Một số mẹo chặn tiếng ồn

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Sau ngày làm việc mệt mỏi bạn muốn một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi nhưng mọi thứ xung quanh không chiều theo ý bạn với đủ mọi loại âm thanh đập vào tai. Hãy thử một số cách giải quyết tiếng ồn dưới đây để bạn có thể có một không gian nghỉ ngơi yên tĩnh nhất có thể. Tạo mới năng lượng cho ngày làm việc kế tiếp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1. Một căn phòng trống sẽ rất ồn ào!

Đây là nguyên lý cơ bản của vật lý, khi âm thanh gặp mặt phẳng sẽ có độ phản hồi tốt nhất, vì vậy khi căn hộ của bạn quá trống trải sẽ khiến những âm thanh được cộng hưởng một cách tốt nhất. Hay khỏa lấp không gian căn hộ của bạn một cách hợp lý bằng những vật dụng theo sở thích để giảm thiểu tiếng ồn.

Một số nhà thiết kế đã gợi ý bạn sử dụng kệ sách hoặc tủ treo hoặc một số thiết bị hấp thụ âm thanh tốt. Dĩ nhiên không phải giải quyết việc chống ồn bằng mọi giá mà bạn hãy lựa chọn những đồ theo sởthích để tăng thêm sự thoải mái cho căn hộ của mình.

2. Chọn vật liệu phù hợp

Bạn có thể phân biệt giữa loại vật liệu tiêu âm và vật liệu cách âm. Vật liệu cách âm đòi hỏi giảm năng lượng âm thanh xuyên qua và ngăn chặn sự truyền âm. Vật liệu cách âm phải chắc, tỉ trọng cao. Ví dụ như tấm thép, gang, gạch ngói, kính.

Trong khi đó, vật liệu tiêu âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh xuyên qua ở mặt bên kia, mục đích tối thiểu hóa năng lượng âm thanh xuyên qua.

Vât liệu hút âm cho phép âm thanh dễ đi vào và xuyên qua, do đó nguyên liệu tạo thành vật liệu hút âm phải xốp (nhiều lỗ), tơi và thông khí. Tường nhà bạn hoàn toàn có thể trang trí theo ý thích với những vật liệu tiêu âm tốt từ giấy tái chế hay những vật liệu tương tự.

3. Sử dụng những tấm thảm

Việc sử dụng những tấm thảm trong nhà ngày càng được ưa chuộng trong gia đình người Việt nhờ nhiều thiết bị giải quyết tốt những vấn đề về bụi bẩn bám trong tấm thảm qua sinh hoạt hàng ngày.

Thay vì nghe những tiếng gõ của những chiếc dép sử dụng trong nhà lên nền mặt cứng của gạch men hay thậm chí cả sàn gỗ. Hãy sử dụng những chiếc thảm để giảm thiểu những tiếng ốn không đáng có trong căn hộ của bạn.

4. Thay rèm cửa sổ phù hợp

Những chiếc rèm cửa sổ cũng là một vật tiêu âm khá tốt nhờ sự mềm mại của vải. Bạn có thể lựa chọn những tấm rèm nhung để tối đa hóa việc giảm thiểu tiếng ồn đi vào từ những khung cửa sổ. Những tấm vải nhung cũng khiến cho căn hộ của bạn sang trọng hơn nhờ vào đặc tính của loại vải này.

5. Bịt kín những lối âm thanh đi vào

Bạn nên biết rằng, Khi âm thanh lan truyền qua giữa hai không gian, năng lượng âm sẽ truyền trực tiếp xuyên qua cấu kiện ngăn chia, và truyền gián tiếp xuyên qua các kết cấu xung quanh.

Âm thanh gián tiếp có thể được tiếp nhận, được nghe ở phòng bên qua hơn rất nhiều đường so với âm thanh trực tiếp. Các vị trí khe nối giữa các bức tường, sàn, trần, cửa sổ, các hệ thống thông gió/ điều hòa, cửa đi, trần treo… chính là những đường chính dẫn cho âm thanh gián tiếp truyền xuyên qua.

Vì vậy hãy làm kín những khe hở này bằng cách phun vào kẽ những khung cửa sổ những vật liệu ví dụ như silicon và hãy thường xuyên kiểm tra bởi qua thời gian, những khe trét vật liệu này có thể bị hỏng bởi tác động của môi trường bên ngoài phá hủy khá nhanh, đặc biệt là đối với chất liệu tổng hợp, những mối hàn silicon sẽ khô và cứng đi nhanh chóng bởi ánh nắng mặt trời.

6. Sử dụng công cụ hỗ trợ

Người Việt chúng ta ít có thói quen sử dụng các công cụ hỗ trợ cho giấc ngủ ngon hơn. Ví dụ như một căn phòng tối nhờ một chiếc bịt mắt đơn giản.

Đối với những tiếng ồn vào ban đêm mà những biện pháp trên chưa thể giải quyết triệt để, hãy sử dụng những cái nút tai để chắc chắn rằng mọi âm thanh quấy rối giấc ngủ của bạn hoàn toàn bị loại bỏ.