Hình thức bao bì sản phẩm ảnh hưởng gì đến quyết định mua hàng?

Theo Kim Chi/kinhtevadubao.vn

Trong kinh doanh, hình thức bao bì sản phẩm cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Không thể phủ nhận cùng một mặt hàng có chất lượng như nhau nhưng nếu sản phẩm nào có thiết kế bao bì đẹp mắt và sang trọng hơn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Bao bì sản phẩm giúp nhận diện thương hiệu

Hình thức bao bì sản phẩm ảnh hưởng gì đến quyết định mua hàng? - Ảnh 1

Bao bì sản phẩm giúp ích cho việc nhận diện thương hiệu

Khi thiết kế bao bì phải dựa trên nguyên tắc định vị nhận diện thương hiệu. Để đạt được tính thống nhất, khi thiết kế bao bì sản phẩm, người thợ thiết kế cần dựa vào hình ảnh và màu sắc của thương hiệu sản phẩm để thiết kế bao bì sản phẩm. Khi có sự thống nhất như vậy thì khách hàng chỉ cần nhìn vào bao bì sản phẩm là nhận ra thương hiệu sản phẩm từ đó họ sẽ quyết định có nên mua sản phẩm hay không? Ví dụ như sản phẩm nước giải khát Cocacola mang màu đỏ đặc trưng và Pepsi mang màu xanh đặc trưng giúp khách hàng dễ dàng phân biệt chúng.

Là mối liên kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng

Hình thức bao bì của sản phẩm cũng đóng vai trò tạo nên mối liên kết giữa thương hiệu với người tiêu dùng. Nó thể hiện sự tương tác giữa hai bên. Khi chất lượng sản phẩm tốt thì cũng sẽ củng cố được hình ảnh thương hiệu và tạo được niềm tin ở khách hàng.

Truyền thông cho sản phẩm

Hình thức bao bì của sản phẩm cũng có tác dụng truyền thông cho sản phẩm. Khi thiết kế bao bì chất lượng thì cũng có tác dụng truyền tải thông tin đến khách hàng một cách dễ dàng. Khi thông tin được truyền tải tốt sẽ giúp người dùng có niềm tin vào thương hiệu và sản phẩm từ đó họ sẽ quyết định mua hàng nhiều hơn.

Ví dụ như cùng một mặt hàng là nước rửa chén nhưng Sunlight luôn có mẫu bao bì đẹp và sang trọng hơn Mỹ Hảo nên được nhiều người dùng tin tưởng và lựa chọn hơn dù chất lượng của chúng như nhau.

Ngoài ra, với việc cung cấp thông tin hiệu quả từ bao bì sản phẩm, sự trải nghiệm của các khách hàng sẽ tốt hơn và từ đó sẽ giúp làm tăng sự trung thành với thương hiệu sản phẩm.

Hình thức bao bì sản phẩm ảnh hưởng gì đến quyết định mua hàng? - Ảnh 2

Bao bì làm truyền thông cho sản phẩm tốt hơn

Hình thức bao bì sản phẩm quyết định đến doanh số bán hàng

Hình thức bao bì của sản phẩm cũng là một yếu tố để quyết định tới doanh số bán hàng của sản phẩm. Sở dĩ có điều này là do bao bì của sản phẩm chính là một cơ hội cuối cùng để tiếp xúc với khách hàng khi mà họ tìm kiếm các sản phẩm trên kệ hàng.

Lúc này, khi đã đến siêu thị hoặc nơi bán sản phẩm họ không còn những tiêu chí nào để đánh giá, lựa chọn sản phẩm nào nữa mà yếu tố quyết định cuối cùng ảnh hưởng tới quyết định mua sản phẩm chính là dựa vào bao bì của sản phẩm. Nếu bao bì của sản phẩm nổi bật và hấp dẫn hơn những sản phẩm cùng loại thì khả năng chúng được khách hàng lựa chọn sẽ cao hơn.

Bao bì sản phẩm truyền tải thông tin cho khách hàng

Việc truyền tải thông tin cho khách hàng thông qua hình thức bao bì sản phẩm cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Bao bì của sản phẩm cũng chính là nơi để cung cấp những thông tin bắt buộc cũng như những thông tin không bắt buộc như: tên của sản phẩm, thành phần sản phẩm, công dụng sản phẩm, chức năng của sản phẩm, hạn sử dụng và thông tin nhà sản xuất…

Bao bì sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng nên nhiều thương hiệu đã rất tập trung đầu tư vào việc thiết kế bao bì cho sản phẩm của mình.