Máy tính bảng và cuộc đua tiện ích

Theo doanhnhansaigon.vn

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Trendforce, iPad vẫn là máy tính bảng được ưa chuộng trên toàn cầu từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2017. Tại Việt Nam, hai thương hiệu Apple, Samsung tạm dẫn đầu. Những thương hiệu khác như Lenovo, Huawei, Acer, Asus... cũng có những sản phẩm tốt và chất lượng không ngừng được cải tiến.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mỏng hơn và tăng thêm tiện ích

Tuy dòng sản phẩm iPad mới không có nhiều đột phá nhưng việc tung ra một sản phẩm được cải thiện về cấu hình và giảm giá bán đã giúp Apple tiếp tục chiếm lĩnh thị phần máy tính bảng trên toàn cầu.

Sự xuất hiện của iPad Pro 10,5inch tại sự kiện WWDC 2017 với màn hình to hơn, cấu hình mạnh hơn nhưng vẫn giữ nguyên trọng lượng và kích thước cho thấy xu hướng của những năm tới máy tính bảng sẽ ngày càng mỏng, nhẹ và mạnh mẽ hơn nhờ công nghệ phát triển.

Thế nhưng, so với smartphone thì doanh số của máy tính bảng vẫn còn rất kém, một phần do định kiến của người dùng về việc xác định vai trò của máy tính bảng là công cụ làm việc hay đơn thuần chỉ để giải trí.

iPad của Apple vẫn đáp ứng tốt nhu cầu giải trí, còn sản phẩm Surface của Microsoft thì phục vụ nhu cầu làm việc cực tốt nhưng lại có mức giá khá cao và chỉ phù hợp với doanh nhân. Ở phân khúc giá rẻ thì các máy tính bảng của Lenovo, Huawei, Acer, Asus... vẫn được xem như một chiếc smartphone được phóng lớn với các giao diện chưa được tối ưu hóa phù hợp và thân thiện.

Đặc điểm nổi bật của iPad Pro 10,5inch chính là hệ điều hành iOS 11 mới, giúp iPad Pro có khả năng làm việc đa nhiệm cùng những tính năng ngày càng giống với Macbook, nên có thể thay thế Macbook khi cần thiết. Trong khi đó, đối thủ Microsoft tung ra máy tính bảng Surface Pro 4 với cấu hình được nâng cấp mạnh mẽ nhưng vẫn giữ nguyên kích thước và độ tiện dụng.

Người quen dùng hệ điều hành Windows với các phần mềm mạnh mẽ sẽ chọn Surface Pro 4 vì có tính cơ động cao. Đồng thời, với việc bổ sung Surface Pen thế hệ mới và Surface Dial, Surface Pro 4 giúp người dùng viết và vẽ hiệu quả hơn so với bút Apple Pen của iPad vì độ trễ thấp hơn, máy có khả năng xử lý nhanh và mạnh hơn.

Samsung cũng tung ra máy tính bảng Galaxy Book để cạnh tranh với iPad và Surface Pro. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ đánh giá Galaxy Book có cấu hình quá thấp, thiết kế thiếu trau chuốt, màn hình kém và không có tính năng cũng như đặc điểm độc đáo nào để thu hút người dùng, không tương xứng với mức giá cao.

Ở phân khúc giá thấp hơn thì Lenovo đang vượt lên như một ngôi sao sáng trong những năm gần đây khi liên tục ra mắt nhiều mẫu máy tính bảng mới tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Yoga Book có thiết kế màn hình và bàn phím xoay gập tương tự máy lai 2 trong 1, có kèm theo bút cảm ứng khá nhạy đủ sức vẽ trang trí, phù hợp với những người dùng chuyên về thiết kế.

Cải tiến để thu hút người dùng

Tại thị trường Việt Nam, iPad của Apple và Tab S của Samsung đang cạnh tranh để giành "ngôi vương" ở thể loại máy tính bảng giải trí. Trong khi đó, Surface Pro của Microsoft thuộc thể loại hoàn toàn khác do phục vụ rất tốt nhu cầu làm việc của giới chuyên nghiệp cần một sản phẩm chạy hệ điều hành Windows với các ứng dụng chuyên sâu.

Hệ điều hành iOS 11 được đánh giá là bước cải tiến vượt bậc của iPad nói riêng và các sản phẩm Apple nói chung, giúp iPad "so kè” với Surface Pro và tiếp cận người dùng muốn có một máy tính bảng có thể dùng làm việc nhưng vẫn cơ động và nhanh nhạy.

Những tính năng mới của iOS 11 đã xuất hiện trên các máy tính bảng chạy hệ điều hành Android từ khá lâu, nhưng Apple nổi tiếng với việc trau chuốt giao diện người dùng, cho người dùng trải nghiệm sử dụng thông suốt, mượt mà nên sớm muộn gì iOS 11 cũng sẽ vượt xa Android.

Để chinh phục được người tiêu dùng, máy tính bảng cần phải cải tiến khá nhiều mặt và tùy từng sản phẩm. Surface của Microsoft cần làm cho giao diện người dùng trở nên thân thiện hơn, cảm ứng dễ dàng hơn, thay vì các thao tác giống máy tính bàn như hiện nay. iPad của Apple phải tiến xa hơn một sản phẩm giải trí đẹp và cao cấp như hiện nay, có thể thay thế Macbook khi cần.

Còn với các sản phẩm của Samsung thì trải nghiệm người dùng cần phải mượt mà, thân thiện, ổn định hơn và cũng cần phải có sự cải tiến lớn về giao diện tổng thể, không còn là một chiếc điện thoại phóng to lên nữa.

Trong khi đó, các hãng như Lenovo, Huawei, Acer cũng không tập trung cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ và một loạt sản phẩm cao cấp với nhiều tính năng đặc biệt chú trọng đến phần tương tác trực tiếp với bàn phím, bút cảm ứng, pin hơn 10 giờ sử dụng liên tục, màn hình cực tốt sẽ giúp họ tìm được chỗ đứng trên thị trường còn tiềm năng này.