Làm gì với gần 15.000 USD tiền thừa kế?

Theo vnexpress.net/Telegraph

(Tài chính) Sức khỏe giảm sút, mất việc đã đẩy cả gia đình David Greenhill vào cảnh túng quẫn, rồi bất chợt họ nhận được khoản thừa kế khi mẹ David qua đời.

Hai vợ chồng David và Barbara Greenhill. Nguồn: internet
Hai vợ chồng David và Barbara Greenhill. Nguồn: internet
Vào thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, David Greenhill, 47 tuổi và vợ mình, Barbara đều làm việc chăm chỉ và dễ dàng có được một cuộc sống sung túc. Ông là kỹ sư của Rolls-Royce, còn bà là giáo viên trường cấp 2. Họ sống trong một ngôi nhà 5 phòng ngủ ở vùng nông thôn Scotland. 

Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi David bị chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp năm 2004. Sức khỏe của ông suy giảm và gặp khó khăn trong cả những sinh hoạt hàng ngày như đi lại, tắm rửa, mặc quần áo.

Barbara phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc chồng. Điều đó cũng đồng nghĩa họ đã mất hết các nguồn thu nhập. Căn nhà đang trả góp vì vậy cũng không còn.

Họ hiện sống trong một căn hộ đi thuê có 2 phòng ngủ với diện tích quá chật chội so với ngôi nhà trước đây. David thôi việc vài năm sau khi phát hiện bệnh, ông nhận được khoản lương hưu nho nhỏ, khoảng 1.010 bảng mỗi tháng, chưa tính khoản trợ cấp 411 bảng. Tuy nhiên, năm ngoái Chính phủ đã cắt trợ cấp của ông trong ba tháng vì cho rằng sức khỏe của ông không yếu đến mức phải nghỉ việc.

Dù sau đó quyết định này đã được thay đổi và khoản trợ cấp lại tiếp tục, cả gia đình ông đã lâm vào cảnh túng quẫn trong khoảng thời gian đó. Họ thậm chí có lúc phải trông chờ vào sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện để được đủ ăn. Họ còn mắc nợ chỉ vì không thể chi trả nổi sinh hoạt thiết yếu hàng ngày.

Năm ngoái, mẹ của David qua đời và để lại cho ông khoản thừa kế 10.000 bảng (14.900 USD). Đây là một khoản tiền rất lớn với David và ông băn khoăn không biết dùng nó vào đâu thì hợp lý nhất.

Ông dự định đầu tư nó vào tài khoản lương hưu của mình, hiện đã có 50.000 bảng. Nhưng do những quy định khắt khe, phải 8 năm nữa ông mới được tiêu số lương hưu này, tức là khi ông 55 tuổi.

Một lựa chọn khác là gửi tiết kiệm tại ngân hàng, nhưng David lo rằng tiền sẽ mất giá, do hầu hết nhà băng đang áp dụng lãi suất dưới lạm phát. Ông cũng tính đến chuyện đầu tư chứng khoán, nhưng lại không có kinh nghiệm và cũng không chắc đo có phải là một quyết định đúng đắn hay không.

Trên Telegraph, Minesh Patel, chuyên viên hoạch định tài chính tại EA Financial Solutions cho rằng tình cảnh của David và Barbara rất khó khăn và cần có những bước đi sáng suốt để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Sau khi xem xét hóa đơn của gia đình ông, Patel nhận xét chi tiêu mỗi tháng của họ tổng cộng là 1.059,82 bảng, hầu hết cho nhu yếu phẩm, nhưng có một số khoản chi lớn cần xem xét lại. 

Hóa đơn điện thoại có vẻ cao so với tổng thu nhập và có lẽ nển chuyển sang gói cước trả trước. Họ cũng có thể tiết kiệm bằng cách thôi sử dụng ô tô và ngừng đóng bảo hiểm nhà. Cả hai có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ truyền hình, nhưng có lẽ nên chuyển sang gói cước khác phù hợp hơn.

Nếu vẫn còn tiền sau khi trả nợ, họ nên mở tài khoản tiết kiệm cá nhân tại Post Office. Hãng này đưa ra mức lãi suất 1,5% và cho phép rút tiền bất cứ lúc nào.

Do không thể để mất tiền được nữa, có lẽ đầu tư chứng khoán không phù hợp với vợ chồng Greenhills. Khoản lương hưu của David đã được đầu tư vào chứng khoán rồi. Nhưng ông nên cân nhắc lại khả năng sinh lời của nó. Khi sắp sang tuổi 55, David nên thử các khoản đầu tư rủi ro thấp. Bởi nếu những khoản này đột nhiên mất giá, ông se phải gánh thu nhập từ lương hưu thấp hơn dự kiến.

Một giải pháp khác là dùng toàn bộ 10.000 bảng để mua bảo hiểm. Nhưng với khoản tiền tương đối nhỏ như 10.000 bảng, gói 10 năm cho riêng David sẽ chỉ sinh lời 119,16 bảng mỗi năm. Gói bảo hiểm chung cùng vợ ông thậm chí còn tệ hơn, chỉ lời 105,48 bảng một năm.

Cuối cùng, Minesh Patel cho rằng vợ chồng Greenhills nên tới gặp các nhà chức trách để đảm bảo lợi ích cho chính mình. Họ có thể yêu cầu sự giúp đỡ để David được chăm sóc sức khỏe và cũng là để Barbara có thời gian nghỉ ngơi.