Hơn 560.000 máy tính tại Việt Nam nhiễm phần mềm gián điệp BrowserSpy

Theo Ngọc Bích/TTXVN

Ngày 26/7, Tập đoàn Công nghệ Bkav cho biết, hệ thống giám sát virus của Bkav đã phát hiện một loại mã độc gián điệp nằm vùng nguy hiểm có tên gọi BrowserSpy.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Loại mã độc này có khả năng theo dõi các hoạt động của người dùng, lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu Gmail, Facebook… 

Tại Việt Nam, hơn 560.000 máy tính đang bị theo dõi bởi BrowserSpy. Đáng quan ngại là số lượng máy tính nhiễm virus BrowserSpy đang tiếp tục tăng nhanh.

Các chuyên gia công nghệ của Tập đoàn Công nghệ Bkav khuyến cáo: Người dùng cần xử lý ngay virus BrowserSpy bằng các ứng dụng diệt virus và đổi mật khẩu cho các tài khoản Gmail, Facebook… đặc biệt là tài khoản ngân hàng. 

Theo phân tích của các chuyên gia, virus BrowserSpy ẩn mình trong các phần mềm giả mạo được tin tặc (hacker) đưa lên internet để lừa người dùng tải về. Khi được kích hoạt, BrowserSpy sẽ cài một phần bổ trợ (plug-in) độc hại vào các trình duyệt để theo dõi, giám sát người dùng.

Trên cơ sở đó, virus BrowserSpy có thể âm thầm đánh cắp thông tin cá nhân của người sử dụng, thu thập nội dung tìm kiếm, đọc trộm email, tra soát lịch sử truy cập web…

Nghiêm trọng hơn, virus BrowserSpy có khả năng cập nhật và tải thêm các mã độc khác nhằm kiểm soát máy tính và có khả năng thực hiện tấn công có chủ đích. 

Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Bkav Vũ Ngọc Sơn cho biết, máy tính bị nhiễm mã độc BrowserSpy không có biểu hiện gì đặc biệt, người sử dụng rất khó tự phát hiện.

Hiện Bkav đã cập nhật mẫu nhận diện mã độc, người dùng có thể tải phần mềm Bkav phiên bản mới nhất để diệt virus. Bkav khuyến nghị người dùng không tùy tiện tải các phần mềm từ nguồn không đảm bảo để máy tính được bảo vệ toàn diện. 

Theo thống kê của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT, trong năm 2017 có hơn 13.000 sự cố tấn công mạng tại Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2018, mạng máy tính Việt Nam chịu hơn 4.000 cuộc tấn công dưới nhiều hình thức.