Lập kế hoạch và quá trình xây dựng nhà

Theo tcxd.vn

Xây nhà là một việc không đơn giản, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch và thực hiện mọi việc theo kế hoạch đã lập sẵn để kiểm soát chi phí, đồng thời đảm bảo đúng tiến độ công trình. Bảng kế hoạch xây nhà có thể do chính chủ nhà lập nên, hoặc nhờ đến các kiến trúc sư hay công ty tư vấn. Dù theo hình thức nào thì cũng phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố sau:

Lập kế hoạch và quá trình xây dựng nhà - Ảnh 1

Mục tiêu và nhu cầu của cả gia đình

Đây là yếu tố quyết định đến kiến trúc của căn nhà. Không chỉ phụ thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình mà còn phải phù hợp với nhu cầu của từng thành viên, là nhà để ở, để nghỉ dưỡng, kinh doanh hay lưu trữ hàng hóa… Xác định được số lượng và nhu cầu thì trên cơ sở đó, thiết kế chi tiết của ngôi nhà sẽ được hình thành.

Dự tính chi phí và kế hoạch tài chính

Chi phí và kế hoạch tài chính nhằm đảm bảo kiểm soát mọi chi phí trong quá trình xây dựng, nếu có phát sinh cũng nằm trong dự tính. Chi phí này bao gồm cả chi phí xây dựng phần thô, phần hoàn thiện, nhân công và cả chi phí cho các món đồ nội thất, phụ kiện ngoại thất.

Tổng quát về quá trình xây nhà

Bước 1 - Lập kế hoạch:Đây là bước nhằm đảm bảo công trình được xây dựng đúng tiến độ, phù hợp với điều kiện và khả năng tài chính của gia đình. Bên cạnh đó, bước lập kế hoạch còn là đảm bảo mọi thủ tục pháp lý cũng như các loại giấy phép của cơ quan nhà nước đều được chuẩn bị đầy đủ, tránh những rắc rối hay phiền phức phát sinh sau này.

Lập kế hoạch và quá trình xây dựng nhà - Ảnh 2

Bước 2 - Lựa chọn thiết kế phù hợp:Sẽ có rất nhiều bản thiết kế và lời tư vấn được đưa ra, tuy nhiên, đến cuối cùng chỉ có một thiết kế phù hợp được chọn. Chủ nhà cần tìm hiểu, tham khảo nhiều mẫu thiết kế, trên cơ sở đó có thể đưa ra ý kiến hay nhu cầu mong muốn về ngôi nhà của mình, từ đó kiến trúc sư sẽ chọn giải pháp và một thiết kế phù hợp nhất.

Bước 3 - Lựa chọn vật liệu xây:Trên thị trường, vật liệu xây dựng rất đa dạng về chủng loại, chất liệu và giá cả. Vì thế, chủ nhà cần xác định loại nào là bền, đẹp và quan trọng là phù hợp với khả năng tài chính.

Bước 4 - Thi công phần thô:Phần thô còn gọi là khung nhà, bao gồm các công đoạn như đổ bê tông (sàn, dầm, cột) và xây tường. Khâu này rất quan trọng, quyết định đến chất lượng của công trình nên cần chọn nhà thầu uy tín.

Lập kế hoạch và quá trình xây dựng nhà - Ảnh 3

Bước 5 - Hoàn thiện và trang trí mỹ thuật nhà ở:Khâu này quyết định đến giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà, bao gồm cả ngoại thất lẫn nội thất. Chủ nhà có thể cùng với các kiến trúc sư, kỹ sư giám sát một cách tỉ mỉ để đảm bảo công trình đẹp đến từng chi tiết như trong bản vẽ.

Bước 6 - Nghiệm thu công trình:Là bước cuối cùng nhằm kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình. Nếu không có gì lo ngại thì có thể đưa vào sử dụng.