Lưu ý gì khi bài trí nhà cửa đón Tết?

Theo baoxaydung.com.vn

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang trí lại cho thật đẹp để đón Tết là việc làm hết sức quan trọng. Người ta tin rằng, điều này sẽ mang lại nhiều may mắn hơn trong năm mới. Tuy nhiên, bạn nên dọn dẹp nhà cửa vào tuần cuối cùng của năm, sau khi đã thành kính tiễn Táo công lên trời.

 Bạn nên dọn dẹp nhà cửa vào tuần cuối cùng của năm sau khi đã thành kính tiễn Táo công lên trời. Nguồn: baoxaydung.com.vn
Bạn nên dọn dẹp nhà cửa vào tuần cuối cùng của năm sau khi đã thành kính tiễn Táo công lên trời. Nguồn: baoxaydung.com.vn

Tết là một sinh hoạt văn hóa cổ truyền quan trọng nhất của người Việt từ xưa đến nay. “Tết” hay phải gọi đầy đủ là Tết Nguyên đán, mà tiếng Tết là do chữ “Tiết” (tiếng Hán) mà ra, còn Nguyên là đầu tiên, đán là buổi sớm. Vậy nên “Tết Nguyên đán“ là tết đầu năm mới.

Tết là ngày đầu năm mới, đón mừng cái mới và hy vọng vào sự đổi mới. Vì thế cho nên 3 ngày Tết là những ngày quan trọng nhất trong một năm đối với người Việt từ xưa đến nay. Người người, nhà nhà đến dịp cuối năm đều lo sửa soạn đón Tết.

Trong năm Bính Thân sắp tới, theo thuật phong thủy Huyền không phi tinh, sẽ có 3 khu vực vượng khí đem lại sự tốt lành cho ngôi nhà của bạn đó là phương Tây Nam, Đông và Đông Nam. Khu vực Tây Nam, năm nay có các sao Bát bạch tài tinh bay đến, Bát bạch là sao thuộc vào hàng Cát Tinh đệ nhất, chủ về giàu có tiền bạc.

Năm nay đương niên Thái tuế hành khiển của năm Bính Thân cũng bay đến phương vị này, cho nên Thổ khí của khu vực này cực vượng. Vì vậy, ta cũng không cần phải đặt thêm gì nhiều vào khu vực này mà điều cần làm là giữ gìn cho khu vực này thật sạch sẽ, phong quang trong suốt cả năm. Nên đặt ít đồ đạc ở khu vực này, đặc biệt là những đồ đạc, vật dụng bằng gỗ để tránh làm suy yếu cát khí ở đây.

Năm nay Tây Nam ở phương vị của Thái Tuế nên tránh động thổ dễ phạm vào Thái Tuế sẽ gây ra hung họa. Đặc biệt hóa giải và tăng cường nên ở tại vị trí này bày một bức tượng Tam Đa đá trắng, có thể kết hợp thêm tiền đồng để an ổn sát khí.

Năm 2016 này sao Cửu Tử bay vào phương Đông, đây là sao lợi cho các loại sự tốt lành vui vẻ, đặc biệt ứng với hôn nhân và thêm con. Nếu được thôi vượng sẽ có nhiều lợi ích. Nên ở phía này nên bố trí thực vật màu xanh, bởi cây thuộc Mộc khí, sinh vượng cho Cửu tử thuộc Hỏa; hoặc tại phương vị này treo, đặt đồ trang trí màu đỏ để đem lại điều may mắn, tốt lành. Kỵ kê bể cá, cũng như để các vật màu đen, màu lam, màu tro, bởi các vật đó ngũ hành thuộc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Cát Tinh bị khắc sẽ không tốt, bị suy yếu sức lực.

Tại phương Đông Nam có Nhất Bạch Đào Hoa Tinh bay đến, ảnh hưởng nhân duyên, gặp gỡ, đi xa, hôn nhân... Đối với những người chưa kết hôn như muốn tăng cường vận nhân duyên, có thể tại phương Đông Nam bố trí hoa tươi, các loại cây cảnh bonsai để tăng cường đào hoa. Ngược lại người đã có hôn nhân hoặc người yêu, không nên bày hoa và cây, nên bày đồ thuộc hành Thổ để khắc chế nhất bạch Thủy, đề phòng xảy chuyện đào hoa ngoài ý muốn.

Để hóa giải và tăng vượng có thể bày một viên đá hoặc đĩa Thất tinh trận màu đen để tăng vượng khí, đồng thời hóa giải đào hoa sát có thể bày thêm gà trống đồng, sư tử đồng, tiền mai hoa, kỳ lân... Tại phương vị này năm nay cũng đặc biệt có lợi cho việc học hành, thi cử.

Những người năm nay có tham gia thi cử, tuyển chọn nên đặc biệt chú ý cung vị này. Năm nay đem bàn làm việc, đọc sách kê tại cung vị này tất có tác dụng đặc biệt nâng cao thành tích học tập và thăng tiến, công việc thuận lợi.

Năm nay sao Ngũ hoàng bay đến phương Đông Bắc, Ngũ hoàng được xếp vào hàng đại hung sát, do vậy phương Đông Bắc năm nay nên kỵ khởi công động thổ, không nuôi cá, trồng thực vật dễ đem đến hung hiểm. Tại đây không nên để các vật màu đỏ, tránh làm tăng thêm tính hung sát của Ngũ hoàng. Nên bày ở vị trí này những đồ vật có chất liệu bằng kim loại, hoặc có màu sắc trắng, dùng nguyên tắc xì hơi thoát khí hung sát của Ngũ hoàng Thổ để giảm bớt hung tính.

Đối với các bộ phận, khu vực chức năng trong ngôi nhà như khu vực cửa ra vào, phòng khách, bếp, phòng ngủ, phòng trẻ em… đều phải dọn dẹp sạch sẽ, sắp đặt đồ vật gọn gàng, ngăn nắp. Không thể có một phong thủy tốt cho một căn nhà thiếu vệ sinh, đồ đạc luôn bừa bãi, lộn xộn được.

Trước cửa nhà cũng phải giữ gìn sạch sẽ, không nên có tảng đá lớn hình thù sắc nhọn, xấu xí, nghiêng lệch, cây khô, cột điện, đống đất, đống cát, đống gạch đá sỏi, không nên có đường nước bẩn, vật xung sát hướng vào cửa nhà. Phòng khách không nên để âm u, thiếu ánh sáng, tốt nhất là phải có ánh sáng tự nhiên chiếu vào vừa phải, bố trí đèn điện đủ sáng và tạo được cảm giác ấm áp, chan hòa sẽ khiến cho tinh thần con người thoải mái, gia vận thịnh vượng.

Phòng khách cũng không nên chọn màu quá tối, mà nên có màu sắc sặc sỡ, sinh động, hài hòa. Phòng khách không nên treo tranh mãnh thú như hổ, chim ưng, đại bàng mà nên treo ảnh gia đình, hoặc tranh hoa cỏ, cây cối, sơn thủy hoặc động vật cát tường như phượng hoàng, ngựa, cá chép.

Phòng ngủ thì nên có màu sắc nhẹ nhàng, tránh màu sắc kích thích mạnh như màu đỏ, màu da cam… như vậy mới có lợi cho giấc ngủ. Tốt nhất không nên trang trí màu sắc sặc sỡ mà nên thống nhất, hài hòa. Giường ngủ nên kê sát hai cạnh vào tường thật vững chắc.

Phòng ngủ tối kỵ đặt các loại binh khí như đao, kiếm, súng săn, đặc biệt là phòng có trẻ con. Những thứ này thuộc “hung khí” mang lại cho người ta cảm giác bất an, ảnh hưởng tiêu cực đến trường sinh lý con người, đối lập với bầu không khí nên có của phòng ngủ.

Ngoài ra, ngay trước ngày đầu năm mới, tốt nhất là vào ngày 30 Tết, gia đình nên chuẩn bị 4 loại thực phẩm: cá muối, tỏi, hành củ và tỏi tây. Hãy mua loại hành tỏi còn cả rễ (điều này có nghĩa là dù làm gì, bạn cũng sẽ làm có đầu có đuôi).

Hãy buộc chúng lại với nhau. Cá muối phải được rán vàng và buộc lại với nhau. Đặt tất cả 4 thứ trên vào thùng gạo vào ngày giao thừa. Lấy chúng ra vào ngày mồng một và dùng chúng để chế biến thực phẩm cho ngày đầu năm. Điều này mang ý nghĩa gia đình bạn sẽ không bao giờ thiếu thức ăn.