Hơn 100 triệu đồng một cây mai chơi Tết tại Hà Nội

Theo Anh Tú/baocongthuong.com.vn

Một gốc mai vàng từ làng hoa Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đang được cửa hàng ở Hà Nội rao bán 110 triệu và cho thuê 20 triệu đồng.

Hơn một tuần trước Tết, các loại hoa đặc trưng cho mỗi vùng miền như đào đá Tây Bắc, mai vàng phương Nam... đua nhau đổ về thủ đô. Đa số người dân Hà Nội vẫn chuộng đào, quất nhưng không ít người cũng rất quan tâm đến mai vàng vì cho rằng nó tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý.

Để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này, chủ một nhà vườn ở làng mai Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã chuyển hàng trăm gốc mai vàng ra bán tại chợ hoa Tết ở đường Lạc Long Quân (Hà Nội) từ cuối tuần trước. Theo ghi nhận của VnExpress, mai vàng tại cửa hàng này có giá phổ biến ở mức 5 - 10 triệu đồng mỗi cây. Tuy nhiên, cửa hàng có một cây mai với mức giá cao hơn chục lần các cây khác, với 110 triệu đồng.

Hơn 100 triệu đồng một cây mai chơi Tết tại Hà Nội - Ảnh 1

Cây mai vàng có giá 110 triệu đồng. Ảnh: Anh Tú.

"Cây mai có giá cao như vậy vì gia đình đã mất công chăm sóc rất nhiều năm. Mai lâu năm, gốc sần sùi, thân to, nhiều nhánh, hoa to thì càng đắt tiền. Chúng tôi chỉ bán được giá 110 triệu đồng", anh Đại, nhân viên bán hàng nói. Anh Đại là người gốc Bắc nhưng đã theo gia đình vào Thủ Đức trồng mai nhiều năm.

Theo anh Đại, gia đình thực sự cũng không muốn bán, muốn cho khách thuê hơn vì tiếc công trồng, thế cây đẹp. Giá cho thuê gốc mai vàng này từ nay đến hết Rằm tháng Giêng là 20 triệu đồng, không bao gồm công vận chuyển đến nhà khách hàng. Hết thời hạn, gia đình anh sẽ đến lấy gốc để đem về vườn trồng lại.

Anh Đức Huy, chủ một doanh nghiệp tư nhân tại quận Ba Đình (Hà Nội) cho rằng mức giá trên 100 triệu cho một cây mai lâu năm như này là bình thường với những người biết chơi cây. "Có những gốc mai vàng hàng chục năm ở Sài Gòn còn có giá trăm triệu đồng. Mình đang cân nhắc thuê gốc mai này về chơi Tết", anh Huy nói.

Hơn 100 triệu đồng một cây mai chơi Tết tại Hà Nội - Ảnh 2

Phần gốc, rễ của cây mai 110 triệu đồng. Ảnh: Anh Tú.

Trong khi đó, ở miền Nam, có khách hàng trả 3 tỷ đồng một cây mai cổ thụ thuần 5 cánh, thuộc loại mai nguyên thủy sống lâu năm ở đất rừng với bộ hoành 1,8m, cao 11m vừa được tìm thấy ở Bình Phước hồi đầu tháng Chạp.

Ngoài độ lớn "khủng", điểm độc đáo của nó còn ở chỗ tuy chỉ từ một gốc nhưng cây chỉ ra thành 2 nhánh, một nhánh lớn luôn nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, một nhánh nhỏ sẽ tiếp tục nở rộ sau đó 3-4 tuần. Hiện tại, một nhóm nghệ nhân chơi mai Tết đã chuyển cây mai cổ thụ này từ Bình Phước về Tây Ninh để tiện chăm sóc.

Hiện tại, cửa hàng mai vàng của gia đình anh Hải vẫn chưa đông khách. Tuy nhiên, anh Hải cùng vài nhân viên khác vẫn luôn tay tưới nước, cắt tỉa, uốn hơn 200 gốc mai vàng để đảm bảo cây không bị hư hại giữa thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc. Chủ cửa hàng cũng cho biết sẽ nhập 2 container, tương đương khoảng 400 gốc mai vàng từ Sài Gòn trong tuần này.