Người tiêu dùng đang chuộng thương hiệu hơn chất lượng?

Theo Khánh Vân/thuongtruong.vn

Tỷ lệ người tiêu dùng (NTD) yêu thích sản phẩm ngoại nhập có xu hướng tăng là dấu hiệu đáng lo ngại đối với doanh nghiệp (DN) trong nước. Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng. Doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước đang phải cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu ngay trên “sân nhà”.

Số lượng lớn đồng hồ đang bị tạm giữ để xác minh về nguồn gốc, chất lượng.
Số lượng lớn đồng hồ đang bị tạm giữ để xác minh về nguồn gốc, chất lượng.

Chất lượng sản phẩm Việt được các doanh nghiệp chú trọng đầu từ đã có nhiều thay đổi tích cực. Thương hiệu Việt đang tạo ra những sản phẩm chất lượng tương đương sản phẩm của các thương hiệu nhập ngoại với mức giá rất ổn. Tuy vậy, tâm lý “sính hàng ngoại” của người tiêu dùng Việt Nam được chỉ ra là do người Việt chưa thực sự tin vào hàng Việt. Như trường hợp một chiếc khăn hai nhãn mác của thương hiệu Khaisilk, cà phê pin, thuốc than tre...

Nhiều DN Việt làm ăn không minh bạch và thiếu chân chính đã gây ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt. Hay những thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường lại phải đối diện với mức độ rủi ro nhiều hơn bởi nạn hàng giả, hàng nhái. “Hàng Việt chưa được đánh giá cao vì chúng ta chưa xây dựng thương hiệu tốt, mẫu mã kém bắt mắt, thiếu bảo hộ sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý" - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan chia sẻ

Dân số Việt Nam hơn 90 triệu người, 20% trong số đó có thu nhập cao và khá cao, chiếm 80% lượng chi tiêu. Cùng với đó, cơ cấu dân số trẻ, dễ dàng tiếp thu những điều mới lạ trở thành một trong những lý do khiến số người thích và chi tiền cho hàng nhập khẩu ngày càng tăng.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, số lượng người Việt mê hàng hiệu đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc (74%) và Ấn Độ (59%). Công bố của Nielsen chỉ rõ, có tới 56% người Việt sẵn sàng chi tiền để mua hàng hiệu… Khảo sát hàng Việt Nam chất lượng cao 2018 cũng cho thấy chỉ sau một năm, tỷ lệ người tiêu dùng Việt yêu thích và thường mua sản phẩm trong nước đã giảm lần lượt 18% và 22%, chỉ còn 60% và 70%.

Không chỉ các sản phẩm có giá trị cao như hàng điện tử, thời trang, các mặt hàng tiêu dùng thương hiệu ngoại cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Trung bình cứ 10 người mua bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp và đồ uống không cồn thì khoảng 4 người lựa chọn sản phẩm nhập khẩu. Khảo sát này được Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao tiến hành trên quy mô toàn quốc, thu thập hơn 16.000 ý kiến phản hồi.

Đáng chú ý, ngay cả trái cây, người tiêu dùng cũng sính dùng hàng xách tay, dù giá rất cao. Cherry của Australia giá dao động từ 500.000 - 700.000 đồng/kg tùy mùa, tùy loại trái to hay nhỏ. Táo Australia 180.000 đồng/kg. Nho đen không hạt của Nhật 500.000 đồng/kg. Sữa, váng sữa, bột ngũ cốc, pho mát... là các mặt hàng được quảng cáo hàng xách tay nhiều nhất. Việc hàng trăm người xếp hàng dài chờ được vào mua hàng nhân ngày khai trương nhãn hàng thời trang H&M, Zara… cho thấy “cơn sốt “ hàng ngoại đang lan rộng.

Người tiêu dùng cẩn trọng, khi thực trạng hàng giả, hàng nhái vẫn luôn nhức nhối.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện tràn lan khắp mọi nơi, từ những khu chợ tạm, chợ tự phát, vùng sâu, vùng xa đến những trung tâm thương mại, siêu thị ở các thành phố lớn và các cửa hàng kinh doanh online, các chợ thương mại điện tử. Gần như tất cả các mặt hàng đều có thể bị làm giả, làm nhái và ngày một gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Không khó để NTD sở hữu sản phẩm của các thương hiệu lớn như quần áo giày dép Nike, Adidas, đến đồng hồ Rolex xa xỉ, hay nhưng sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm làm đẹp của Chanel, Versace…với giá bèo ngay tại các cửa hàng kinh doanh nhỏ từ thành thị tới nông thôn. Ngoài những người đầu tư để sở hữu sản phẩm real của hãng, chỉ cần bỏ 1/10 số tiền là đã có thể sở hữu “hàng hiệu” mà chẳng màng quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều người dù vẫn biết nhưng vẫn cố tình chưa hiểu,  mà còn hài lòng với sản phẩm vì cho rằng phù hợp với số tiền bỏ ra. Phải chăng chính NTD cũng đang tạo điều kiện cho hàng giả, hàng nhái thi nhau “nảy nở”, ngày càng đa dạng về giá cả, phong phú về chủng loại. Vô hình chung khiến cho hàng hiệu “giá rẻ” càng được lòng hơn và có vị thế trên thị trường.

Mới đây, lực lượng chức năng TP. Hồ Chí Minh phát hiện hàng trăm đồng hồ mang thương hiệu nổi tiếng như Rolex, Omega, Montblanc, Hublot… được bày bán. Chủ cơ sở cho biết, những chiếc đồng hồ trên được bán với giá từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, khi lực chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan thì chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ… Lực lượng chức năng đã mời đại diện các hãng đồng hồ nổi tiếng đến giám định, kiểm tra xác minh thật giả, để có hướng xử lý.