Lí do khiến người giàu ngày càng giàu

Theo Đời sống & Pháp luật.

“Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu mà hãy chi tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm” - tỷ phú Warren Buffet.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.
Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Chú trọng đến những chi phí nhỏ

Tất cả chúng ta thường rất cẩn trọng với các khoản đầu tư lớn hay mua sắm những món đồ đắt giá. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ phải bỏ ra một món tiền nhỏ.

Nhưng hãy nhớ, những khoản chi nho nhỏ này có thể tích thành một món lớn.

Không mua thứ không cần thiết

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn được đồng nghiệp và bạn bè đánh giá cao về những món đồ chúng ta sở hữu, nhưng cần phải lập ra một giới hạn. Bạn nên mua những gì bạn cần, chứ không nên mua những thứ chỉ để gây ấn tượng với người khác.

Về điều này có thể nhận thấy dễ dàng ở cố CEO Apple hay ông chủ Facebook, bởi họ luôn mặc những món đồ đơn giản, giống nhau và thậm chí là hơi nhàm chán để đỡ mất thời gian trong công việc và không cần phải mua sắm để khoe khoang với những người khác.

Tận dụng tối đa các vụ mua hàng và mặc cả

Giống như chúng ta, người giàu thích nhận được giá trị cao nhất của tiền bạc. Họ luôn cố gắng tìm kiếm nhiều giá trị hơn thông qua việc tìm được những thương vụ, các vụ mặc cả và chiết khấu.

“Sao bạn phải trả nhiều tiền hơn cho thứ mà người khác chỉ phải trả ít hơn?”, Sarah Michelle Gellar.

Phân định rõ ràng các khoản thu chi

Trong cuộc sống, bạn phải chi trả nhiều khoản đến mức bạn không tiết kiệm được đồng nào nếu bạn không lập ngân sách và kế hoạch chi tiêu - khoản thu và khoản chi.

Người giàu biết rõ tiền của họ đến từ đâu và tiền sẽ được chi vào đâu.

Làm việc thật chăm chỉ

Dĩ nhiên, chúng ta không thể cứ mãi tiết kiệm trong khi không làm việc để sản sinh ra những số tiền mới. Làm việc một cách tràn đầy năng lượng và chăm chỉ sẽ mang lại cho bạn thu nhập.

Đầu tư các khoản tiết kiệm của bạn một cách khôn ngoan

Chúng ta thường phớt lờ những khoản nhỏ nhưng những khoản nhỏ cộng dồn lại sẽ thành một khoản lớn. Nếu bạn có nhiều hơn thì thậm chí còn tốt hơn. Nếu đầu tư tiền đúng cách, bạn sẽ kinh ngạc trước kết quả thu được.

“Một đồng chỗ này, một đồng chỗ kia cộng với lãi suất cộng dồn lại, thì bạn hoàn toàn có thể đạt được kết quả mong muốn của mình. Trong nền kinh tế hiện nay, có lẽ điều này đòi hỏi sự tập dượt thì mới hoàn thành được, nhưng khi đã quen với điều đó, bạn sẽ thấy việc tiết kiệm sẽ khiến bạn hài lòng hơn là chi tiêu vô lý”, P. T. Barnum.

Lí do khiến người giàu ngày càng giàu - Ảnh 1

Những khoản nhỏ cộng dồn lại sẽ thành một khoản lớn.

Thực hành công thức của triệu phú

Cách nghĩ phổ biến của người bình thường là tiết kiệm sau khi đã chi các khoản cần thiết. Người giàu có cách nghĩ ngược lại: chúng tôi thích gọi đó là công thức của triệu phú.

Công thức đó như sau: khi nhận được thu nhập, bạn hãy trích ra số phần trăm nhất định để trao lại cho cộng đồng, và số phần trăm tương tự để đầu tư cho các mục tiêu tài chính của bạn. Bạn chỉ tiêu phần còn lại.

“Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu mà hãy chi tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm” - tỷ phú Warren Buffet.

Đóng những khoản rò rỉ

Người giàu không bao giờ chi tiền cho những khoản không cần thiết. Họ rất cẩn thận đối với các khoản phí và các khoản chi có thể tránh được.

“Hãy đề phòng những khoản chi nhỏ, một lỗ thủng nhỏ sẽ nhấn chìm cả một con thuyền lớn”, Benjamin Franklin.