Mua hàng “bãi” rẻ hay đắt?

Theo thoibaonganhang.vn

Hàng “bãi” là từ dùng để chỉ các sản phẩm đã qua sử dụng được nhập khẩu từ nước ngoài về bán tại Việt Nam.

Mua hàng Nhật “bãi” không phải không có rủi ro, hỏng hóc.
Mua hàng Nhật “bãi” không phải không có rủi ro, hỏng hóc.

Đủ chủng loại, đủ kích cỡ và đủ các loại giá, và đặc biệt là do tâm lý “sính” đồ dùng sản xuất cho tiêu thụ nội địa, nên hàng Nhật “bãi” đang là sự lựa chọn của khá nhiều gia đình. Từ những vật dụng nhỏ như quạt điện, máy khoan, bộ dao đến những đồ gia dụng như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ… đều có hàng “bãi”.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp những cửa hàng chuyên đồ nội địa cũ, hay chỉ cần gõ cụm từ “hàng nội địa Nhật cũ” cũng cho hàng triệu kết quả.

Trên các trang mạng xã hội như facebook, muare... người tiêu dùng có thể bắt gặp hàng loạt gian hàng trên mạng với quảng cáo “hoành tráng và rầm rộ” về đồ điện tử đã qua sử dụng của Nhật, Hàn Quốc… như: điều hòa, máy giặt, nồi cơm điện, tủ lạnh, quạt, lò vi sóng, lò nướng...

Mặt hàng gia dụng đã qua sử dụng được nhiều khách hàng ưa chuộng vì có nhiều món còn mới 80 - 98%, đa số chất lượng còn khá tốt.

Theo anh Nguyễn Văn Thanh (Trung Hòa, Hà Nội), người chuyên buôn hàng nội địa Nhật Bản đã qua sử dụng, hàng Nhật chủ yếu được nhập từ các “bãi” có uy tín. Đa số hàng về đến Việt Nam đều còn tương đối mới, chỉ qua sử dụng từ 1 - 2 năm, thậm chí vẫn còn bảo hành. Chính vì thế, người mua có thể yên tâm về chất lượng.

Điều hòa mát dịu, trẻ em dùng không bao giờ bị viêm họng; điều hòa chạy bằng gas thân thiện với môi trường; nồi cơm điện nấu cơm ngon, nhanh chín, ủ nhiệt được hơn 1 ngày; tủ lạnh giữ lạnh tốt, rau để một tuần không héo... tất cả các tính năng này được quảng bá theo kiểu truyền tai nhau, thông qua các diễn đàn mạng nên khiến nhiều người tin dùng.

Anh Nguyễn Văn Cường (Kim Giang, Hà Nội), một tín đồ của hàng Nhật “bãi” chia sẻ, hàng “bãi” dùng rất thích vì chất lượng khá tốt và tiết kiệm điện. Tuy nhiên mua hàng Nhật “bãi” không phải không có rủi ro, hỏng hóc.

Do đó, khi mua đồ gia dụng cũ cần chú ý chế độ bảo hành cho sản phẩm của người bán, bởi nhiều lỗi cần phải có linh kiện chính hãng, hay phải có thợ cực am hiểu về hàng nội địa mới sửa được. Bên cạnh đó, khi mua hàng nội địa cũng không nên chọn hàng có năm sản xuất đã quá lâu.

Cũng theo anh Cường, có nhiều cửa hàng bán đồ nội địa không có uy tín nhập hàng quá cũ về mông má lại, thay gas không đúng chuẩn rồi bán cho khách khiến sản phẩm nhanh chóng bị hỏng. Khi gặp những sản phẩm này thì khách hàng chỉ còn nước mang ra… bãi rác.

Chị Nguyễn Thanh Thảo (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ thêm, tuy gọi là hàng “bãi” nhưng thực ra giá bán của những mặt hàng này không hề thấp.

Một chiếc tủ lạnh Nhật “bãi” từ 14 - 20 triệu đồng/chiếc, nồi cơm điện với giá từ 1,2 - 1,8 triệu đồng/chiếc, quạt điện 0,6 - 1,2 triệu đồng/chiếc… Đặc biệt, nhiều sản phẩm sử dụng điện áp thấp, nên khi dùng phải mua thêm ổn-áp.

Chị Thảo cho rằng, với giá bán trên thì người mua có rất nhiều lựa chọn và hoàn toàn có thể mua hàng mới sản xuất trong nước, còn nguyên bảo hành, với cùng dung tích, công suất, thay vì mua hàng bãi. Hàng mới vừa thuận tiện về điện áp, chế độ bảo hành, bảo dưỡng và quan trọng hơn hết là chúng ta bảo vệ được môi trường trước sự xâm lấn của “rác điện tử” ngoại nhập.

Dưới góc độ nhà quản lý, hàng nội địa Nhật Bản thực ra là một loại “rác điện tử” và việc nhập và xử lý loại “rác” này cần phải theo quy định của nhà nước, và đặc biệt không được gây ô nhiễm môi trường.

Việc ban hành Quyết định 16/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/5/2015 về việc thu hồi, xử lý các sản phẩm điện tử thải bỏ được kỳ vọng sẽ làm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trước vấn đề “rác điện tử”, cũng như tác động tới phương thức sản xuất, thói quen sử dụng nguyên liệu không thân thiện với môi trường từ các đơn vị sản xuất.

Việc xử lý các sản phẩm điện tử chia làm nhiều giai đoạn, cụ thể là thu hồi, xử lý ắc quy các loại, pin các loại thải bỏ từ ngày 1/7/2016. Cũng từ thời điểm này, thu hồi và xử lý một số sản phẩm thiết bị điện, điện tử thải bỏ như bóng đèn compact, bóng đèn huỳnh quang, máy vi tính, máy in; máy fax, máy quét hình, máy ảnh, máy quay phim, máy điện thoại di động, máy tính bảng, đầu đĩa và các loại đầu đọc băng, đĩa khác; máy sao chụp giấy, ti vi, tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt. Với phương tiện giao thông là xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô các loại thải bỏ sẽ bị thu hồi và xử lý từ ngày 1/1/2018.