Mẹo chọn mua táo ngon, tránh táo tẩm hóa chất độc hại

Theo doisongphapluat.vn

Để tránh mua phải táo Trung Quốc và táo tẩm hóa chất gây hại cho sức khỏe các bạn nên tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Màu sắc của táo nên chọn những quả trơn, láng, màu sắc tươi. Nguồn: internet
Màu sắc của táo nên chọn những quả trơn, láng, màu sắc tươi. Nguồn: internet

Cách chọn táo ngon và sạch

- Những quả táo mọng, tròn, cầm nặng tay sẽ nhiều nước.

- Dùng tay ấn thử vào quả táo xem quả táo có cứng hay không.

- Nên chọn mua táo được đóng gói cẩn thận trong túi, bao nylon ở các cửa hàng đảm bảo.

- Màu sắc của táo nên chọn những quả trơn, láng, màu sắc tươi.

- Chọn những quả táo lành lặn, vỏ không bị dập nát, sâu, có dấu hiệu hư hỏng.

- Một lưu ý khi chọn mua táo nữa là nên chú ý tới phần cuống của quả táo, phần cuống sẽ cho bạn biết thời gian thu hoạch của táo. Nên chọn những quả có cuống còn mới, không bị héo.

- Kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc và xuất sứ của táo nếu thấy không đáng tin cậy. Nên chọn táo ở những nông trại sẽ ngon và tươi hơn.

- Chọn cơ sở có uy tín, đáng tin cậy, chứng minh được nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.

Cách kiểm tra táo có bị phun chất bảo quản độc hại?

Đổ nước nóng lên quả táo, bạn sẽ thấy một lớp trắng mỏng (nhiều hoặc ít) xuất hiện trên vỏ quả táo.

Hãy hỏi đi, vì bạn sẽ được cung cấp một thông tin vô cùng quan trọng với sức khỏe của chính bạn và những người thân.

Đó là cách kiểm tra xem một quả táo có bị phủ sáp hay không.

Bản thân quả táo cũng đã có một lớp sáp bảo vệ tự nhiên. Nhưng để tăng "tuổi thọ" của trái cây, người ta có thể phun phủ lên chúng một lớp màng bảo vệ là sáp.

Nhiều công ty đã sản xuất sáp làm từ nguyên liệu tự nhiên như sáp ong, sáp carnauba, nhựa cánh kiến đỏ, axit béo… an toàn cho sức khỏe. Nhưng giá thành của chất bảo quản này rất đắt.

Nên nhiều tiểu thương hay nhà vườn đã sử dụng loại sáp phủ có đầy đủ thuốc diệt nấm, vi khuẩn, chất bảo quản, thuốc nhuộm nhân tạo làm cho trái cây nhìn đẹp và có thể lưu trữ được lâu.

Mà bản thân các hóa chất nhuộm công nghiệp có thể tổn hại đến trí nhớ, hệ miễn dịch và gây ra những vấn đề về hô hấp đối với con người nếu bị phơi nhiễm.

Còn thông tin cho rằng sáp phủ có thể gây ung thư cho người nhiễm vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như người thân, trước khi ăn táo, bạn hãy thực hiện các bước loại bỏ chất độc hại theo các bước dưới đây.

Cách tẩy sạch lớp sáp trên quả táo

Bước 1: Cho táo vào một tô lớn, sau đó lần lượt đổ lên táo 1 muỗng bakinng soda, 1 muỗng canh nước cốt chanh và 1 chút nước ấm.

Bước 2: Lăn đều các trái táo trong hỗn hợp trên. Sau đó, dùng 1 chiếc bàn chải đánh răng mềm chà nhẹ nhàng bên ngoài vỏ táo để lấy đi hết lớp sáp bảo quản có trên vỏ táo.

Nhận biết táo Trung Quốc và táo Mỹ

- Táo đỏ: Táo đỏ từ Trung Quốc có màu hồng phấn. Trong khi đó, táo Mỹ thường có màu đỏ điểm các chấm đỏ hồng cho tới đỏ đậm ở trên bề mặt vỏ táo. Táo Trung Quốc thường xốp, bở, có chút ít vị ngọt. Còn táo Mỹ thì có mùi thơm đặc trưng của quả táo, giòn và nhiều nước hơn táo Trung Quốc.

- Đối với loại táo xanh: Về màu sắc, táo Mỹ có vỏ màu xanh đậm, còn táo Trung Quốc có màu xanh nhạt hơn. Về hương vị, táo Mỹ giòn, ngọt và có mùi thơm đặc trưng. Táo Trung Quốc tuy có mùi thơm nhưng ăn vẫn có vị chát ở lưỡi dù đã gọt vỏ.

- Đối với táo Gala: Táo Gala Trung Quốc có hình thức gần giống với táo Gala Mỹ: Sọc màu hồng, màu cam. Khi ăn vào mới nhận thấy rõ sự khác biệt. Táo Gala Mỹ nhiều nước, giòn và vị ngọt vừa. Trong khi đó, táo Gala Trung Quốc thì xốp và vị nhạt, thậm chí không có mùi vị gì.

Ngoài ra, bạn có thể nhận biết táo Trung Quốc và táo Mỹ qua hình dáng của trái táo. Táo Trung Quốc có hình tròn, thường bọc trong lưới xốp. Nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy khi bóc lưới xốp ra, có nhiều hạt màu trắng mịn đọng trên vỏ táo, đó chính là hóa chất bảo quản cho táo luôn được tươi ngon.

Trong khi đó, táo New Zealand, táo Mỹ thường có hình dáng vuông, góc cạnh và cao thành.

Cách sử dụng và bảo quản táo đảm bảo an toàn và chất lượng

- Bạn nên chọn mua táo tại những cửa hàng nhập khẩu uy tín, có thương hiệu hoặc mua trong các siêu thị lớn. Tránh mua ở vỉa hè, những quán bán hàng rong không biết rõ xuất xứ, nguồn gốc của táo.

- Khi mua táo về, nếu ăn ngay, bạn cần rửa thật sạch trước khi gọt vỏ. Sau khi gọt sạch vỏ táo, để tránh táo bị thâm, bạn ngâm táo trong nước ấm trộn với một ít nước cốt chanh. Điều này sẽ giúp táo giữ màu lâu hơn và luôn tươi ngon, đảm bảo trong nhiều giờ.

- Nếu muốn bảo quản lâu, dùng táo trong nhiều ngày, bạn bọc vào túi nhựa đục lỗ sẵn, buộc thật chặt rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.