Người thành đạt thường làm gì trước khi đi ngủ?

Theo Đời sống & Pháp luật.

Nhiều người thành đạt có thói quen hình dung thành công của ngày mai vào ngày hôm nay và lên kế hoạch cho điều đó...

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.
Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Đọc sách

Tỷ phú Bill Gates được xem là người nghiện đọc sách. Mỗi tối trước khi đi ngủ, ông dành một tiếng để nghiền ngẫm sách với đủ các chủ đề từ chính trị cho tới sự kiện thời sự.

Bên cạnh lợi ích rõ ràng là tăng kiến thức, đọc sách hàng ngày còn giúp giảm stress, cải thiện trí nhớ. Theo nghiên cứu năm 2009 của ĐH Essex (Anh), chỉ đọc sách 6 phút mỗi ngày, bạn đã loại bỏ được 68% những căng thẳng.

Về lâu dài, thói quen đọc sách còn tốt cho não bộ. Mỗi lần đọc là một lần hệ thần kinh được hoạt động. Cũng tại Anh, nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên phải hoạt động trí não như đọc sách sẽ giảm trung bình 32% nguy cơ bị lẫn khi về già.

Bỏ các thiết bị di động, điện tử ra khỏi phòng ngủ

Arianna Huffington, người sáng lập ra Huffington Post cho biết mỗi tối trước khi đi ngủ, bà đặt điện thoại ở phòng khác để không bị phân tâm. Cũng như Tom Ford và Bill Gates, Arianna đọc “những cuốn sách thực sự” trước khi ngủ.

Giám đốc điều hành của Facebook, Sheryl Sandberg, cũng chia sẻ rằng bà luôn tắt điện thoại vào buổi đêm để không bị chiếc điện thoại làm tỉnh giấc.

Giáo sư Charles Czeisler, chuyên gia y tế về giấc ngủ của Đại học Harvard, khẳng định bỏ điện thoại ra khỏi phòng ngủ là một thói quen rất tốt trước khi đi ngủ. Ông giải thích rằng ánh sáng phát ra từ màn hình điện thoại di động “lừa” cơ thể nghĩ rằng lúc đó vẫn còn là ban ngày, ngăn chặn một số phản ứng hóa học nhất định của cơ thể và phá vỡ nhịp điệu giấc ngủ tự nhiên của cơ thể. Sự gián đoạn này sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Không đặt iPad, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác bên trong phòng ngủ khi đi ngủ để có một đêm ngon giấc và thậm chí là một ngày mai hiệu quả hơn.

Người thành đạt thường làm gì trước khi đi ngủ? - Ảnh 1

Tỷ phú Bill Gates được xem là người nghiện đọc sách. Mỗi tối trước khi đi ngủ, ông dành một tiếng để nghiền ngẫm sách với đủ các chủ đề từ chính trị cho tới sự kiện thời sự.

Đi dạo

Giám đốc điều hành của Buffer, Joel Gascoigne, có thói quen đi dạo trước khi ngủ. Ông cho rằng vài phút tản bộ thảnh thơi đó sẽ giúp ông xóa hết mọi suy nghĩ, lo lắng về công việc.

Với những người bận rộn, thói quen đi dạo như Joel là cách tuyệt vời để giúp họ thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Ngoài lợi ích cho sức khỏe, đi bộ còn đem lại vài hiệu quả bất ngờ khác.

Một nghiên cứu đã chứng minh đi bộ có thể giúp chúng ta sáng tạo hơn. Khi đi, não bộ hoạt động mãnh liệt hơn và sản sinh ra nhiều ý tưởng mới. Vậy nên, nếu gặp vấn đề rắc rối khó giải quyết, hãy đi dạo vào buổi tối để tìm ra lối thoát hoàn hảo.

Thiền

Oprah Winfrey, MC thành đạt ở Mỹ, là minh chứng cho thấy thiền giúp chúng ta loại bỏ mọi căng thẳng và lo toan trong cuộc sống. Do vậy, cô luôn thiền trước khi đi ngủ.

Trước đây, người ta vẫn còn hoài nghi về lợi ích của việc thiền. Tuy nhiên, một nghiên cứu trong năm 2014 đã khảo sát hơn 19.000 người có liên quan đến việc thiền cho thấy đây là cách rất tốt để giúp họ có thể giảm bớt căng thẳng, lo âu, trầm cảm và cả đau đớn.

Người thành đạt thường làm gì trước khi đi ngủ? - Ảnh 2

Nhiều người thành đạt có thói quen hình dung thành công của ngày mai vào ngày hôm nay và lên kế hoạch cho điều đó.

Tắm nước ấm

Nhiều người có thói quen tắm vòi sen trước khi đi ngủ (thậm chí có thể dành ít nhất một vài giờ để tắm). Tuy nhiên, một số người thành đạt nhất lại dùng một bồn nước ấm để tắm thay vì dùng vòi sen.

Tiến sĩ, phó giáo sư Joyce Walsleben của trường Y khoa New York là một người như vậy. Bà chia sẻ thêm rằng nên ngâm mình trong bồn tắm 20 hoặc 30 phút hai tiếng trước khi đi ngủ.

Walsleben cho biết: “Nếu thân nhiệt tăng một hoặc hai độ khi tắm, việc giảm thân nhiệt khi đi ngủ có nhiều khả năng sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ sâu”. Tắm vòi sen ít hiệu quả hơn và có thiên hướng giúp bạn tỉnh ngủ nhưng cũng có thể có hiệu quả".

Thói quen tắm nước ấm dùng bồn tắm trước khi đi ngủ đã chứng minh được hiệu quả với nhà tạo mẫu và đạo diễn nổi tiếng thế giới Tom Ford. Ông chia sẻ: “Tôi thường đi dạo cùng mấy chú chó quanh Grosvenor Square rồi mới về nhà đi ngủ. Thường thì tôi sẽ tắm nước nóng một lần nữa và rửa mặt, xem TV hoặc đọc sách rồi đi ngủ.”

Sáng tạo

Năm 2006, Vera Wang chia sẻ với tờ Fortune, mỗi tối cô phác thảo một vài thiết kế mới, ít nhất cũng là đưa ra ý tưởng. Đôi khi sự yên tĩnh của ban đêm là liệu pháp hoàn hảo cho sự sáng tạo. Sự thật này đã được một nghiên cứu khoa học của ĐH Albion (Anh) chứng minh.

Cho dù bạn đã phải trải qua một ngày dài mệt mỏi, trước khi đi ngủ vẫn là thời điểm lý tưởng để vạch ra những điều mới mẻ. Các nhà nghiên cứu tin rằng lý thuyết này đúng bởi vì tâm trí của bạn lúc đó sẽ ít bị hạn chế.

Lên kế hoạch cho ngày hôm sau

Nhiều người thành đạt có thói quen hình dung thành công của ngày mai vào ngày hôm nay và lên kế hoạch cho điều đó. Họ viết ra những điều quan trọng nhất mà họ cần phải giải quyết đầu tiên như một cách để lấy những ý tưởng đó ra khỏi đầu.

CEO của hãng American Express, Kenneth Chenault, kết thúc một ngày bằng việc viết ba điều ông muốn hoàn thành vào ngày hôm sau. Như vậy, ông có thể nhanh chóng tập trung vào những việc quan trọng khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau.

Tạo không gian ngủ ấm cúng

Stephen King, một trong những nhà văn giàu có và thành công nhất nhất hiện nay, cho biết thói quen mỗi tối của ông là rửa tay của mình và đảm bảo tất cả những chiếc gối được để ở một bên nhất định. Với nhà văn kinh dị Stephen King, đây đơn giản là một thói quen trước khi đi ngủ.

Ông giải thích:

“Tại sao lại rửa tay trước khi đi ngủ? Chính tôi cũng không rõ. Những chiếc gối phải được đặt hướng theo một phía nhất định. Mặt mở của vỏ gối phải hướng về phía bên kia giường. Tôi cũng không biết tại sao nữa”.

Tạo cho phòng ngủ của bạn thoải mái, dễ chịu nhất có thể là một cách tuyệt vời để đảm bảo giấc ngủ ngon, hoàn toàn không mệt mỏi khi thức dậy vào sáng hôm sau và sẵn sàng cho một ngày mới.

Người thành đạt tìm mọi cách để đảm bảo phòng ngủ ấm cúng nhất có thể để mang đến và duy trì giấc ngủ.