Mẹo tiết kiệm tiền cho sinh viên

Theo muctim.com

(Tài chính) Thích ứng với cuộc sống sinh viên bao gồm nhiều thứ và bài học lớn nhất là bài học liên quan đến việc chi tiêu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Sống ở nhà là đơn giản nhất

Khi teen sống tại nhà, những quyết định về tài chính sẽ không bao giờ xuất hiện. Cha mẹ lo lắng về số tiền chi tiêu cho gia đình, thực phẩm, quần áo và cả giải trí. Những vấn đề về tài chính không bao giờ xuất hiện trong suy nghĩ của học sinh trung học.

Tại trường đại học, teen đột nhiên phải tự giải quyết nhiều vấn đề về tài chính. Nếu như bạn xài tiền thiếu thận trọng, bạn sẽ nhanh chóng thấy bản thân mình thiếu thốn.

Mẹo tiết kiệm tiền thông minh có một ảnh hưởng lớn đến tài chính của bạn trong tương lai. Sau đây là vài mách nước và ý tưởng giúp cho việc thay đổi chi tiêu dễ dàng hơn.

Biết rõ mức chi cho cuộc sống

Lập một danh sách những chi tiêu bắt buộc hàng tháng, vì vậy bạn sẽ hiểu được là tiền của bạn phải đi về đâu. Những thứ như thuê nhà, mua sắm nhu yếu phẩm, giao thông đi lại, tạp hóa, đỗ xe, trang bị cho học tập, trả nợ và chi phí cho các hoạt động đều được ghi vào danh sách. Một khi bạn biết tiền của bạn sẽ đi đâu hàng tháng, bạn sẽ có khả năng lên kế hoạch lập quỹ khi cần thiết và kế hoạch tiết kiệm tiền.

Tự cho bạn hạn định

Đặt bản thân và khoản hạn đinh cho những việc như giải trí, ăn ở hàng quán, quần áo và những khoản chi đặc biệt. Duy trì ngân sách bất kể là mọi thứ có khó khăn thế nào. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu tiết kiệm.

Sắp xếp hóa đơn

Giữ các hóa đơn, biên nhận. Sắp xếp chúng theo từng tháng và theo từng mục, ví dụ như việc thuê nhà, các hóa đơn và chi phí. Cất chúng tại một nơi an toàn. Chắc rằng bạn xem xét kỹ lưỡng bản kê ngân hàng và giữ lại toàn bộ biên nhận ATM.

Trở nên tiết kiệm

Tìm kiếm những cách sáng tạo để tiết kiệm. Chẳng hạn như dùng giao thông công cộng, đi xe đạp, mang theo bữa trưa và bữa ăn nhẹ từ nhà. Sách vở và những dụng cụ dùng cho phòng thí nghiệm có thể dùng hàng second hand nếu có thể. Thay vì trả cho gia sư thì hãy học tập theo nhóm tại lớp nếu bạn cần thêm sự trợ giúp.

Hiểu rõ gánh nặng nợ nần

Nếu tạm gác các khoản nợ sinh viên sang một bên, vẫn có nhiều đường khiến cho sinh viên phải chịu nơ nần. Các công ty tín dụng thường trói chặt các sinh viên, hầu hết là những bạn thiếu kinh nghiệm với những món nợ không đảm bảo.

Nhưng nếu như biết cách sử dụng, thẻ tín dụng là một thứ hữu dụng. Nếu bạn mua sắm trên Internet, bạn chắc chắn sẽ cần dùng thẻ tín dụng. Nhiều công ty tín dụng cũng cung cấp những cách bảo vệ khỏi sự gian lận và trộm cắp. Đọc kỹ dòng chữ trên bản hợp đồng tín dụng để tìm hiểu liệu bạn có được bảo vệ khỏi những điều này không.

Việc dùng thẻ tín dụng cho những trường hợp khẩn cấp hay những khoản chi chính như sách vở hay xe cộ là ý tưởng tốt, nhưng tránh dùng chúng cho những khoản chi hàng ngày hay cho việc giải trí.

Cẩn thận với nạn trộm cắp nhân thân

Giới hạn thông tin bạn đăng trên hồ sơ Internet về tên, họ, giới tính và nơi ở. Những trang mạng xã hội là thiên đường cho bọn trộm cắp nhân thân.

Không bao giờ bỏ thẻ ATM hay biên nhận ghi nợ lại, luôn luôn mang chúng theo bên mình. Giữ bí mật số thẻ tín dụng của bạn và chỉ dùng chúng trên những trang web mà bạn biết bạn có thể tin tưởng. Luôn luôn bảo vệ mã số cá nhân của bạn (mã số PIN) khỏi những ánh mắt soi mói.

Làm theo những hướng dẫn trên, bạn sẽ ở trong tình trạng tài chính tốt đẹp cho hiện tại và tương lai.