Mối nguy hiểm bất ngờ từ đồ chơi trẻ em

Theo vietq.vn

(Tài chính) Các lựa chọn về đô chơi cho trẻ em là vô kể nhưng các bậc phụ huynh nên cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ bởi những mối nguy hiểm bất ngờ. Có đồ chơi gây ngạt thở, gây ngộ độc, gây tổn hại thính giác của trẻ hoặc thậm chí có thể tử vong nếu trẻ em nuốt phải.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Jo Ann Gates là một bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm y tế khoa nhi và trẻ vị thành niên (Mỹ). Bà cảnh báo rằng nếu không lựa chọn đồ chơi trẻ em kĩ càng, nó có thể không phù hợp và có thể gây tác hại cho trẻ em.

Bà Gates cho biết: "Đầu tiên, tôi muốn cảnh báo các bậc cha mẹ khi mua đồ chơi sản xuất tại Mỹ. Nếu nó được sản xuất ở đây, có khá nhiều tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt. Đồ chơi mà không được sản xuất ở Mỹ có thể đến từ các quốc gia mà họ không có quy định an toàn tiêu chuẩn nên nó có thể chứa sơn chì và các hóa chất độc hại khác".

Bác sĩ Nhi khoa Bệnh viện khu vực Portsmouth (Anh) Dixon Turner cho biết ông đã nhìn thấy vấn đề với đồ chơi, đồ trang sức từ Trung Quốc, chúng chứa chì ở liều lượng nhất định.

Turner phát biểu rằng: "Vấn đề lớn nhất với các đồ chơi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ là mức độ an toàn của chúng. Nghẹt nguy cơ thường là mối quan tâm lớn nhất. Để kiểm tra món đồ chơi có quá nhỏ với trẻ em hay không, người tiêu dùng có thể sử dụng một lõi giấy vệ sinh. Nếu món đồ chơi chui vừa bên trong, nó quá nhỏ để trẻ nhỏ chơi đùa. Ngoài ra một số đồ chơi có thể có các nút hoặc các bộ phận gắn kết lỏng lẻo lỏng cũng có thể gây ngạt thở".

Hầu như mọi người đều biết rằng đồ chơi với các bộ phận nhỏ không nên cho trẻ em sử dụng. Tuy nhiên, những món đồ chơi này thường được trao cho các anh chị lớn hơn và nguy cơ nghẹt thở vẫn có thể xảy ra. Các bậc cha mẹ cần luôn luôn dõi theo con cái mình khi chúng chơi đồ chơi.

Bác sĩ Gates tiếp tục cho biết: "Các bậc cha mẹ cần phải luôn luônđề phòng. Lego là món đồ chơi tuyệt vời, nhưng là một đứa trẻ có thể bị nghẹt thở bởi những miếng ghép nhỏ. Pin cũng có thể gây nghẹt thở nguy hiểm và nếu nuốt phải có thể gây chết người".

"Tôi đặc biệt lo lắng vì những cục pin nhỏ được tìm thấy trong nhiều đồ chơi hiện nay. Trẻ em có thể dễ dàng nuốt chúng và gây ra vấn đề nghiêm trọng. Cha mẹ nên ố gắng đảm bảo các đồ chơi có ngăn chứa pin đã được khóa bằng ốc vít để trẻ em không mở ra được ".

Nam châm được sử dụng trong đồ chơi của trẻ em cũng có thể gây nguy hiểm đáng kể cho trẻ em. Gates cho biết nếu trẻ nuốt phải nam châm, mà lại nuốt nhiều hơn một, kết quả có thể là một thảm họa.Các nam châm đi vào ruột ở mức độ khác nhau, nhưng chũng có thể tìm thấy nhau. Chúng phá vỡ các mô tế bào và trẻ em có nguy cơ tử vong.

Bác sĩ Turner nói nam châm rất mạnh mẽ và thậm chí có thể hút nhau qua thành ruột, gây thủng ruột. Bác sĩ cho biết: "Chúng tôi đã thấy trẻ em bị tổn thương đáng kể và một vài trường hợp tử vong".

"Tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất đã không đưa các nam châm vài trong đồ chơi trẻ em nhỏ bây giờ, nhưng chúng vẫn có thể được tìm thấy trong đồ chơi trẻ lớn tuổi và thậm chí trong một số thiết bị dành cho người lớn mà trẻ nhỏ có thể tiếp xúc. Ngay cả những miếng nam châm như miếng dính tủ lạnh vẫn có thể nguy hiểm. Các nam châm có thể rơi ra khỏi cánh tủ và trẻ em sẽ nuốt phải".

Khi xem xét đồ dùng người lớn được sử dụng làm đồ chơi trẻ em, Turner cảnh báo bất kỳ đồ chơi hay nhạc của điện thoại phát ra một âm thanh to hơn 80 decibel có thể gây tổn hại thính giác của trẻ nhỏ. Bác sĩ Turner cũng nhắc nhở các bậc cha mẹ không nên cho con trẻ chơi đồ chơi bằng nhựa mỏng bởi nhựa mỏng dễ dàng bị phá vỡ và trẻ em sẽ nuốt các mảnh vỡ này hoặc bị đứt tay vì chúng.