Năm mới có nên tậu “xế hộp”?

Theo thoibaonganhang.vn

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố số liệu bán hàng toàn ngành tháng 12/2016 và cả năm 2016. Theo đó, doanh số bán hàng tháng 12/2016 của toàn thị trường đạt 33.295 xe, bao gồm 22.838 xe du lịch; 9.372 xe thương mại và 1.085 xe chuyên dụng...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xu hướng càng gia tăng khi những tháng đầu năm 2017 cận kề dịp Tết nguyên đán. Doanh số xe du lịch tăng 27%; xe thương mại tăng 1% và xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 23.565 xe, tăng 7,3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.730 xe, tăng 50% so với tháng trước.

Kết thúc năm 2016 và tháng đầu năm 2017, doanh số bán xe ô tô du lịch tăng 27%; xe thương mại tăng 25% và xe chuyên dụng tăng 33%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 32% trong khi xe nhập khẩu tăng 5% so với cùng kỳ.

Trong năm 2016, Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường với 112.847 xe (chiếm 41,5%), tăng 40% so với năm 2015; tiếp đến là Toyota với 57.036 xe (chiếm 21%), tăng 13% so với năm ngoái. Ford đứng vị trí thứ 3 với 29.011 xe được bán ra, tăng 40% so với năm ngoái. VAMA dự báo doanh số bán 2017 sẽ tăng khoảng 10% so với 2016.

Điều này xuất phát từ nhu cầu sắm ô tô của người dân tăng mạnh trong dịp cận Tết Nguyên đán. Trước đó, không ít ý kiến cho rằng các hãng xe sẽ gặp đôi chút khó khăn trong tháng bán hàng cuối năm bởi việc thuế nhập khẩu xe từ ASEAN vào Việt Nam giảm còn 30% khiến nhiều người rơi vào tâm lý chờ đợi sang năm mới để mua ô tô giá rẻ.

Việc các hãng xe chạy đua giảm giá mạnh một số mẫu xe đã kích thích tâm lý mua sắm của khách hàng. Trước những ưu đãi hấp dẫn về giá bán xe từ các đại lý, một số khách hàng đã quyết định sắm ô tô ngay để đi Tết. Thị trường xe mới sôi động là vậy, nhưng những salon kinh doanh xe đã qua sử dụng thì lại càng nhộn nhịp.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ salon Tân Hưng Thịnh cho biết, khách hàng với 200 - 300 triệu đồng là có thể mua được xe. Ngoài ra, các salon ô tô đều có chính sách hỗ trợ tài chính, đổi xe nên khách hàng thuận lợi trong việc mua bán, trao đổi.

Chúng tôi tự tin xe của mình bảo đảm chất lượng và thông tin rõ ràng nên không ngần ngại liên kết với ngân hàng cho khách hàng vay đến 9 năm với lãi suất cố định 11%/năm. Quan trọng hơn, chúng tôi còn làm thủ tục nhanh gọn, chỉ trong một ngày, cho đổi xe trong một tuần, ông Tuấn cho biết thêm.

Anh Nguyễn Thành, chủ chiếc xe Ford Focus có giá hơn 400 triệu đồng chia sẻ, Đây là thời điểm rất hợp lý để sắm một chiếc xe đã qua sử dụng với giá cả rất hợp lý để chạy xe taxi và hy vọng trong dịp Tết có thể kéo lại được một phần vốn đầu tư.

Tuy nhiên, chọn mua ô tô cũ đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận mạo hiểm bởi nếu không có các mối quen biết hay có kinh nghiệm mua xe cũ thì khả năng mua phải "hàng dựng" là khá cao. Do đó, khi mua xe ô tô cũ, bạn cần nắm trong tay một số "bí quyết" sau để chọn được một chiếc xe ưng ý, hợp túi tiền.

Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, việc đầu tiên khi bạn có ý định mua ô tô cũ là phải kiểm tra thông tin về chiếc xe dựa theo các tiêu chí như kiểu xe, hãng sản xuất, mẫu xe, năm sản xuất và giá cả. Việc này giúp bạn hiểu thêm về mẫu xe bạn mua, giá cả và không bị hớ khi mua xe.

Nhưng bạn cũng nên cẩn thận với những chiếc xe có giá quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường. Có thể tình trạng của chiếc xe đó không còn tốt nữa, nên hãy kiểm tra thật cẩn thận trước khi quyết định.

Đây là vấn đề quan trọng số một đối với một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng. Khách hàng cần kiểm tra những giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe bạn định mua như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có)…

Việc này không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau. Và cuối cùng là kiểm tra nội ngoại thất của xe cũng như động cơ khi thật ưng ý thì mới mua.