Một số cách kiếm tiền từ nghề tay trái

Theo Mẹ Yêu Bé

(Tài chính) Thời buổi khó khăn thu nhập từ lương không đủ sống nhiều người bắt đầu tìm kiếm những công việc tay trái để bắt đầu kinh doanh. Nhưng quản lý tài chính không phải là việc dễ dàng. Bạn có thể kiếm tiền từ những nghề tay trái không? Nếu bạn có khả năng đó hãy cân nhắc và quyết định từ những câu chuyện dưới đây.

Kinh tế khó khăn khiến người ta kiếm tiền từ tay trái rất nhiều. Nguồn: internet
Kinh tế khó khăn khiến người ta kiếm tiền từ tay trái rất nhiều. Nguồn: internet

1. Làm ăn lớn, tại sao không?

Nhiều mẹ quan niệm rằng nghề tay trái chỉ là nghề phụ và thu nhập chỉ dừng ở mức vừa phải. Thế nhưng, sự thực là có không ít người lại “ăn” đậm từ cái nghề phụ ấy. Nếu bạn có sẵn vốn kiến thức đồng thời biết cách huy động nguồn tiền thì tại sao không thử sức mình ở những lĩnh vực như: chơi vàng, ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán… Đừng nghĩ rằng đây chỉ là những lĩnh vực dành cho cánh mày râu.

Chị Lan Anh, một người đã lăn lộn trên đủ các loại sàn giao dịch từ khi mới ngoài 20 tuổi, cho rằng: Phụ nữ thường nhạy bén, cẩn thận và chắc chắn hơn nên sẽ dễ thành công ở lĩnh vực này. Bởi vậy, chẳng có lý do gì mà chị em không dám thử.

2. Tận dụng nghề tay phải để làm… tay trái

- Cùng một công việc nhưng làm nhiều mối: Nếu bạn làm kế toán thì có thể nhận làm thêm sổ sách cho công ty khác. Bạn là giáo viên, ngoài thời gian trên lớp hãy dạy cho trung tâm hoặc dạy ở nhà; là phóng viên thì viết bài cộng tác cho nhiều báo, là bác sĩ, nếu không mở được phòng khám riêng thì hãy viết bài tư vấn sức khỏe; làm thiết kế thì hãy nhận thêm tất cả những mối công việc liên quan đến thiết kế…

- Kiếm tiền thông qua công việc chính: Hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều có ưu đãi đặc biệt cho nhân viên. Hoặc chỉ cần có chân ở đó cũng đủ để giúp bạn nắm rõ các thủ tục, các mối quan hệ để tận dụng một cách triệt để. Ví dụ, bạn làm ở sân bay, chắc chắn sẽ có nhiều mối mua hàng xách tay. Và chỉ cần làm ở phòng kế hoạch, bạn có thể biết những dự án mới có tiềm năng mà những người xung quanh vẫn đang “mù tịt”. Chị Nga (Hà Nội) làm nhà nước, lương bac cọc ba đồng, có những lúc chán đến muốn nghỉ. Nhưng nhờ những thông tin có được trong công việc, chị đã đầu tư một miếng đất ở Hà Tây từ khi chưa sát nhập về Hà Nội. Giờ đây, chị đã có thể nuôi hai con đi du học, cuộc sống gia đình trở nên dư dả.

3. Phát huy khả năng

Dù không phải là phóng viên, nhà văn nhưng bạn có khả năng và đam mê viết lách, vậy thì hãy tận dụng nó. Đôi khi chỉ cần sáng tác hoặc dịch vài truyện ngắn, rồi đăng lên một số diễn đàn là đã có thể kiếm một khoản tiền, nhiều hay ít phụ thuộc vào lượt đọc của độc giả. Theo chia sẻ của một người chuyên dịch truyện Trung Quốc, nhờ việc này mà mỗi tháng chị cũng bỏ túi thêm vài triệu đồng.

Nếu có sẵn khả năng ngoại ngữ thì việc kiếm tiền lại càng dễ. Bạn có thể dịch phim, dịch tài liệu, làm gia sư… Chị Vân (Hà Nội), hiện đang làm hành chính cho một trung tâm Anh ngữ cho biết chị thường nhận dịch tài liệu cho chuyên gia nước ngoài với mức thù lao 100.000 đồng/ trang. Nếu dịch đều đặn, mỗi ngày vài tiếng buổi tối thì mỗi tháng cũng kiếm thêm không dưới chục triệu.

Dịch phim cũng là một công việc thú vị. Cụ thể, giá dịch trung bình hiện nay là: tiếng Anh – 30.000 đồng/ phút; tiếng Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc: 50.000 đồng/ phút; tiếng Nhật, Hàn: 80.000 đồng/ phút. Tính sơ sơ, với một bộ phim dài từ 100 – 120 phút, bạn có thể “đút túi” ít nhất 3 triệu đồng.

4. Nghề cũ vẫn hiệu quả

- Bán hàng online: Không phải trả thuế hay phí thuê địa điểm, chỉ cần tạo một cửa hàng ảo, bạn có thể thỏa sức buôn bán.

Một gợi ý cho các mẹ: Giữa lúc hàng Trung Quốc đang trở thành nỗi lo sợ, sao bạn không chọn một mặt hàng thuần Việt do chính bạn chế biến hoặc lấy nguồn từ gia đình? Nhà chị Quỳnh (Hà Nội) trồng được nhiều bưởi Diễn, ăn không hết nên nhờ bạn bè ủng hộ. Không ngờ mọi người đặt hàng rất nhiều nên chị đã mở gian hàng online trên facebook.

- Bán bảo hiểm: Bạn có thể lựa chọn các gói bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm xe máy, ô tô. Với một cuốn bảo hiểm do công ty cung cấp, nếu bán hết, bạn sẽ nhận được từ 35 – 45 % tổng số tiền thu được.

- Bán card điện thoại: Chiết khấu cho các hình thức này khoảng từ 6% đến 9%. Theo chị Lý (TP. Hồ Chí Minh) thì với những đợt khuyến mại, chị có thể kiếm được 300.000 – 400.000 đồng/ ngày nhờ bán card điện thoại cho bạn bè, người thân.