iPhone X liệu có đáng mua?

Theo Ý Nhi/nhaquanly.vn

Mẫu điện thoại này được xem là một “cuộc cách mạng”, làm thay đổi toàn bộ thiết bị điện thoại, cũng như cách thức sử dụng điện thoại như ngày hôm nay. iPhone X được đánh giá không chỉ đơn thuần là một chiếc điện thoại?

iPhone X được đánh giá không chỉ đơn thuần là một chiếc điện thoại? Nguồn: internet
iPhone X được đánh giá không chỉ đơn thuần là một chiếc điện thoại? Nguồn: internet

Ưu điểm

Thiết kế đẹp
iPhone X giống như một phiên bản thiết kế tinh tế mà Apple đã lặp lại mỗi năm kể từ khi phát hành iPhone 4 vào năm 2014. Điều này không hẳn là mới mẻ, nhưng màn hình của iPhone X, phần chiếm diện tích lớn nhất, được thiết kế rất tinh tế, sang trọng với cấu trúc kim loại và thủy tinh. Phần lõm vào ở mặt trước điện thoại, dùng để đặt Camera trước, thực sự không quá phiền nhiễu sau vài phút sử dụng.
Camera tuyệt vời

Giống như các đời iPhone trước, camera trên iPhone X thật sự xuất sắc. Mẫu điện thoại này trang bị camera kép 12-megapixel phía sau, có thể được sử dụng để tạo ra những bức ảnh chân dung “xóa phông” trông giống như chúng được chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp.

Camera mới cũng cho phép bạn quay video chất lượng 4k với khả năng chống rung ấn tượng; ngoài ra, chất lượng quay video HD slowmotion lên đến 240 khung hình/giây cũng cực kỳ mượt.

Nếu bạn muốn khai thác thêm nhiều tính năng trên chiếc camera của iPhone X, hãy tải ứng dụng camera thủ công, như Halide hoặc Manual, cho phép bạn chụp ảnh RAW và điều chỉnh mọi thông số của bức ảnh, ví dụ như độ phơi sáng, ISO , điểm nét.

Selfies cực kỳ tốt

iPhone X còn có một camera 8-megapixel, kết hợp với công nghệ cảm biến “True Depth” để mở khóa điện thoại và tạo ra những tấm hình selfies cực tốt. Camera cũng có thể nhận diện được một vài khuôn mặt, có nghĩa là selfies cùng nhóm bạn sẽ cực kỳ thú vị hơn bao giờ hết.

Màn hình hiển thị đẹp

Mặc dù toàn bộ mặt trước của iPhone X không phải là “toàn bộ màn hình” như tiếp thị của Apple, màn hình của iPhone X vẫn là một màn hình hiển thị lớn, sinh động. Màn hình Super AMOLED 5,8-inch có thể hiển thị 16 triệu màu. Màn hình này lớn hơn 0,3 inch so với màn hình iPhone 8 Plus, mặc dù iPhone X ngắn hơn 0,6 inch.

Sạc không dây rất hữu ích

Bộ cáp sạc Lightning của Apple có vẻ như được thiết kế để phá vỡ công nghệ sạc có dây của các đời iPhone trước, đây được xem là một thay đổi đáng hoan nghênh của Apple. Tuy nhiên công nghệ này vẫn chưa hoàn ảo. Hầu hết các bộ sạc không dây đều yêu cầu điện thoại được đặt trên thiết bị cụ thể, nếu người dùng chưa quen với cách sạc này, và đặt điện thoại sai vị trí, điện thoại sẽ không được sạc pin và gây ra những điều phiền toán cho người dùng.

Sạc pin nhanh

Với một số loại cáp (như cáp USB-C-to-Lightning), Apple tuyên bố iPhoneX có thể sạc 50% pin trong vòng 30 phút.

Tap to Wake hoạt động tuyệt vời

Nếu bạn muốn kiểm tra nhanh thời gian hoặc kiểm tra xem bạn đã bỏ lỡ thông báo nào hay không, bạn chỉ cần khẽ chạm vào màn hình iPhone X, mọi thông tin cần thiết sẽ xuất hiện. Điều này rất hữu dụng. Nhưng cũng giống như sạc nhanh và sạc không dây, tính năng này đã xuất hiện trên nhiều mẫu điện thoại Android khác.

Khuyết điểm
Nút Home “mất tiêu”

Bên cạnh máy quét vân tay, người dùng sẽ nhớ đến sự đơn giản của việc nhấn một nút để quay trở lại màn hình chính. Giờ đây, muốn những ứng dụng nào đã được mở, người dùng phải vuốt từ trên xuống dưới màn hình và sang phải, đó là một hành động khá lúng túng với một số tín đồ iPhone… Tất cả những tương tác mới này đều khiến người dùng ban đầu khá lúng túng.

FaceID hoạt động không hoàn hảo

Trên iPhone X, Apple sử dụng FaceID để mở khóa điện thoại cũng như thực hiện một số tính năng bảo mật khi người dùng thanh toán trên Apple Store. Bạn phải đăng ký khuôn mặt của mình và quét nó bằng bộ cảm biến TrueDepth mỗi lần. Điều này rất dễ thiết lập, và trong hầu hết các trường hợp, nó hoạt động tốt. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp, FaceID không thể nhận diện khuôn mặt của những người giống nhau, hoặc như mới đây BKAV đã sử dụng mặt nạ 3D và đánh lừa thành công FaceID để mở khóa iPhoneX.

Tuổi thọ pin không xuất sắc

Theo một số người dúng trải nghiệm, thời lượng pin trên iPhoneX không khá hơn là mấy so với mẫu iPhone7 và iPhone7 Plus. Thực tế, pin của iPhoneX chỉ có 2716 mAh, so với 2900 mAh của người tiền nhiệm.

Các chế độ chụp ảnh cần được cải thiện

Mặc dù Apple thừa nhận rằng các chế độ chân dung mới vẫn đang trong quá trình phát triển, điều đó đã không ngăn cản công ty tung ra các chiến dịch quảng cáo rầm rộ về tính năng mới này. Kết quả, khách hàng được trải nghiệm sản phẩm chưa hoàn thiện.

Một số người dùng đã sử dụng chế độ Stage Light để chụp hình chân dung. Kết quả, bức hình họ nhận được chẳng khác gì vừa được Photoshop sơ sài, thậm chí còn tệ hơn, cứ như dùng Microsoft Paint để cắt dán.

Camera có vấn đề về lấy nét

Nhìn chung, camera mới khá tuyệt vời khi chụp ảnh, tuy nhiên khi sử dụng camera của các ứng dụng như Snapchat và Instagram, các camera dường như gặp sự cố khi lấy nét tự động, và buộc người dùng phải lấy nét bằng cách chạm vào màn hình.

Chất lượng âm thanh ở mức trung bình

Gọi điện thoại và nghe nhạc trên loa tích hợp của iPhone X không có gì đặc sắc.

Lớp kính trên điện thoại mỏng manh, “tốn tiền”

Hầu hết các màn hình của iPhone X sẽ bị vỡ khi bị rơi từ một độ cao nhất định. Bạn sẽ tốn khoảng 279USD để sửa chữa một màn hình bị hỏng (mặc dù giảm xuống còn 29USD nếu bạn có Apple Care) và 549USD để thay thế lớp kính ở mặt sau (hoặc 99USD với Apple Care). Tốt nhất nên mua bảo hiểm để đỡ tốn tiền sửa chữa iPhone X.

Có nên mua iPhone X?

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển đổi từ Android sang iOs, việc mua iPhone X hoàn toàn không đáng. Một số mẫu điện thoại Android như Samsung Note 8 hoặc Galaxy S8 được giới công nghệ đánh giá cao; ngoài ra 2 mẫu điện thoại trên cũng có nhiều tính năng tương tự như iPhone X.

Nếu bạn đang phân vân việc mua iPhone 8 hoặc iPhone X, hãy nhớ rằng nhiều thành phần bên trong 8 Plus và X là giống hệt nhau, có nghĩa là bạn phải trả thêm 200USD cho một thiết bị nhỏ gọn hơn với một màn hình đẹp hơn trong khi năng suất không hơn iPhone 8 là mấy.

Tuy nhiên, tổng thể, những rắc rối mà người dùng gặp trong quá trình sử dụng iPhone X tương đối nhỏ. Sau một tuần làm quen với điện thoại, người dùng sẽ dần quen với những tính năng mới trên iPhone X, hệt như cách lần đầu làm quen với mẫu iPhone đời đầu.

Nều bạn là một tín đồ công nghệ, đừng ngại ngần mua iPhone X nếu bạn thích trải nghiệm. Tuy nhiên, nếu bạn là một người thích ăn chắc, mặc bền, hãy đợi iPhone X phiên bản thứ 2 xuất hiện.