vé lượt sử dụng vé điện tử gắn mã QR Code, khách đi vé tháng 01 tuyến sử dụng thẻ thông minh có gắn chip và khách đi vé tháng liên tuyến được kiểm soát bằng QR code.

Đến 30/10/2018, Hà Nội đã phát hành trên 2.400 thẻ vé điện tử. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 323.226 lượt hành khách sử dụng dịch vụ vé điện tử mới. Trong số này, có 87.994 hành khách vé lượt (dùng QR code), 201.955 vé tháng liên tuyến và 33.277 khách vé tháng 1 tuyến.

Mục tiêu của Hà Nội là những chiếc vé xe điện tử sẽ có thể sử dụng trên cả các tuyến xe buýt và hệ thống đường sắt đô thị sắp đi vào hoạt động. Điều này sẽ đảm bảo sự thuận tiện cho người dân, cung cấp số liệu báo cáo chính xác, kịp thời giúp kiểm soát chính xác doanh thu bán vé.

Ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, trên thế giới có rất nhiều mô hình xe bus điện tử và bãi đỗ xe thông minh, Hà Nội sẽ nghiên cứu để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với tình hình giao thông của thành phố. Trước mắt, Hà Nội vừa ra quyết định số 3478, quy định về khung tiêu chuẩn hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sau giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông - Vận tải sẽ chủ trì phối hợp với Liên danh Viettel Transerco cùng các sở, ngành liên quan tổng kết, đánh giá nghiệm thu về mặt công nghệ cũng như công tác quản lý.

Từ đó, Sở GTVT sẽ nghiên cứu, đề xuất Thành phố phương án áp dụng thẻ vé điện tử, mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn Hà Nội nhằm hướng tới mô hình không chỉ liên thông giữa các tuyến buýt và BRT, mà còn liên thông với các tuyến đường sắt đô thị.