Kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh đặc sản Tết

Theo Thanh Hoa/thoibaokinhdoanh.vn

Với những người chuyên bán hàng online, việc lên kế hoạch bán hàng Tết đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Nhưng những chị em “tay ngang” bỗng dưng nảy ra ý tưởng kinh doanh đặc sản quê hương cũng đang kiếm bộn tiền chỉ trong mấy tuần trước Tết này.

Người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng những loại thức ăn được bán qua mạng không rõ nguồn gốc, nhất là đồ ăn ngay, ăn nhanh. Nguồn: Internet
Người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng những loại thức ăn được bán qua mạng không rõ nguồn gốc, nhất là đồ ăn ngay, ăn nhanh. Nguồn: Internet

Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, đây cũng là thời điểm mua bán nhộn nhịp với các mặt hàng từ thực phẩm, đồ trang trí Tết đến quà biếu tặng trên facebook, zalo và các hội, nhóm…

Chỉ cần lướt facebook trên các group kín, nhóm chợ hay đơn giản là facebook cá nhân, mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm tin rao vặt buôn bán. Thời gian trước, mật độ các tin rao vặt, buôn bán còn ít, nhưng càng sát Tết thì người người, nhà nhà đăng tin.

Xu hướng kinh doanh mới

Không còn đơn thuần là quần áo, váy vóc, mỹ phẩm, trái cây, rau cỏ… như những dịp bình thường. Dịp này, các mặt hàng dùng cho Tết được chị em nhộn nhịp rao bán khá đa dạng từ các loại đồ khô như: Măng khô, miến dong, mì khô, thịt lợn sấy, thịt trâu gác bếp, các loại mứt, thịt lợn chua, nem chua…

Trao đổi với chúng tôi, chị Thu Châu, trú tại chung cư Linh Đàm (Hà Nội), cho biết: Đang trong thời gian nghỉ chăm con nhỏ, em bé lại khá ngoan nên nên dịp Tết này, chị Châu kiếm thêm công việc bán hàng online. 

“Quê mình ở Hoà Bình có đặc sản cam Cao Phong nổi tiếng, nên dịp này, mình liên hệ với họ hàng ở quê để nhập nguồn cam chuẩn bán cho người thân và bạn bè trên facebook cá nhân của mình trong dịp Tết”.

Chị Kim Liên quê tại Điện Biên, hiện đang sinh sống tại Long Biên, cho hay: “Cứ mỗi dịp Tết, mình lại nhập đặc sản quê mình như thịt trâu gác bếp, lạp xường… do chính chị họ mình làm để bán cho bạn bè trên này.

Ngoài ra, mình cũng liên hệ với một số cơ sở chuyên sản xuất măng khô, miến dong, mộc nhĩ, nấm hương, các loại thảo quả, hoặc các loại gia vị đặc trưng của Tây Bắc như mắc khén, hạt dổi… nổi tiếng ở Điện Biên để bán thêm”.

Thời điểm này trên các diễn đàn, web bán hàng online rộ lên trào lưu kinh doanh đặc sản dịp Tết. Mới đây, một nhóm cư dân chung cư HH (Linh Đàm) còn tổ chức: Hội chợ quê để cư dân có nhu cầu mua bán các mặt hàng đặc sản ở khắp các vùng miền trên cả nước. 

Chị Vân Anh, nhân viên kế toán, cho biết: “Dù chưa bao giờ bán mặt hàng gì nhưng do Ban quản trị chung cư tổ chức hội chợ quê nên tôi cũng nhờ người thân ở quê (Tp. Vinh, Nghệ An) gửi lên ít Cam Vinh, đặc sản quê, để bán trong hai ngày nghỉ cuối tuần cho vui . Do mọi người khá ưa chuộng đồ quê vì ngon lại rẻ nên lượng người mua rất nhiều. Dù hàng đã hết nhưng còn hơn 20 chục đơn đặt hàng nữa, nên tôi quyết định sẽ bán đến sát Tết”, chị Vân Anh nói.

Theo những người bán hàng online, hầu hết các mặt hàng thực phẩm sẽ không có sẵn, họ sẽ tập hợp khoảng 20 đơn hàng, sau đó gọi điện về quê nhờ người thân đi đặt mua, đóng thùng gửi xe khách xuống.

Nhận hàng xong, người bán hàng chỉ việc phân ra rồi giao hàng cho những người đã có trong danh sách và thu tiền.

Kiếm “bội tiền”

Theo tính toán của những người kinh doanh, mỗi một đơn hàng có giá trị khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng, trừ hết chi phí, họ thu lãi 100 -150 nghìn đồng.

Chị Liên kể, mấy năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ thịt trâu gác bếp tăng mạnh nên mỗi đợt chị nhận cả hàng chục kg đơn hàng. Nhà ít cũng phải 2kg, nhiều thì 3 - 4kg trở lên. Mỗi đợt hàng như thế chị thu lãi cả chục triệu đồng. 

“Tết năm nay, nhu cầu tiêu thụ thịt trâu gác bếp đang tăng mạnh trong khi đó nguồn cung hàng thì không nhiều nên giá cả năm nay cũng đắt hơn so với mọi năm. Năm nay, giá mỗi kg thịt trâu gác bếp loại 1 tăng thêm 100.000 đồng/kg so với năm ngoái, lên mức 800.000 đồng/kg. Mặc dù vậy, hàng về đến đâu bán hết đến đó. Tính sơ sơ từ đầu Tết dương lịch đến giờ cũng kiếm được vài chục triệu tiêu Tết”, chị Liên kể.

Những năm gần đây, nhiều bà nội trợ đã tìm đến người thân, bạn bè để mua các sản phẩm handmade (tự làm) với hy vọng sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều người đã hốt bạc nhờ kinh doanh online dịp Tết.

Chị Tuệ Minh, một nhân viên ngân hàng, chia sẻ, do đặc thù công việc những ngày cận Tết vô cùng bận, có những hôm 9 - 10h mới về đến nhà, nên việc mua sắm những đồ dùng thiết yếu cho gia đình trong dịp Tết rất khó khăn. Vì vậy, chị thường đặt mua online qua bạn bè người quen nên cũng yên tâm về chất lượng. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng những loại thức ăn được bán qua mạng không rõ nguồn gốc, nhất là đồ ăn ngay, ăn nhanh. 

Những loại thực phẩm đó trong quá trình vận chuyển đến tay người dùng thường không bảo đảm, thậm chí không được bảo quản trong những thiết bị vận chuyển chuyên dụng theo quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp.